- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Hội đồng thống đốc IAEA vi phạm nghiêm trọng điều lệ cơ quan trong nghị quyết về ZNPP

© AFP 2023 / Genya SavilovPhái đoàn IAEA đến Zaporozhye NPP
Phái đoàn IAEA đến Zaporozhye NPP - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), trong nghị quyết của mình về nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, đã vi phạm nghiêm trọng điều lệ của cơ quan.
Theo điều lệ, tổ chức này không có quyền đưa ra bất kỳ yêu cầu chính trị và quân sự, cố vấn cho tổng giám đốc của tập đoàn "Rosenergoatom" Renat Karchaa cho biết.
“Bản nghị quyết này rõ ràng mang tính chất đơn phương”, - Karchaa cho biết trên sóng của kênh truyền hình Rossiya 24 hôm thứ Sáu.
“Theo ý kiến ​​của tôi, Hội đồng Thống đốc IAEA đã vi phạm nghiêm trọng điều lệ của tổ chức và vượt quá quyền hạn của mình,” ông nói.
Chuyên gia nhắc lại rằng IAEA không phải là một tổ chức có thể đưa ra các yêu cầu quy định trong nghị quyết đã được thông qua. Ông nhắc lại rằng điều lệ của IAEA quy định rằng cơ quan này không đưa ra bất kỳ yêu cầu chính trị, kinh tế hoặc quân sự nào đối với các thành viên của mình.
Phái đoàn IAEA đến thăm Zaporozhye NPP - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nga và Trung Quốc trong IAEA đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết về Ukraina
"Do đó, văn bản của nghị quyết rõ ràng vi phạm điều khoản này của quy chế ... IAEA không phải là một tổ chức chính trị, trong khi tuyên bố kiểu này hoàn toàn mang bản chất chính trị", - Karchaa nói.
Nga không thực hiện bất kỳ hành động nào tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, ngoại trừ việc đảm bảo an toàn hạt nhân, ông nhấn mạnh.
Karchaa tổng kết: “Thật là một sự lố bịch về ngữ nghĩa, khi một tổ chức được lập ra để kiểm soát việc đảm bảo an ninh hạt nhân lại đi yêu cầu phía bên kia dừng các biện pháp đảm bảo an ninh hạt nhân này”.
Trước đó, Hội đồng điều hành IAEA thông qua nghị quyết yêu cầu Nga "ngừng ngay lập tức các hành động chống lại ZNPP".
Cần lưu ý Nga và Trung Quốc đã bỏ phiếu chống lại văn kiện này, trong khi Burundi, Việt Nam, Ai Cập, Ấn Độ, Pakistan, Senegal và Nam Phi bỏ phiếu trắng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала