Công ty con Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đòi Cục Đăng kiểm bồi thường 13 tỉ

© Sputnik / Alexander Kryajev / Chuyển đến kho ảnhKhai thác than
Khai thác than - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Công ty CP Đầu tư - Thương mại và Dịch vụ Vinacomin yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) bồi thường gần 13 tỉ đồng về hành vi không tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểm tra khiến lô hàng gần 30 tỉ “đắp chiếu” hơn 2 năm.
Cụ thể, công ty này nhận thấy việc Cục ĐKVN từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký kiểm tra 10 xe ô tô sát-xi có buồng lái nhãn hiệu SCANIA nhập khẩu của công ty này là hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng nên khởi kiện ra tòa án.
Vinacomin đã nhập lô hàng 10 xe sát xi về để bán cho các đơn vị sản xuất trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Lô hàng có giá trị khoảng 30 tỉ đồng, được nhập khẩu về cảng Hải Phòng vào ngày 31/3/2020 được Vinacomin mở hồ sơ đăng kiểm có mã 142020005776 trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia.
Ngày 3/4/2020, Cục ĐKVN đã xử lý trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia với nội dung:
"Thông số kỹ thuật không giống với xe đã được GCN kiểu loại, do vậy không đủ căn cứ để xác định lô hàng thuộc đối tượng áp dụng của văn bản số 3535/BGTVT-KHCN".
Xét xử sơ thẩm nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Trần Văn Nam và 27 bị cáo trong vụ án sai phạm trong quản lý đất đai xảy ra tại tỉnh Bình Dương - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2022
Doanh nghiệp đầu tư vào "đất vàng" Bình Dương ra điều kiện trước khi trả lại đất
Ngày 4/4/2019, Vinacomin có văn bản gửi Bộ GTVT tham vấn về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhãn hiệu SCANIA sản xuất, lắp ráp để hoạt động trong phạm vi hẹp, không tham gia giao thông đường bộ.
Sau khi làm nhiều thủ tục, lập lại hồ sơ đăng ký kiểm tra lô hàng và gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam nhưng đến nay trường hợp của doanh nghiệp này vẫn chưa được giải quyết. Vinacomin cho rằng việc từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ đăng ký kiểm tra lô hàng của Cục Đăng kiểm Việt Nam là vi phạm pháp luật.
Sau khi xin ý kiến của Bộ GTVT, tháng 3/2020, Vinacomin đã nhập lô hàng 10 xe sát xi về để bán cho các đơn vị sản xuất trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Lô hàng có giá trị khoảng 30 tỉ đồng, được nhập khẩu về cảng Hải Phòng vào ngày 31/3/2020.
Vinacomin sau đó gửi hồ sơ đăng ký kiểm tra lô hàng nhưng bị Cục Đăng kiểm Việt Nam từ chối vì lý do không đủ căn cứ xác định lô hàng đúng với quy định trong nước.
Sau khi làm nhiều thủ tục, Vinacomin lập lại hồ sơ đăng ký kiểm tra lô hàng và gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Doanh nghiệp này cho rằng việc từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ đăng ký kiểm tra lô hàng của Cục Đăng kiểm Việt Nam là vi phạm pháp luật.
Cà Mau chưa ghi nhận xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn cung mặt hàng xăng dầu, gây bất ổn thị trường. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Thêm 5 doanh nghiệp xăng dầu bị tước giấy phép, Saigon Petro kêu cứu lên Thủ tướng
Luật sư Phạm Văn Phất, Văn phòng Luật sư An Phát Phạm - đại diện doanh nghiệp trao đối với Tiền Phong cho biết, đến nay, sau hơn 2 năm 4 tháng kể từ ngày hồ sơ đăng ký kiểm tra lô hàng được nộp lần đầu và sau 7 ngày kể từ ngày Cục ĐKVN nhận được hồ sơ đăng ký kiểm tra lô hàng nhưng Cục vẫn chưa hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ, chưa giải quyết thủ tục đăng ký kiểm tra chất lượng cho lô hàng.
Đồng thời, đề nghị tòa buộc Cục ĐKVN phải tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký kiểm tra và buộc cục này phải bồi thường gần 13 tỉ đồng thiệt hại về vật chất vì để lô hàng “đắp chiếu” hơn 2 năm.

Doanh nghiệp không chịu hiểu

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Nguyễn Tô An, Cục phó Cục ĐKVN cho biết, thời điểm doanh nghiệp nhập khẩu 10 ô tô hiệu SCANIA nhập khẩu về hồi tháng 3/2019 không đáp ứng được điều kiện theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ.
"Theo quyết định này của Thủ tướng, tất cả các xe mới nhập khẩu, lắp ráp đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro4, trong khi 10 xe của doanh nghiệp chỉ đạt Euro3 nên cơ quan đăng kiểm từ chối", ông An giải thích.
Cục ĐKVN cũng đã nhiều lần giải thích cho phía doanh nghiệp, song họ không hiểu và nhầm lẫn.
"Họ cho rằng nhập ô tô này về không tham gia giao thông, chạy trong công trường nhưng bằng chứng tài liệu kỹ thuật thiết kế của nhà sản xuất, ô tô Sát-xi tại thời điểm nhập khẩu là ô tô thông thường. Anh có thể đóng thùng ra ô tô tải, ô tô chuyên dùng tham gia giao thông bình thường", ông An nói.
Được biết, Vinacomin là đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, được giao nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh xe tải nặng và xe chuyên dùng, được ủy quyền nhập khẩu linh kiện và xe sát xi (ô tô ở dạng bán thành phẩm) để sản xuất, lắp ráp xe tải hạng trung và nặng, xe chuyên dùng và thực hiện nhiệm vụ tiêu thụ xe.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала