Không thể đưa ra một giá đất thỏa mãn được mọi đối tượng

© Ảnh : Vũ Minh Đức - TTXVNHọp báo về Chương trình Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 với chủ đề “Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững”
Họp báo về Chương trình Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 với chủ đề “Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững”  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh không dễ xác định giá đất theo thị trường và cũng không thể đưa ra một giá đất thỏa mãn được mọi đối tượng.
Đánh giá về sửa Luật Đất đai, nhất là bỏ khung giá đất để chuyển sang xác định biểu giá theo thị trường, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng việc xác định giá đất theo thị trường thế nào là vấn đề rất khó, bởi giá đất tác động tới nhiều đối tượng trong xã hội. Vì thế, khi bảng giá đất theo thị trường được ban hành có thể giải quyết được vấn đề của đối tượng này, nhưng lại ảnh hưởng tới chủ thể khác.
“Việc nâng bảng giá đất giúp người dân được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ cao hơn; khiếu nại, tố cáo đất đai sẽ giảm, nhưng chi phí doanh nghiệp sẽ phải bồi thường nhiều hơn, dẫn đến tiền thuê đất, sử dụng đất sẽ tăng lên”, ông Thanh phân tích.
Bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2022
Bộ TN&MT: Chúng tôi sẽ làm đến lúc người đầu cơ phải nhả đất ra hoặc trả Nhà nước
Ngay cả chuyện bỏ khung giá đất, ông Thanh cũng chỉ ra, giữa 2 địa phương giáp ranh thì xử lý vấn đề như thế nào cũng là vấn đề khó. Trước đây khi Chính phủ có khung giá đất, thì 2 địa phương liền kề thường đưa ra bảng giá đất sát nhau. Còn Theo dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), UBND cấp tỉnh xây dựng và trình HĐND cùng cấp thông qua bảng giá đất, hệ số điều chỉnh biến động trước khi ban hành.
Quy định này, theo ông Vũ Hồng Thanh, có thể dẫn tới thực trạng, một con đường đi qua 2 tỉnh nhưng người dân ở địa phương có điều kiện kinh tế tốt hơn sẽ được hưởng giá đất cao hơn.
Theo đó, ông Thanh khẳng định Ủy ban Kinh tế sẽ cùng các cơ quan liên quan xử lý hài hòa, chứ không thể nào đưa ra một giá đất thỏa mãn được mọi đối tượng.
 Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2022
Bất động sản VN: Thu thuế đất theo giá thị trường nhưng đền bù lại theo giá Nhà nước
Ông Thanh cũng thông tin thêm mục tiêu sửa luật là xử lý vấn đề của thị trường bất động sản, xử lý hài hoà lợi ích các đối tượng. Tuy nhiên, hiện nay việc sửa đổi mới ở giai đoạn bước đầu. Dự kiến Quốc hội sẽ thảo luận, cho ý kiến qua 3 kỳ họp. Sau khi cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 4, các cơ quan sẽ tiếp thu, tới đầu năm sau sẽ tổ chức xin ý kiến nhân dân rộng rãi, phục vụ việc hoàn thiện về tài chính đất đai, giá đất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала