Thành viên HĐBA LHQ kêu gọi loại bỏ trở ngại để Nga xuất khẩu phân bón

© AP Photo / Seth WenigHội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đại diện Trung Quốc, UAE và Mexico đã lên tiếng tại Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi loại bỏ trở ngại đối với việc xuất khẩu phân bón của Nga ra thị trường thế giới.

"Hiện tại, hơn 700.000 tấn ngũ cốc đã được xuất đi trong khuôn khổ Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen. Do nhiều trở ngại về phương diện ngân hàng, trong lĩnh vực bảo hiểm và giao hàng nên hàng triệu tấn phân bón của Nga đã bị mắc kẹt tại các cảng châu Âu và không được giao đúng thời hạn”, - Phó Đại diện thường trực CHND Trung Hoa tại LHQ Dai Bin phát biểu tại cuộc họp của HĐBA LHQ về an ninh lương thực.

Theo ông, "cần phải tháo gỡ những trở ngại như vậy để đảm bảo cho các nguồn lực nông nghiệp then chốt được lưu thông tự do và ổn định".
Đại diện của Mexico cũng cho rằng điều quan trọng là để phân bón và các sản phẩm lương thực của Nga đến được các thị trường toàn cầu.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Các ông Guterres và Putin thảo luận về trở ngại với việc xuất khẩu sản phẩm và phân bón của Nga
“Phân bón đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo thu hoạch vụ mùa sau này, nên phân bón của Nga phải đến được các thị trường toàn cầu”, - bà Lana Zaki Nusseibeh, Đại diện Thường trực của UAE tại LHQ nói rõ.
Tại Istanbul vào ngày 22/7 đã ký kết các thỏa thuận đa phương về việc dỡ bỏ hạn chế đối với việc cung cấp các mặt hàng xuất khẩu của Nga và việc Nga hỗ trợ xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina. Thỏa thuận được ký kết bởi đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và LHQ liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc Ukraina, thực phẩm và phân bón qua Biển Đen từ ba cảng, bao gồm cả Odessa.
Vào đầu tháng 9, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin chỉ ra rằng phương Tây đang xuất khẩu hầu hết ngũ cốc của Ukraina sang các quốc gia của mình chứ không phải các nước thiếu ngũ cốc ở châu Phi. Theo ý kiến của ông, cần phải thảo luận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ về những hạn chế đối với tuyến đường này. Đại diện thường trực của Nga tại LHQ ông Vasily Nebenzya trước đó cho biết một phần thỏa thuận ngũ cốc liên quan đến xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga hiện không hoạt động. Do vậy nên theo ông, việc chấm dứt thỏa thuận là không thể loại trừ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала