Bắc Kinh tố Cộng hoà Séc vi phạm chủ quyền của Trung Quốc

© Ảnh : Pixabay/MittmacĐài Bắc, Đài Loan
Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chuyến thăm của phái đoàn Cộng hoà Séc đến Đài Loan do Thượng nghị sĩ Jiří Dragos dẫn đầu vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Nhà nước và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Đó là tuyên bố đăng trên trang web của Đại sứ quán CHND Trung Hoa tại Cộng hòa Séc.

"Bước đi này là sự cổ vũ công nhiên đối với lực lượng ly khai ủng hộ «Đài Loan độc lập», vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Nhà nước CHND Trung Hoa, đồng thời vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế và nghĩa vụ chính trị song phương", - tuyên bố nêu rõ.

Phái bộ đại diện ngoại giao cũng nhấn mạnh rằng chuyến thăm của phái đoàn Séc tới Đài Loan làm xói mòn cơ sở chính trị của quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Cộng hòa Séc. Cần lưu ý rằng Bắc Kinh đã gửi «cảnh cáo nghiêm túc» cho Praha.
Một cụ già trước lá cờ Đài Loan tung bay bên ngoài bưu điện ở Đài Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2022
Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thúc đẩy luật nâng cấp quan hệ với Đài Loan
Trước đó, Bộ Ngoại giao Đài Loan tuyên bố rằng phái đoàn từ Cộng hòa Séc do Thượng nghị sĩ kiêm cựu Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Séc Jiří Dragos dẫn đầu, sẽ đến hòn đảo này vào ngày hôm nay. Phái đoàn gồm 14 thành viên sẽ ở thăm Đài Loan trong 6 ngày. Trong thời gian chuyến công du, trưởng đoàn Sec Dragos sẽ hội kiến với bà Thái Anh Văn đứng đầu chính quyền Đài Loan.

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала