- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Kiểu chiến tranh độc đáo nhất chưa từng thấy

© Sputnik / Viktor Antonyuk / Chuyển đến kho ảnhCông tác của đội pháo binh thuộc nhóm "Wagner" gần Bakhmut ở CHND Donetsk
Công tác của đội pháo binh thuộc nhóm Wagner gần Bakhmut ở CHND Donetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2022
Đăng ký
Chỉ bằng một vài đòn quân sự không lớn (so với chiến tranh thế giới) Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraina tác động sâu rộng đến cả kinh tế, chính trị, xã hội của Mỹ và phương Tây. Và đẩy nhanh, đẩy mạnh tiến trình hình thành một trật tự thế giới mới.
Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraina diễn ra đã gần 7 tháng. Nga luôn khẳng định mọi mục đích của Chiến dịch này sẽ đạt được. Trong đó có phi phát xít hóa, phi quân sự hóa, đảm bảo an ninh của nước Nga… Nhưng thực sự, phải chăng không chỉ có những mục đích đó? Vì sao Chiến dịch dường như có vẻ diễn ra chậm, không giống với những lần “ra quân” chớp nhoáng trước của Tổng thống Putin ở Crimea, Syria, Gruzia?
Trong những tháng 6,7 và 8 giới quan sát đã nhận thấy Nga đạt được rất ít bước tiến. Có người đã nói về cái gọi là “sự bế tắc chiến lược” của Nga. Nhưng tổng kết những hành động quân sự và diễn biến của Chiến dịch quân sự đặc biệt từ 24/4 tới nay, đánh giá đúng thực lực quân sự của Nga thì có thể khẳng định rằng: Nga cố tình đánh chậm.
© Sputnik / Viktor Antonyuk / Chuyển đến kho ảnhChiến binh của nhóm Wagner tấn công ở gần Bakhmut thuộc CHND Donetsk
Chiến binh của nhóm Wagner tấn công ở gần Bakhmut thuộc CHND Donetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2022
Chiến binh của nhóm Wagner tấn công ở gần Bakhmut thuộc CHND Donetsk
Trong chuyến công du tới Uzbekistan hôm 23/8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã nói về việc Nga giảm tốc độ chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina là quyết định có chủ ý và mục tiêu của Moskva là giảm thiểu thương vong cho dân thường và cho lực lượng quân đội của mình.

"Trong suốt thời điểm diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt, chúng tôi đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc của luật nhân đạo. Các cuộc tấn công được thực hiện bằng vũ khí chính xác cao nhằm các mục tiêu cơ sở hạ tầng quân sự của Lực lượng vũ trang Ukraina. Đồng thời, mọi động thái đang được thực hiện để tránh gây thương vong cho dân thường. Tất nhiên, điều này làm chậm tốc độ của chiến sự, nhưng chúng tôi đang chủ ý làm điều này", - Ông Sergei Shoigu đã nói.

Quân đội Nga cũng đã thực hiện có hệ thống hoạt động nhằm khôi phục lại cuộc sống hòa bình ở các vùng lãnh thổ được giải phóng.
Nhưng, những gì diễn ra ở châu Âu và trên thế giới trong vài tháng qua và đặc biệt trong thời gian gần đây đã làm cho giới quan sát phải chú ý tới những mục đích khác của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Khi tôi hiểu là Nga cố tình đánh chậm, thì càng hiểu mục đích sâu xa của ông Vladimir Putin là thay đổi trật tự thế giới, Ukraina chỉ là chiến trường. Đánh chậm mới có thể làm châu Âu và NATO sụp đổ, đánh chậm thì phần thế giới còn lại mới có thời gian thức tỉnh và dần dần thấy được bản chất thực sự của Mỹ và EU…Phương Tây đã bộc lộ bản chất là thế giới của đạo đức giả và tiêu chuẩn kép. Sao bây giờ họ lại im lặng về tăng trưởng xanh, nhân quyền, năng lượng sạch và nhiều vấn đề khác?”, - Nhà phân tích các vấn đề quốc tế Hoàng Minh Giang nói với Sputnik.

“Khi cuộc chiến bước sang ngày thứ 10 và Nga ra yêu cầu "Muốn mua dầu phải dùng đồng rúp thì tôi đã hiểu Chiến dịch quân sự đặc biệt còn nhiều mục đích khác nữa, trong đó có mục đích là làm mất đi sự thống trị của đồng USD, tiếp theo là sự thống trị của Mỹ. Một thế giới mới đang hình thành, một thế giới đa cực”, - Chuyên gia chính trị quốc tế Nguyễn Hồng Long phát biểu với Sputnik.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong cuộc gặp ở Sochi - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2022
Putin và Erdogan đồng ý thanh toán tiền cung cấp khí đốt từ Nga bằng đồng rúp

Chỉ một vài đòn quân sự không lớn nhưng lại tác động sâu rộng

“Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraina đã và đang đẩy nhanh, đẩy mạnh tiến trình hình thành một trật tự thế giới mới”, - Nhà phân tích các vấn đề quốc tế Hoàng Minh Giang đưa ra bình luận trong cuộc phỏng vấn dành cho Sputnik.

Đánh giá về những tác động của Chiến dịch quân sự đặc biệt, chuyên gia Nguyễn Hồng Long bình luận với Sputnik:
“Đây là kiểu chiến tranh độc đáo nhất chưa từng thấy. Chỉ một vài đòn quân sự không lớn (so với Chiến tranh thế giới) nhưng lại tác động sâu rộng đến cả kinh tế, chính trị, xã hội của Mỹ và phương Tây. Nga không những đã vô hiệu hóa các đòn trừng phạt của Mỹ và phương Tây mà còn làm cho EU khốn đốn. Ở hướng Đông, các nước thân và có quan hệ bình thường với Nga ủng hộ Nga. Hòa dịu đã trở lại trong quan hệ Trung - Ấn. Nga có thêm cánh cửa thứ ba ở ASEAN là Myanmar, sau Việt Nam và Malaysia”.
Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev phát biểu tại Hội nghị tham vấn lãnh đạo cấp cao an ninh ASEAN – Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2022
Bộ trưởng Tô Lâm nói về vai trò đặc biệt của Nga trên thế giới và đối với ASEAN

“Liên minh phương Đông theo đề xuất của Nga đang trở thành hiện thực sau các Hội nghị 5 nước ven biển Caspi, Hội nghị EAEU, Diễn đàn kinh tế EEF và tới đây là cuộc họp thượng đỉnh Tổ chức kinh tế Thượng Hải SCO”, - Nhà phân tích Nguyễn Minh Tâm đưa ra đánh giá trong trả lời phỏng vấn cho Sputnik.

Trong khi đó thì phương Tây, đặc biệt là EU đang khốn đốn về lạm phát, về khủng hoảng năng lượng và lương thực. Sau đó sẽ là thất nghiệp, bất ổn xã hội sẽ gia tăng. Theo đánh giá chung của các chuyên gia Sputnik phỏng vấn, thì tình hình ở Mỹ và Anh sẽ đỡ hơn, chứ "Lục địa già" sẽ chịu trận đầy đủ. Tất nhiên là trừ một số nước có thể tự cung tự cấp năng lượng hoặc không áp dụng các lệnh trừng phạt chống Nga.
© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhBiểu tình chống lạm phát ở Vienna
Biểu tình chống lạm phát ở Vienna - Sputnik Việt Nam
1/3
Biểu tình chống lạm phát ở Vienna
© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhBiểu tình phản đối ở Vienna chống lại sự hỗ trợ tài chính cho Ukraina ở cấp nhà nước
Biểu tình phản đối ở Vienna chống lại sự hỗ trợ tài chính cho Ukraina ở cấp nhà nước - Sputnik Việt Nam
2/3
Biểu tình phản đối ở Vienna chống lại sự hỗ trợ tài chính cho Ukraina ở cấp nhà nước
© Sputnik / Kostis Ntantamis / Chuyển đến kho ảnhCác cuộc biểu tình ở Hy Lạp chống lại tình trạng giá cả tăng và sự tham gia vào các sự kiện ở Ukraina
Các cuộc biểu tình ở Hy Lạp chống lại tình trạng giá cả tăng và sự tham gia vào các sự kiện ở Ukraina - Sputnik Việt Nam
3/3
Các cuộc biểu tình ở Hy Lạp chống lại tình trạng giá cả tăng và sự tham gia vào các sự kiện ở Ukraina
1/3
Biểu tình chống lạm phát ở Vienna
2/3
Biểu tình phản đối ở Vienna chống lại sự hỗ trợ tài chính cho Ukraina ở cấp nhà nước
3/3
Các cuộc biểu tình ở Hy Lạp chống lại tình trạng giá cả tăng và sự tham gia vào các sự kiện ở Ukraina
Còn nói về vai trò của Liên Hợp Quốc, theo nhà phân tích Nguyễn Minh Tâm thì tổ chức này hiện nay như một ông "Vua Chu" bất lực thời Xuân thu-Chiến quốc ở Trung Quốc cổ đại, chỉ còn biết khuyên bảo không mấy ai nghe rồi ngồi nhìn các "chư hầu" phá tan đất nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала