Tử tù Đặng Văn Hiến thoát chết, gia đình vui mừng “cảm ơn Chủ tịch nước”

© Ảnh : Theo Báo Người Lao ĐộngÔng Đặng Văn Hiến tại phiên tòa phúc thẩm
Ông Đặng Văn Hiến tại phiên tòa phúc thẩm - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Đăng ký
Tử tù Đặng Văn Hiến, người tham gia xả súng làm 3 người chết và 13 người bị thương ở tỉnh Đắk Nông trong vụ án rúng động năm 2016, vừa được Chủ tịch nước quyết định ân giảm từ án tử hình xuống thành chung thân.
Bản thân tử tù Đặng Văn Hiến và người thân đã từng có đơn lên cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nay là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Thậm chí, nhiều người dân và luật sư đã ký đơn gửi Chủ tịch nước và các cơ quan Trung ương đề nghị ân giảm hình phạt tử hình cho ông Đặng Văn Hiến.

Tử tù Đặng Văn Hiến được ân giảm tử hình

Chiều 15/9, một lãnh đạo Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Nông xác nhận, Chủ tịch nước đã quyết định ân giảm từ án tử hình xuống án chung thân đối với tử tù Đặng Văn Hiến (47 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông).

"Ngày mai, chúng tôi sẽ phối hợp với TAND tỉnh Đắk Nông (được TAND Tối cao ủy quyền) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch nước", - lãnh đạo Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Nông cho biết.

Chia sẻ với báo chí, bà Mai Thị Khuyên (vợ ông Hiến) cho biết, sáng 15/9, cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Nông đã gọi điện thông báo cho bà về việc chồng được giảm án và sẽ công bố chính thức vào ngày mai.

"Nhận tin này tôi mừng quá, vậy là chồng tôi được sống, tôi xin cảm ơn Chủ tịch nước cùng các cấp thẩm quyền, các luật sư, cơ quan báo chí đã lên tiếng…", - bà Khuyên vui mừng nói.

Bắn chết 3 người vì bị xâm phạm đất đai, tài sản

Theo nội dung vụ án, năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông cho Công ty Long Sơn thuê 1.079 ha đất rừng tại tiểu khu 1535 để làm dự án. Tuy nhiên, một số hộ dân đã đến xâm canh trồng điều, cà phê và sang nhượng cho các hộ dân khác, trong đó có gia đình ông Hiến.
Sáng 23/10/2016, Công ty Long Sơn huy động hơn 30 nhân viên, mang theo máy móc, hung khí vào san ủi, phá hủy vườn điều, cà phê của nhà ông Hiến và 2 hộ dân khác (sau này cơ quan chức năng xác định thiệt hại hơn 73 triệu đồng).
Dưới sự chỉ đạo của ông Phạm Công Thiện (Kevin Nghiêm), nhóm công nhân đã chia thành nhiều tốp chặn các con đường để ngăn người dân lên phản đối việc san ủi vườn cây. Trong khi đó, một tốp khác tiến hành hủy hoại tài sản người dân.
Thấy vậy, ông Hiến lấy súng đi ra thì bị người của công ty Long Sơn chặn lại. Sau đó, ông Hiến bắn một phát đạn chỉ thiên nhưng lại bị nhóm người của công ty này dùng đá ném lại.
Trước sự hung hãn của công ty Long Sơn, ông Hiến chạy vào nhà và bắn nhiều phát vào nhóm người của Công ty Long Sơn. Hà Văn Trường (32 tuổi) là ngườ tiếp đạn cho ông Hiến.
Trong khi đó, ông Ninh Viết Bình (35 tuổi) cũng cầm súng chạy lên nhà ông Hiến hỗ trợ. Cả 2 sau đó kéo ra khu vực san ủi bắn chết 3 người, làm 13 người khác bị thương. Sau đó, ông Hiến ra đầu thú.
Với hành vi này, ông Đặng Văn Hiến bị TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt án tử hình. Ông Ninh Viết Bình nhận mức án 20 năm tù; Hà Văn Trường nhận án 12 năm tù cùng về tội "Giết người".
Bị cáo Lê Chí Thành tại phiên tòa phúc thẩm ngày 13/4/2022. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2022
Phản ứng của Youtuber Nguyễn Chí Thành khi TAND giữ nguyên bản án
Các bị cáo Nghiêm Thiên Xuân Sửu (giám đốc Công ty Long Sơn) bị tuyên phạt 6 năm tù giam và Phạm Công Thiện (con kêu Sửu bằng dượng) nhận án 4 năm tù giam cùng về tội “Hủy hoại tài sản hoặc cố tình làm hư hỏng tài sản người khác”.
Sau phiên sơ thẩm, các bị cáo đã có đơn kháng cáo gửi đến TAND Cấp cao tại TP.HCM, xin giảm nhẹ hình phạt.

"Sau khi tòa tuyên án, gia đình chúng tôi liên tục làm đơn xin ân xá cho anh Hiến vì hành vi phạm tội của anh là do sự thúc ép của các nạn nhân, Công ty Long Sơn. Vậy nên việc phạm tội của anh Hiến và các anh em chỉ là từ ý thức tự vệ, bảo vệ tài sản", - bà Khuyên nói.

Ngày 17/7/2018, Văn phòng Chủ tịch nước có công văn thông báo ý kiến của Chủ tịch nước, yêu cầu chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo, kiểm tra việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án và báo cáo Chủ tịch nước.
Ngày 12/7/2019, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm, bác đơn kháng cáo, y án sơ thẩm đối với bị cáo Đặng Văn Hiến và các đồng phạm.
Sáng 12/7, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm đối với Đặng Văn Hiến và đồng phạm trong vụ nổ súng làm 3 người chết, 13 người bị thương tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, hồi tháng 10/2016. Phiên tòa diễn ra trong 2 ngày 12-13/7. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2019
Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn, liệu tử tù Đặng Văn Hiến có cơ hội thoát án tử?

Thành khẩn xin cơ hội trở về làm “công dân tốt”

Từ năm 2018 đến nay, bà Khuyên và các luật sư đã nhiều lần gửi đơn lên Chủ tịch nước và các cấp thẩm quyền đề nghị xem xét, đánh giá lại bản chất hành vi của Đặng Văn Hiến, đồng thời xin Chủ tịch nước ân giảm án tử hình.
Đồng thời, ông Hiến cũng có đơn gửi Chủ tịch nước xin ân giảm tội tử hình. Trong đơn, ông Hiến thành khẩn nhận tội và xin có cơ hội trở về làm một công dân tốt.

"Tôi biết là mình rất khó biện minh cho hành vi sai phạm và còn bao nhiêu điều tôi muốn viết để giãi bày hết sự tình. Chỉ còn vỏn vẹn 7 ngày cuối cùng, dù là chút hy vọng mong manh giữa thời khắc sinh tử, tôi vẫn cầu mong quý cấp sẽ thấu hiểu được bản chất của vụ việc để cho tôi được miễn tội chết vì thực chất tôi cũng là một nạn nhân trong sự vụ này. Tôi xin hứa, nếu được một lần tái sinh trong cuộc đời, tôi sẽ tích cực cải tạo tốt để trở thành một công dân tốt, để con thơ không mất bố, vợ không mất chồng và có điều kiện để báo đáp đặc ân của Nhà nước", - đơn viết.

Ngoài ra, nhiều người dân sinh sống tại khu vực nhà ông Hiến cũng đồng loạt ký đơn gửi Chủ tịch nước và các cơ quan Trung ương xin miễn tội tử hình cho ông Hiến.
Tháng 10/2019, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng - Phó Trưởng ban Dân nguyện (Ủy Ban Thường vụ Quốc hội) cho biết ông đã chuyển đơn gửi Tổng bí thư, Chủ tịch nước về vụ tử tù Đặng Văn Hiến.
Ông Nhưỡng cho biết, ông nhận được đơn từ Công ty Luật Công Chính (Hà Nội), trong đó các luật sự đưa ra kiến nghị: ông Đặng Văn Hiến là một nông dân cần cù, trước khi vụ án xảy ra chưa hề có tiền án, tiền sự.
Dù hành vi của Đặng Văn Hiến là nguy hiểm và gây ra hậu quả lớn, nhưng không phải vì động cơ giết người mà bắt nguồn từ bức xúc do chính nạn nhân, với số đông áp đảo, gây ra tại khu đất nhà bị cáo.
Theo đó, 34 người đã dùng các phương tiện cơ giới như xe múc, ủi, trang bị áo giáp, lá chắn để tiến hành cưỡng chế chiếm đất. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, gây bức xúc công luận, dù bị cáo đã cảnh cáo nhưng nhóm người Công ty Long Sơn vẫn xâm phạm đến cùng.
Trong khi đó, ông Lê Diễn - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông cũng cho hay do chính quyền địa phương chậm giải quyết, buông lỏng quản lý đất đai dẫn đến những xung đột giữa Công ty Long Sơn và người dân không được giải quyết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала