Bộ trưởng Tô Lâm: "Cơ bản bước đầu chúng ta đã ngăn chặn được tham nhũng"

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNUBTV Quốc hội cho ý kiến về công tác phòng, chống tham nhũng, tội phạm và thi hành án năm 2022
UBTV Quốc hội cho ý kiến về công tác phòng, chống tham nhũng, tội phạm và thi hành án năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngành công an trong năm 2022 đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần cảnh tỉnh, răn đe, tạo môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế - xã hội.
Sáng 15/9, phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, cho biết năm 2022, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Biểu hiện qua việc toàn ngành đăng ký chỉ tiêu phấn đấu mỗi năm giảm 5% tội phạm nhưng nhiều năm liên tục đều vượt. Trong đó năm 2022 giảm 9,75% tội phạm và việc này có ý nghĩa rất nhân văn.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho rằng công tác phát hiện, điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng có nhiều bước tiến mới, góp phần cảnh tỉnh, răn đe, tạo môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế - xã hội.
Công bố Quyết định về đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Có 8 phạm nhân thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng theo dõi được đặc xá
Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mới đây họp kết luận, đánh giá và tinh thần này cần được thể hiện trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp.
Theo đó, liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022, các Cơ quan điều tra trong lực lượng Công an đã thụ lý điều tra 637 vụ án, 1.366 bị can phạm tội về tham nhũng; trong đó khởi tố mới 389 vụ, 847 bị can (tăng 107 vụ, 311 bị can so với cùng kỳ năm trước). Đã kết luận điều tra đề nghị truy tố 309 vụ, 721 bị can­­.
Trong năm 2022, có 19 người đứng đầu đã bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng. Trong số này, xử lý hình sự 10 người, cách chức 1 người, cảnh cáo 5 người, khiển trách 3 người.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Phiên họp thứ 22 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
“Đả hổ diệt ruồi” ở Việt Nam, đánh tham nhũng sao lại xuyên tạc là đấu đá nội bộ?
"Làm một vụ cảnh tỉnh cả một vùng, một lĩnh vực và cơ bản bước đầu chúng ta đã ngăn chặn được tham nhũng. Song cần thấy tham nhũng càng tinh vi, càng phức tạp để đối phó với cơ quan chức năng và 'mình cứ ra cái khiên này thì nó lại có cái mác khác'. Do vậy cần phải làm nổi bật để báo cáo Ủy ban Thường vụ và ra Quốc hội thấy được với các vụ án kinh tế, xử lý một việc, một vụ án thôi nhưng cảnh tỉnh cả một lĩnh vực, cả một vùng. Yếu tố này rất quan trọng mà có thể trước đây chúng ta làm chưa đến tầm được như vậy", ông Lâm lưu ý.
Đồng thời, Bộ trưởng cũng lấy dẫn chứng điều tra một vụ về chứng khoán nhưng đã điều chỉnh lại những chính sách, cách thức quản lý về chứng khoán để thực sự là kênh huy động vốn nhằm tăng thêm nguồn lực xã hội, làm lành mạnh thêm thị trường chứng khoán.
Hay phá án một vụ về thị trường trái phiếu doanh nghiệp, cơ quan công an cũng phải suy nghĩ đến chính sách về kênh huy động vốn này để tạo nguồn lực cho xã hội, làm lành mạnh, không để kẽ hở để các loại tội phạm lợi dụng chính sách, có những hoạt động ảnh hưởng đến kinh tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала