Tổng thống Erdogan tuyên bố mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ là gia nhập SCO

© Sputnik / POOL / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố rằng mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ là được làm thành viên đủ quyền của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

“Tất nhiên, chúng tôi chưa phải là thành viên của SCO. Chúng tôi hiện diện ở đây, ở Samarkand, với tư cách là khách đặc biệt theo lời mời của nước chủ nhà Uzbekistan. Chúng tôi có mối quan hệ đặc biệt với ông Shavkat Mirziyoyev Tổng thống Uzbekistan. Do đó, ông ấy đã mời tôi và ông Ilham Aliyev Tổng thống Azerbaijan tới Samarkand làm khách mời đặc biệt của hội nghị thượng đỉnh SCO. Bây giờ tiếp theo sẽ là bước đi tới giai đoạn tích cực nhất của công việc, có thể sẽ thuộc chương trình nghị sự cấp độ cao, là cuộc đàm phán ở Ấn Độ, nước chủ trì giai đoạn tiếp theo. Là thành viên hay không là thành viên, rõ ràng là những vị thế khác nhau, nhưng quan hệ của chúng tôi với các nước trong SCO có thể chuyển sang tính chất hoàn toàn khác nhờ vào bước đi này", - ông Erdogan nói với các phóng viên trên máy bay khi từ Samarkand về nước.

Người trên Quảng trường Registan ở trung tâm Samarkand - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2022
Multimedia
"Cuộc gặp đầu tiên sau 3 năm": không khí hội nghị thượng đỉnh SCO ở Samarkand
Với câu hỏi liệu nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩ đến khả năng gia nhập SCO hay không, ông Erdogan trả lời khẳng định.
"Tất nhiên là có. Đó cũng là mục tiêu của chúng tôi", - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói.

SCO

SCO là một tổ chức quốc tế được thành lập vào năm 2001. Các nước tham gia tổ chức này là Ấn Độ, Kazakhstan, Trung Quốc, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan, Pakistan và Uzbekistan. Các quốc gia quan sát là Afghanistan, Belarus, Iran và Mông Cổ, các nước đối tác - Azerbaijan, Armenia, Campuchia, Nepal, Thổ Nhĩ Kỳ và Sri Lanka. Tại hội nghị thượng đỉnh SCO ở Dushanbe vào tháng 9 năm 2021, đã bắt đầu thủ tục kết nạp Iran vào tổ chức và trao tư cách đối tác đối thoại cho Ai Cập, Qatar và Saudi Arabia. Năm nay, Belarus chính thức xin gia nhập SCO với tư cách là thành viên đầy đủ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала