“Kinh tế Việt Nam đang tương đồng với Nhật Bản thập niên 1970”

© Ảnh : Nguyễn Vũ Thành Đạt - TTXVNNgành công nghiệp logistics Việt Nam thu hút đầu tư hạ tầng
Ngành công nghiệp logistics Việt Nam thu hút đầu tư hạ tầng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2022
Đăng ký
Theo chuyên gia VinaCapital, kinh tế Việt Nam trong những năm 2020 và Nhật Bản thập niên 1970 đang cho thấy sự tương đồng lớn.
FDI công nghệ cao là một trong những yếu tố chính góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam, giúp tăng cường độ phức tạp của các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.

Nét tương đồng giữa kinh tế Việt Nam và Nhật Bản

Trong báo cáo mới công bố, ông Michael Kokalari, Kinh tế trưởng VinaCapital, lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam trong những năm tới.
Theo đó, ông Kokalari đánh giá cao "sự tương đồng mạnh mẽ giữa nền kinh tế Việt Nam trong những năm 2020 và Nhật Bản những năm 1970, khi cả 2 nước đều bắt tay vào việc gia tăng chuỗi giá trị toàn cầu trong nhiều thập kỷ sau đó".
Chuyên gia VinaCapital cho biết, có nhiều nhà đầu tư quốc tế đặt câu hỏi, liệu Việt Nam có thể thoát khỏi nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm tới, trong bối cảnh các nước khác đang chứng kiến tăng trưởng GDP chậm lại và lạm phát tăng cao.

"Thực tế, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam đã và đang được đẩy nhanh vào năm 2022", ông Kokalari nhấn mạnh.

Thời gian qua, Ngân hàng Thế giới, IMF và nhiều tổ chức khác cũng đưa ra dự báo tích cực về tăng trưởng GDP của Việt Nam. Nhiều chuyên gia kinh tế thậm chí cho rằng, Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng trên 8% trong năm nay.
Cô gái làm việc tại nhà máy Samsung ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2022
Dòng tiền vẫn đổ về, tỉnh nào thu hút nhiều vốn FDI nhất Việt Nam?

Đóng góp lớn của yếu tố FDI công nghệ cao

Theo ông Kokalari, một yếu tố giúp thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế Việt Nam là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Yếu tố này đóng góp nhiều vào lĩnh vực sản xuất, đồng thời tăng cường độ phức tạp của các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.
Theo nghiên cứu của Havard, sự gia tăng công nghệ trong các sản phẩm có mức độ phức tạp cao là động lực tăng trưởng mạnh mẽ nhất cho nền kinh tế quốc gia.

"Những thông tin gần đây từ Samsung, Apple và những công ty khác về hoạt động mở rộng đầu tư tại Việt Nam làm chúng tôi tin tưởng rằng các nguồn vốn FDI vào lĩnh vực công nghệ cao sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong nhiều năm tới", ông Michael Kokalari nhận định.

Trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế như: lực lượng lao động tay nghề cao, mặt bằng lương thấp và vị trí địa lý gần với các chuỗi cung ứng công nghệ cao ở Châu Á. căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cũng được xem là một yếu tố trong số đó.
Kinh tế trưởng VinaCapital phân tích, FDI công nghệ cao đã thúc đẩy GDP của Việt Nam tăng trưởng theo hai cách. Thứ nhất, nó góp phần nâng cao thu nhập. Thứ hai, nó làm tăng năng lực đối với các sản phẩm phức tạp.
"Điều này hỗ trợ tăng trưởng GDP trong ngắn hạn vì tiêu dùng nội địa chiếm 2/3 GDP của Việt Nam và cũng thúc đẩy triển vọng kinh tế dài hạn của Việt Nam", ông Kokalari chia sẻ.
Kết quả của hai tác động này là việc sản xuất điện thoại thông minh, thiết bị điện tử gia dụng và các sản phẩm khác có mức độ phức tạp tương đối cao đã đóng góp hơn 1.000 USD trong tổng số 3.000 USD giá trị GDP bình quân đầu người của Việt Nam vào năm 2020.
Việc các nhà đầu tư rót FDI vào hoạt động sản xuất các sản phẩm phức tạp sẽ tạo ra “hiệu ứng lan tỏa”, thúc đẩy các nhà sản xuất trong nước phải đa dạng hóa sản phẩm sang các phân khúc có giá trị gia tăng cao hơn.
Ninh Bình đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ, giải quyết việc làm cho người lao động sau dịch - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2022
WB: Kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, Chính phủ không vay nợ nhiều
Tuy nhiên, các nhà máy FDI tại Việt Nam vẫn đang nhập khẩu phần lớn linh kiện hoặc đầu vào sản xuất. Chuyên gia VinaCapital kỳ vọng, “hàm lượng nhập khẩu” sẽ giảm dần và “hàm lượng nội địa” sẽ tăng lên khi các doanh nghiệp trong nước tăng cường khả năng cung cấp sản phẩm đầu vào.
Kinh tế trưởng VinaCapital nhấn mạnh, các kế hoạch sản xuất sản phẩm công nghệ cao tại Việt Nam sẽ đảm bảo tăng trưởng kinh tế mà Việt Nam đạt được trong năm 2022 tiếp tục được duy trì trong năm 2023.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала