Quan hệ Việt Nam-Lào-Campuchia sẽ là “tình đoàn kết không gì lay chuyển nổi”?

© Ảnh : TTXVN - Phạm Văn KiênViệt Nam, Lào và Campuchia thúc đẩy hợp tác quốc phòng
Việt Nam, Lào và Campuchia thúc đẩy hợp tác quốc phòng - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Đăng ký
Tại cuộc gặp thường niên giữa Bộ trưởng Quốc phòng 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia, Đại tướng Phan Văn Giang khẳng định, Việt Nam luôn đặt ưu tiên hàng đầu trong quan hệ với Lào và Campuchia – những người láng giềng anh em thân thiết.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, từ thực tiễn lịch sử đấu tranh giành độc lập cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước tại mỗi quốc gia đã khẳng định thắng lợi của “tình đoàn kết chiến đấu không gì lay chuyển nổi” của quân đội và nhân dân 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia.

Tình đoàn kết không gì lay chuyển nổi

Trong các tuyên bố chính thức của mình, lãnh đạo cấp cao của Việt Nam luôn khẳng định sự ưu tiên trong duy trì và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với Lào và Campuchia.
Ngày 14/9, tại trụ sở Bộ Quốc phòng Lào ở thủ đô Vientiane, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tham gia cuộc gặp thường niên giữa người đứng đầu Bộ Quốc phòng 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia.
Phát biểu tại cuộc gặp thường niên Bộ trưởng Quốc phòng ba nước Việt – Lào – Campuchia, Đại tướng Phan Văn Giang đánh giá cao và trân trọng cảm ơn Đại tướng Chansamone Chanyalath đã tổ chức cuộc gặp thường niên giữa người đứng đầu 3 Bộ Quốc phòng (khu vực Đông Dương Indochina - PV).
Theo lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam, sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực phức tạp hiện nay, cũng như những thách thức an ninh đang còn đặt ra đối với 3 nước ở thời điểm hiện tại.
Nhân dịp Bộ trưởng Quốc phòng 3 nước cùng ngồi lại, Đại tướng Phan Văn Giang chúc mừng Campuchia vừa qua đã tổ chức thành công cuộc bầu cử hội đồng xã, phường với chiến thắng gần như tuyệt đối thuộc về đảng Nhân dân Campuchia.
Ông Giang tin tưởng rằng đây sẽ là tiền đề quan trọng cho thành công của cuộc bầu cử Quốc hội trong năm 2023 và chúc mừng Bộ Quốc phòng Campuchia đã chủ trì tổ chức thành công các hội nghị Quân sự - Quốc phòng Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 2022, qua đó góp phần quan trọng duy trì vai trò trung tâm của ASEAN.
Trao đổi với hai người đồng cấp là Bộ trưởng Quốc phòng Lào Chansamone Chanyalath và Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh, Đại tướng Phan Văn Giang bày tỏ vui mừng khi cả 3 nước đều giữ vững được ổn định chính trị và đạt được những kết quả quan trọng về phát triển kinh tế xã hội, đối ngoại, quốc phòng an ninh.

“Lào, Campuchia và Việt Nam là 3 nước láng giềng gần gũi, núi liền núi, sông liền sông. Các yếu tố tự nhiên đã tạo thành thế liên kết chặt chẽ, vững chắc, tạo điều kiện để 3 nước có thể hỗ trợ, bổ sung cho nhau để cùng tồn tại, phát triển và bảo vệ lẫn nhau”, - Đại tướng Phan Văn Giang nhắc lại.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Việt Nam nêu rõ, thực tiễn lịch sử đấu tranh giành độc lập cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước tại mỗi nước đã khẳng định thắng lợi của “tình đoàn kết chiến đấu không gì lay chuyển nổi” của quân đội và nhân dân 3 nước.
© Ảnh : TTXVN - Phạm Văn KiênViệt Nam, Lào và Campuchia thúc đẩy hợp tác quốc phòng
Việt Nam, Lào và Campuchia thúc đẩy hợp tác quốc phòng - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Việt Nam, Lào và Campuchia thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Tăng hợp tác quốc phòng 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia

Trình bày quan điểm tại cuộc gặp thường niên, Đại tướng Phan Văn Giang đề xuất nhiều nội dung quan trọng.
Theo đó, khẳng định Việt Nam luôn đặt ưu tiên hàng đầu trong quan hệ với Lào và Campuchia, theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng Việt Nam, thời gian tới, Bộ Quốc phòng 3 nước cần tăng cường chia sẻ tầm nhìn chiến lược.
Theo ông Giang, các bên cần duy trì gặp thường niên giữa 3 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và nâng cao khả năng phối hợp giữa quân đội 3 nước trong ứng phó các thách thức an ninh phi truyền thống.
Đặc biệt, Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh cần coi trọng hơn nữa việc tuyên truyền, giáo dục cho quân đội và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về chân lý lịch sử, ý nghĩa, tầm quan trọng của sự đoàn kết 3 nước Đông Dương đối với vận mệnh của mỗi nước.
Đại tướng Phan Văn Giang đề nghị Bộ Quốc phòng 3 nước tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương quốc tế và khu vực, nhất là các cơ chế trong ASEAN như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), qua đó nâng cao được vị thế và vai trò của mỗi nước.
Cũng nhân dịp này, Đại tướng Phan Văn Giang trân trọng mời Đại tướng Chansamone Chanyalath và Đại tướng Tea Banh sang dự Triển lãm quốc phòng quốc tế do Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội vào tháng 12 tới.

Chia sẻ thông tin chống các thế lực thù địch

Tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Lào Chansamone Chanyalath đã nhiệt liệt chào mừng Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia Tea Banh tham dự sự kiện quan trọng này.
Ông Chanyalath cũng điểm lại quá trình hợp tác quốc phòng giữa 3 nước trong thời gian qua và đưa ra những đề xuất để Bộ trưởng Quốc phòng 3 nước cùng trao đổi nhằm tăng cường khả năng hợp tác quốc phòng 3 bên hơn nữa trong thời gian tới. TTXVN miêu tả không khí cuộc gặp thường niên giữa người đứng đầu Bộ Quốc phòng Việt Nam – Lào – Campuchia là “cởi mở, thắm tình hữu nghị”.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng 3 nước cũng đánh giá cao ý nghĩa của cuộc gặp thường niên 3 bên, coi đây là hoạt động thiết thực nhằm củng cố hơn nữa đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa quân đội 3 nước nói riêng và 3 nước nói chung.
Bộ trưởng Quốc phòng ba nước “Lào – Việt – Campuchia anh em” đã cùng nhau trao đổi về tình hình khu vực và thế giới cùng quan tâm, cùng tìm phương hướng thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong thời gian tới như tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tổ chức diễn tập chung tìm kiếm cứu-hộ cứu nạn, hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia, trong đó có cả việc chia sẻ thông tin liên quan tới các thế lực chống phá 3 nước.
© Ảnh : TTXVN - Phạm Văn KiênViệt Nam, Lào và Campuchia thúc đẩy hợp tác quốc phòng
Việt Nam, Lào và Campuchia thúc đẩy hợp tác quốc phòng - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Việt Nam, Lào và Campuchia thúc đẩy hợp tác quốc phòng

“Bản anh hùng ca bất tử”

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Việt Nam, chiều 14/9 tại thủ đô Vientiane, Đại tướng Phan Văn Giang cũng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam đã tham dự Lễ kỷ niệm trọng thể năm Đoàn kết Hữu nghị Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào 2022 do Lào tổ chức.
Phát biểu tại buổi lễ trang trọng này, Đại tướng Chansamone Chanyalath đã điểm lại lịch sử vẻ vang trong quan hệ giữa 2 nước Việt – Lào, bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong kính yêu (hoàng thân Souphanouvong), những người đặt nền móng xây dựng tình hữu nghị vĩ đại và quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa 2 nước.
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Lào cũng đã tưởng nhớ và biết ơn sâu sắc các cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân 2 nước đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của 2 nước.
Đại tướng Chansamone Chanyalath cũng cho biết, hai Bộ Quốc phòng đã có nghị định thư cùng nhau giúp đỡ và tổ chức đoàn đại biểu đi thăm, rút kinh nghiệm lẫn nhau thường xuyên ở các cấp.

Trên cơ sở yêu cầu của Quân đội Lào, Việt Nam còn tiếp tục viện trợ không hoàn lại trên nhiều lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng, cụm bản phát triển”, - Đại tướng Chanyalath nói và khẳng định, Việt Nam còn cử cán bộ, chuyên gia sang giúp đỡ Quân đội nhân dân Lào ở các lĩnh vực khác nhau.

Về phần mình, Đại tướng Phan Văn Giang đã điểm lại lịch sử quan hệ giữa 2 nước và 2 Quân đội. Ông khẳng định, Việt Nam và Lào được biết đến là hai nước láng giềng với truyền thống thủy chung, tương thân, tương ái mỗi khi gặp hoạn nạn, thiên tai, địch họa. Nhân dân các dân tộc Lào và Việt Nam luôn yêu chuộng hòa bình, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, anh dũng, kiên cường trong chiến đấu.

“Sự gần gũi về địa lý, sự tương đồng về truyền thống văn hóa và cùng chung dòng chảy lịch sử thời đại đã gắn kết vận mệnh dân tộc Lào và Việt Nam như một quy luật tất yếu khách quan”, - Đại tướng Phan Văn Giang nói.

Theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng Việt Nam, trong những năm tháng khó khăn, gian khổ ác liệt nhất, quân đội và nhân dân 2 nước đã dành cho nhau sự chia sẻ sâu sắc và to lớn về vật chất lẫn tinh thần.

“Hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa, viết nên bản anh hùng ca bất tử về tình đoàn kết liên minh chiến đấu giữa 2 dân tộc, được thế giới ghi nhận và là hình mẫu trong quan hệ quốc tế”, - Đại tướng nói.

Đại tướng Phan Văn Giang cũng gửi lời cảm ơn vô hạn với đảng, nhân dân và Quân đội Lào đã quan tâm, tạo điều kiện cho công tác tìm kiếm, quy tập và hồi hương các liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam về nước, đáp ứng lòng mong mỏi của quê hương, gia đình và thân nhân các liệt sĩ Việt Nam.
Các chiến sĩ đội tuyển Việt Nam tại bãi tập quân sự Alabino gần thủ đô Maxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2022
Ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia lần đầu diễn tập cứu hộ, cứu nạn chung

“Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ luôn sát cánh cùng Bộ Quốc phòng Lào trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước”, - Đại tướng Phan Văn Giang nêu rõ.

Trong sáng 14/9, Đại tướng Phan Văn Giang cùng đoàn cán bộ cấp cao QĐND Việt Nam đã đến thăm Sư đoàn Bộ binh 1, sư đoàn chủ lực của Quân đội Nhân dân Lào, thăm công trình Sở chỉ huy Sư đoàn Bộ binh 1, do Bộ Quốc phòng Việt Nam hỗ trợ tài chính xây dựng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала