Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: Các cuộc đàm phán JCPOA bị đình trệ

© AP Photo / Lee Jin-manThứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Mỹ tin các cuộc đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đã bị đình trệ do lập trường "không thể chấp nhận được" của Iran, nhưng việc khôi phục thỏa thuận vẫn nằm trong lợi ích của Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Wendy Sherman cho biết hôm thứ Sáu.

"Các cuộc đàm phán đã đi đến bế tắc vì trong vòng đối thoại cuối cùng, Iran đã đưa ra cho chúng tôi phản ứng khá cứng rắn, mà chúng tôi cho là không thể chấp nhận được", - Sherman nói trong cuộc thảo luận do Washington Post tổ chức.

Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Iran nêu ra điều kiện chính để quay trở lại JCPOA
Theo bà, ông chủ Nhà Trắng, Joe Biden, tiếp tục tìm cách khôi phục thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran, tin rằng nó vẫn đáp ứng lợi ích quốc gia của Mỹ.
"Đồng thời, chúng tôi đang chuẩn bị cho bất kỳ diễn biến nào, không phụ thuộc việc liệu thỏa thuận có thể được khôi phục hay không", - Sherman nói.
Ngày 1 tháng 8 Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington cùng với các đồng minh đã chuẩn bị kế hoạch quay trở lại thực hiện đầy đủ Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA) nhằm ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Cùng ngày, hàng trăm máy ly tâm tiên tiến làm giàu uranium đã được khởi động ở Iran. Đây là một phương pháp hiện đại để làm giàu uranium ở mức đồng vị có khả năng sản xuất năng lượng hạt nhân và vũ khí hạt nhân.
Ngày 26/7, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho biết các lực lượng nước này có thể tấn công Iran nhằm hạn chế nước này phát triển chương trình hạt nhân. Ngày 13/7 Tổng thống Mỹ cũng phát biểu nội dung tương tự, lưu ý rằng Mỹ sẵn sàng sử dụng vũ lực để ngăn chặn Iran tiếp cận vũ khí hạt nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала