Nga kỷ niệm 120 năm ngày sinh cha đẻ của các loại trực thăng độc nhất vô nhị

© Sputnik / MorskovNikolai Kamov (1902-1973), nhà thiết kế máy bay xuất sắc của Liên Xô.
Nikolai Kamov (1902-1973), nhà thiết kế máy bay xuất sắc của Liên Xô. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Đăng ký
Ngành chế tạo máy bay và vận tải hàng không Nga kỷ niệm 120 năm ngày sinh Nikolai Kamov (1902-1973), nhà thiết kế máy bay xuất sắc của Liên Xô, nhà phát triển các loại máy bay trực thăng nhãn hiệu Ka, Tiến sĩ Khoa học Kỹ thuật, Anh hùng Lao động Xã hội Chủ nghĩa.
Nikolai Kamov sinh ngày 14 tháng 9 năm 1902 tại thành phố Irkutsk (Đông Siberia). Ngay từ nhỏ, ông đã hứng thú với các môn khoa học và công nghệ chính xác. Năm 1918, Nikolai Kamov, khi chưa tròn 16 tuổi, đã trúng tuyển vào Học viện Công nghệ Tomsk. Sau khi tốt nghiệp vào năm 1923, ông đến làm việc tại Nhà máy sản xuất máy bay ở Fili (khi đó là vùng ngại ô Matxcova). Sau đó, ông làm việc trong các xưởng sửa chữa của công ty cổ phần "Dobrolet" (nguyên mẫu của "Aeroflot"), trong phòng thiết kế thử nghiệm dưới sự hướng dẫn của nhà thiết kế thủy phi cơ xuất sắc Dmitry Grigorovich.
Năm 1929, Nikolai Kamov cùng với đồng nghiệp Nikolai Skrzhinsky đã tạo ra chiếc máy bay cánh quạt KASKR-1. Đó là loại máy bay "gyroplane" - ở một mức độ nhất định là nguyên mẫu của những chiếc máy bay đặc biệt lai tạp giữa máy bay có cánh cố định và trực thăng. Hóa ra, KASKR-1 là chiếc máy bay Liên Xô đầu tiên thuộc loại này thực hiện các chuyến bay thành công.
Trực thăng Ka-52M «Alligator» - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2021
Quân đội Nga sẽ được trang bị trực thăng loại mới Ka-52M
Vào những năm 1930, Nikolai Kamov làm việc tại Viện khí động học trung ương (TsAGI), trung tâm chính về khoa học hàng không phát triển và thử nghiệm những công nghệ máy bay. Tại đó, dưới sự lãnh đạo của ông, các chuyên gia đã chế tạo A-7 - máy bay chiến đấu đầu tiên được trang bị hệ thống hiển thị thông tin trước mặt và hệ thống dẫn đường quán tính. Những chiếc máy này đã được sản xuất hàng loạt tại một nhà máy ở làng Ukhtomsky gần Matxcova, và Kamov là giám đốc kiêm thiết kế chính của nhà máy này từ ​​năm 1940 đến năm 1943. Nhân tiện, các phi đội gyroplane A-7 đã chiến đấu rất thành công trong giai đoạn đầu của cuộc chiến chống Đức Quốc xã vào mùa thu năm 1941.

Từ gyroplane đến trực thăng và rotorcraft

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Nikolai Kamov bắt đầu thiết kế máy bay trực thăng. Và trên những chiếc trực thăng đầu tiên của ông - các trực thăng một chỗ ngồi Ka-8 và Ka-10 - lần đầu tiên trong thực tiễn của ngành chế tạo máy bay Liên Xô, ông đã sử dụng "sơ đồ đồng trục". Trong sơ đồ này, trực thăng mang hai cánh quạt nâng đồng trục được đặt chồng lên nhau và quay ngược chiều nhau.
Nhờ "sơ đồ đồng trục" máy bay trực thăng có kích thước nhỏ gọn, tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao, khả năng cơ động và hình dạng đối xứng và thiết kế cánh gọn gàng, những chiếc trực thăng của Kamov đã được biên chế vào lực lượng hải quân. Loại đầu tiên trong số này là trực thăng Ka-15 với động cơ piston kép. Tuy nhiên, hai loại trực thăng nổi tiếng nhất của Liên Xô phục vụ cho Hải quân là Ka-25 và Ka-27 với động cơ tuabin khí. Các máy bay trực thăng dân dụng đa năng Ka-18 và Ka-26 cũng được chế tạo dưới sự lãnh đạo của Nikolai Kamov.
Sau đó máy bay trực thăng dân dụng đa năng Ka-32 đã được chế tạo trên cơ sở của Ka-27. Một phiên bản sửa đổi của nó - Ka-32A11BC - được thế giới công nhận là một trong những trực thăng chữa cháy, tìm kiếm và cứu nạn tốt nhất. Chính tại Phòng thiết kế Kamov, “sơ đồ đồng trục” đã được đưa đến mức hoàn thiện cao nhất, điều mà các nhà thiết kế máy bay nước ngoài không thể làm chủ được.
Các công việc của nhà thiết kế Nikolai Kamov bao gồm nhưng không giới hạn bởi máy bay trực thăng đồng trục. Năm 1960, phòng thiết kế đã phát triển Ka-22 Vintokryl là một loại máy bay rotorcraft – sản phẩm có một không hai trong ngành chế tạo máy bay trực thăng thế giới và trong nước. Đây là loại máy bay theo sơ đồ hai cánh quạt ngang (động cơ và rôto - ở đầu cánh), kết hợp các đặc tính của máy bay và trực thăng. Đáng tiếc, hóa ra Ka-22 rất khó điều khiển, đòi hỏi các phi công phải có những kỹ năng rất đặc biệt. Mẫu thí nghiệm đã gặp phải một số tai nạn, vì vậy Vintokryl không được đưa vào sản xuất hàng loạt.
Một số công trình nghiên cứu và dự án chưa được thực hiện của Nikolai Kamov đã tạo cơ sở cho sự phát triển của trực thăng Ka-62 có kiểu bố trí cổ điển (một cánh quạt và cánh quạt lái đuôi).
Trực thăng Ka-62 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2021
Trực thăng Ka-62 mới nhất của Nga nhận được giấy chứng nhận
Nikolai Kamov đã ghi dấu ấn đặc biệt trong việc tạo ra một trường khoa học và thiết kế độc đáo về kỹ thuật máy bay trực thăng vẫn tiếp tục xây dựng, phát triển tiềm lực khoa học kỹ thuật và công nghệ của Trung tâm chế tạo Trực thăng Quốc gia "Mil và Kamov" thuộc Tập đoàn Trực thăng Nga (một phần của Tập đoàn Công nghệ Quốc gia Nga Rostec).
Hiện tại, các chuyên gia Nga đang thử nghiệm máy bay trực thăng đồng trục hiện đại hóa Ka-226T "Alpinist" có khả năng bay cao hơn. Ngoài ra, phiên bản nâng cấp sâu của trực thăng Ka-32 - trực thăng chữa cháy Ka-32A11M - đang trong giai đoạn bay thử nghiệm. Nó được trang bị động cơ mới với công suất cao hơn và hệ thống chữa cháy của Nga đảm bảo dập cháy ở nhiệt độ không khí dưới 0.
Và những chiếc trực thăng trinh sát và tấn công Ka-52 Alligator của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đang tham gia chiến đấu, giáng những đòn mạnh vào quân đội Ukraina và lính đánh thuê phương Tây.

Lễ khai trương đài tưởng niệm

Nhân dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh Nikolai Kamov, trên lãnh thổ Trung tâm chế tạo Trực thăng Quốc gia "Mil và Kamov" đã khai trương Đài tưởng niệm. Các chuyên gia đã phục hồi chiếc trực thăng Ka-15 được sản xuất vào năm 1953 và xây dựng bệ đỡ cho nó tại khu vực phía trước xưởng lắp ráp, nơi đặt bức tượng bán thân Nikolai Kamov và cả những chiếc trực thăng khác do nhóm của ông tạo ra: trực thăng Ka-50 "Cá mập đen" và trực thăng dân dụng đa năng Ka-26.
© SputnikNikolai Kamov (1902-1973), nhà thiết kế máy bay xuất sắc của Liên Xô.
Nikolai Kamov (1902-1973), nhà thiết kế máy bay xuất sắc của Liên Xô. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Nikolai Kamov (1902-1973), nhà thiết kế máy bay xuất sắc của Liên Xô.
Phát biểu tại lễ khai trương Đài tưởng niệm, Tổng Giám đốc Trung tâm chế tạo Trực thăng Quốc gia "Mil và Kamov" Mikhail Korotkevich ghi nhận:

“Thời gian tiết lộ cho chúng ta thấy quy mô và tầm quan trọng của các sự kiện, cho thấy sự vĩ đại thực sự của con người. Những đóng góp của Nikolai Kamov với sự phát triển của ngành chế tạo trực thăng là vô cùng to lớn. Sơ đồ hai cánh quạt đồng trục rất phức tạp đã từng phá vỡ kế hoạch đầy tham vọng của nhiều nhà thiết kế nước ngoài, nhưng, nhà thiết kế Liên Xô Kamov và các cộng sự của ông đã có thể hoàn thiện sơ đồ này. Đây là một trong những ưu tiên chính của ngành chế tạo trực thăng trong nước ... Ngay cả thuật ngữ "trực thăng" (tiếng Nga - vertolet) cũng là một phát minh của Nikolai Kamov”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала