Trung Quốc cung cấp cho Nga chất bán dẫn như cứu cánh

© AFP 2023 / Nicolas ASFOURI Chip dành cho điện thoại thông minh
Chip dành cho điện thoại thông minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Xuất khẩu sang Trung Quốc đang cứu giúp ngân sách Nga. Đó là nhận định của tác giả bài viết trên báo Pháp Le Monde. Xuất khẩu thực sự đã tăng 50%, là nỗi cay đắng của EU và Hoa Kỳ khi vẫn ráo riết áp đặt trừng phạt hòng làm Nga sụp đổ.
Kết quả là Hoa Kỳ thêm các công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt. Mục tiêu chính là tước đoạt của Nga nguồn chất bán dẫn được làm ra tại Trung Quốc và Đài Loan.
Giao thương giữa Nga và Trung Quốc đã tăng vọt kể từ tháng Giêng, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng. Tuy nhiên, nỗi lo ngại về lệnh trừng phạt đã khiến các ngân hàng lớn của Trung Quốc hạn chế khoản kinh phí cấp cho việc mua hàng hóa Nga.
Liệu ông Tập Cận Bình sẵn sàng đi xa đến đâu để hỗ trợ «lão bằng hữu» Nga Vladimir Putin, người mà ông vừa gặp trực tiếp hôm thứ Năm 15 tháng 9 tại Samarkand? Tại đó, nhà lãnh đạo cộng sản Trung Quốc cam đoan rằng Bắc Kinh «sẵn sàng hợp tác với Nga để cả hai chúng ta đều xứng đáng với vai trò cường quốc». Ngay từ đầu mùa hè, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng mạnh, với mục đích rõ ràng là giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt quốc tế đối với nền kinh tế Nga. Nhưng sự ủng hộ của Bắc Kinh vẫn ở mức thận trọng.
Rúp và nhân dân tệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2022
Kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc tăng 29% trong bảy tháng
Từ tháng 1 đến tháng 8, Trung Quốc nhập khẩu 72,9 tỷ USD hàng hóa của Nga, cơ bản là hydrocacbon, tức là tăng 50% so với cùng kỳ năm 2021. Từ tháng 1 đến tháng 8, xuất khẩu tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt tổng cộng 44,2 tỷ USD. Không ai còn nhớ đến khoảng sụt giảm ghi nhận trong những tuần lễ đầu tiên Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraina: rất nhanh chóng, xuất khẩu của Trung Quốc đã trở lại mức trước xung đột 24 tháng 2.

"Trung Quốc đang bộc lộ chủ nghĩa cơ hội thực dụng. Bắc Kinh cố gắng làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ đối tác gần gũi của mình bơi nổi, đồng thời tránh những chấn động kinh tế bổ sung do tình hình phức tạp trong nội bộ", - François Chimy, chuyên gia nghiên cứu tại chi nhánh Berlin của Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator nhận xét.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала