Tỷ giá USD/VND lập đỉnh lịch sử, chuyện gì đang xảy ra với Đồng Việt Nam?

© Depositphotos.com / DoomuMáy in tiền đang in tờ 100 đô la.
Máy in tiền đang in tờ 100 đô la. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2022
Đăng ký
Tỷ giá USD/VND lên mức kỷ lục gần 23.800 đồng đổi một đô la Mỹ. Chỉ tính riêng tuần này, tỷ giá quy đổi USD sang VND (Việt Nam Đồng) bình quân đã tăng gần 0,6%, nâng mức tăng từ đầu năm đến nay lên hơn 3,6% và hiện ở vùng cao nhất trong lịch sử quy đổi.
Đánh giá về diễn biến tỷ giá, nhiều chuyên gia cho rằng, dù biến động tỷ giá VND/USD từ nay đến cuối năm sẽ còn chịu áp lực từ suy thoái kinh tế, lạm phát toàn cầu, nhất là việc tăng lãi suất, tuy nhiên, VND vẫn sẽ là một trong những đồng tiền ổn định nhất trong khu vực.

Tỷ giá USD/VND tăng cao kỷ lục

Phiên giao dịch hôm nay 16/9 chứng kiến những biến động lạ thường về mức tỷ giá hối đoái, tỷ giá ngoại tệ, đặc biệt là tỷ giá USD/VND.
Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm quy đổi Đồng Việt Nam so với USD ở mức 23.283 đồng/USD.
Thực tế, mức tỷ giá này không thay đổi so với phiên hôm qua 15 tháng 9 nhưng vẫn cao hơn 6 đồng so với mức niêm yết hôm 14/9 và tăng 20 đồng so với tuần giao dịch trước đó cho thấy đà tăng của đồng bạc xanh của Mỹ. Như vậy, tỷ giá trung tâm cũng đã có phiên tăng thứ ba liên tiếp trong tuần giao dịch từ 12-16/9 với tổng mức tăng là trên 39 đồng.
Hiện nay, tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước đang được giữ ở mức 22.550 đồng (mua vào) và 23.400 đồng (bán ra). Cùng với đó, vớibiên độ dao động +/- 3% theo tỷ giá trung tâm, giá sàn/trần các ngân hàng thương mại được phép giao dịch hôm nay dao động trong vùng 22.585-23.981 đồng/USD, mức tăng rất mạnh và là kỷ lục trong 3 năm qua.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank niêm yết tỷ giá USD từ 23.450-23.760 đồng/USD (mua vào/bán ra), tăng 20 đồng so với phiên hôm qua. Vietcombank đã chốt phiên ngày 15/9 với giá giao dịch USD ở mức 23.460 - 23.740 đồng/USD (mua vào - bán ra), tăng 10 đồng so với phiên thứ tư.Như vậy, so sánh phiên hôm nay có thể thấy, ngân hàng này của Việt Nam đã tăng giá mua – bán đồng bạc xanh của Mỹ thêm 40 đồng.
Đô la Mỹ, Việt Nam đồng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2022
Không bất ngờ với ‘nước cờ’ mới của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Theo cập nhật của Sputnik tại thời điểm chốt phiên (17:30), tỷ giá mua vào của Vietcombank đang dao động quanh mức 23.485 đồng/USD (mua tiền mặt) và 23.515 đồng/USD (chuyển khoản), trong khi tỷ giá bán là 23.795 đồng/USD, tức gần 23.800 đồng một đô la Mỹ kim.
Ngày 16/9, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV niêm yết tỷ giá từ 23.485-23.765 đồng/USD, cũng tăng 25 đồng so với chốt phiên trước. Cuối ngày hôm nay, BIDV còn nâng mức tỷ giá lên cao hơn khi chốt niêm yết mua vào ở mức 23.530 và bán ra vượt mốc 23.800 đồng/USD (23.810 đồng - thời điểm 17h30).
Ngân hàng quốc doanh khác của Việt Nam là VietinBank cũng tăng 22 đồng, hiện đang giao dịch quanh mức 23.497-23.777 đồng/USD, tăng mạnh nhất trong tuần và hiện cũng xấp xỉ mốc 23.800 đồng/USD.
Ngân hàng Eximbank mua vào là 23.490 đồng/USD và bán ra là 23.750 đồng/USD, tăng 20 đồng/USD so với chốt phiên trước. So với phiên đầu tuần, tỷ giá tại các ngân hàng tăng từ 70-90 đồng/USD.Trong đó, nếu chỉ tính ở Vietcombank, tỷ giá quy đổi USD sang VNĐ ở nhà băng này của Việt Nam đã tăng tới 90 đồng. So với đầu năm, mức tăng là 860 đồng/USD, tương đương 3,75%.

Tỷ giá USD/VND đang ở vùng cao nhất trong lịch sử?

Giá bán USD hiện tại cũng là mức cao nhất mà các nhà băng quốc doanh của Việt Nam niêm yết trong nhiều năm qua cho thấy đà tăng giá của đồng bạc xanh với VND.
Đà tăng của đồng bạc xanh không gây bất ngờ. Như Sputnik đã thông tin, hôm 7/9 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã nâng tỷ giá bán USD tại Sở giao dịch lên mức 23.700 đồng (từ mức 23.400 đồng), do đó, việc các ngân hàng thương mại tăng tỷ giá cũng không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia. Thực tế, như đã nhấn mạnh, quyết định tăng mạnh giá bán ngoại tệ nói trên của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam “không bất ngờ”, bởi thời gian gần đây một số tổ chức đầu tư hoặc nghiên cứu đầu tư đã dự báo trước việc điều chỉnh này khi FED tăng trần lãi suất do lo ngại suy thoái kinh tế tại Mỹ.
Theo TTXVN dẫn phân tích của TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDVcho hay, quyết định nâng giá bán ra USD của Ngân hàng Nhà nước chủ yếu do việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) liên tiếp tăng lãi suất trong thời gian qua và dự kiến còn tiếp tục tăng.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2022
Nước cờ khôn ngoan của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Kể cả dữ liệu từ Google Finance cũng ghi nhận tỷ giá quy đổi bình quân đồng USD/VND hiện ở mức cao. Cụ thể, tỷ giá trên Google Finance là mốc 23.653 đồng/USD, tăng 0,54% tuần này và cao hơn 3,49% so với đầu năm 2022. Đây cũng là mức quy đổi cao nhất USD/VND kể từ năm 2003.
Trong khi đó, thống kê của các sàn giao dịch ngoại hối quốc tế, cặp tỷ giá USD/VNĐ hiện đã tăng lên vùng cao nhất trong lịch sử thống kê.
Trong đó, tỷ giá USD/VNĐ trên sàn ngoại hối IDC Trading hiện phổ biến ở mức 23.648 đồng/USD, tăng 0,57% trong tuần này và cao hơn 3,61% so với đầu năm. Đáng chú ý, đây là tỷ giá quy đổi USD/VNĐ cao nhất sàn giao dịch IDC Trading thống kê được từ cuối năm 1997 hay bất chấp giai đoạn cuộc khủng hoảng tài chính sau đó.

FED tăng lãi suất ảnh hưởng thế nào đến Đồng Việt Nam?

Hiện, không chỉ tại Việt Nam mà thực tế trên thị trường quốc tế, đồng USD đã tăng mạnh trở lại trong phiên giao dịch ngày 13/9, sau khi Hoa Kỳ công bố lạm phát ở mức cao hơn dự kiến, khiến giới nhà đầu tư tin rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tiếp tục tăng lãi suất tới đây.
Mới đây, như Sputnik cập nhật, phát biểu tại Hội nghị về ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam với Thủ tướng hôm 12/9, chuyên gia Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cũng nhấn mạnh rằng, chắc chắn là ngày 21/9 này Mỹ tiếp tục tăng lãi suất và việc tăng lãi suất suy cho cùng phục vụ cho việc tăng tỷ giá.
Do đó, ông Phước đề nghị, Việt Nam cần tiếp tục kiên định sự ổn định của tỷ giá.

“Nếu không cho đồng Việt Nam tăng giá thì thôi chứ không để cho đồng Việt Nam giảm giá”, - chuyên gia Trương Văn Phước nhấn mạnh.

Đối với việc FED tăng lãi suất, thị trường hiện đang đặt cược gần như chắc chắn về mức tăng lãi suất 75 điểm cơ bản trong tuần tới. Chỉ số đồng USD (phản ánh tương quan giữa đồng nội tệ của Mỹ với các đồng tiền khác) đã tăng 1,5% lên mức 109,85, cũng là mức tăng trong ngày cao nhất kể từ tháng 3/2020.
Mặc dù vậy, đối với Việt Nam, các chuyên gia và công ty chứng khoán cho rằng, tỷ giá USD/VND trong nước vẫn có thể tăng (do chịu ảnh hưởng của lạm phát toàn cầu tiếp tục duy trì ở mức cao cộng với rủi ro suy thoái của nền kinh tế Mỹ và thế giới) nhưng diễn biến không quá đáng lo vì công cụ điều hành linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước, do đó, tỷ giá hối đoái, ngoại tệ nhìn chung sẽ ổn định và Đồng Việt Nam cũng không mất giá mạnh.
SSI Research kỳ vọng về cuối năm, nguồn cung ngoại tệ sẽ tích cực hơn theo yếu tố mùa vụ, đến từ hoạt động xuất-nhập khẩu và kiều hối.

“Trong năm 2022, sức ép lên tỷ giá vẫn còn và có thời điểm VND có thể mất 2,5%-3% so với USD, nhưng có thể tình hình sẽ dịu bớt vào cuối năm khi đà tăng lãi suất của FED có thể đi vào giai đoạn cuối và rủi ro về tăng trưởng hoặc lạm phát của kinh tế thế giới có thể được nhìn nhận rõ ràng hơn”, - SSI Research nhận định.

Theo Chứng khoán ACB (ACBS), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được cho là đã bán ra khoảng 21 tỷ USD từ đầu năm 2022 từ nguồn dự trữ ngoại hối, tương đương 19% tổng dự trữ. Qua đó đưa dự trữ hiện tại ở mức ước tính 89 tỷ USD và đã giảm tỷ lệ bao phủ nhập khẩu xuống còn khoảng 12 tuần, tuy nhiên vẫn nằm trong ngưỡng an toàn.
Tiền giấy đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2022
Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để bình ổn thị trường
Riêng trong tháng 8/2022, ACBS ước tính Ngân hàng Nhà nước đã bán ra hơn 3 tỷ USD, tức là đã gián tiếp hút hơn 70.000 tỷ đồng khỏi hệ thống. Chứng khoán ACB cũng đánh giá rằng, Ngân hàng Nhà nước khó duy trì lãi suất liên ngân hàng thấp trong thời gian tới vì FED có thể sẽ có thêm 3 đợt tăng lãi suất nữa từ giờ cho tới cuối năm, gây áp lực mất giá lên tỷ giá VND/USD.

“Ngân hàng Nhà nước sẽ phải giữ chênh lệch lãi suất giữa VND và USD liên ngân hàng dương nhằm hỗ trợ tỷ giá VND/USD”, - ACBS nhận định và kỳ vọng lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước có thể tăng dần trong khoảng 0,5%-0,75% từ đây cho tới cuối năm 2022.

TS. Lê Xuân Nghĩa nhận định về biến động tỷ giá từ nay đến hết năm cho biết, nhiều khả năng lạm phát năm nay sẽ ở mức 3,8-4,2% như dự báo.
“Với mức lạm phát này, tỷ giá hối đoái sẽ biến động ở mức 2%-2,5%, tức là chỉ xoay quanh mức như hiện nay”, - TS.
Nghĩa phân tích và cho biết thêm, trong trường hợp có biến động lớn về tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ có một lượng dự trữ ngoại tệ làm cho tỷ giá trở lại ổn định như chúng ta đã làm trong hai quý gần đây.
Mặc dù vậy, để không có những diễn biến bất thường xảy ra với Đồng Việt Nam cũng như nhằm chủ động ứng phó với tỷ giá, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, doanh nghiệp nên chú ý đến tỷ giá hối đoái giữa VND và các đồng tiền thanh toán ngoại thương để lựa chọn thị trường xuất khẩu, nhập khẩu và lựa chọn đồng tiền thanh toán có lợi nhất.
Theo các công ty chứng khoán và chuyên gia tài chính ngân hàng, nhờ vào sự điều hành chủ động, linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với cơ chế tỷ giá trung tâm được ấn định hàng ngày, có tăng, có giảm theo sát diễn biến thị trường trong nước và thế giới, giảm thiểu nguy cơ đầu cơ tích trữ ngoại tệ của người dân, doanh nghiệp, cùng với nguồn dự trữ ngoại hối dồi dào, Ngân hàng Nhà nước có đủ nguồn lực để can thiệp nhằm ổn định thị trường, Việt Nam Đồng sẽ giữ vững được giá trị và tiếp tục là một trong những đồng nội tệ ổn định nhất trong khu vực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала