Công an vào cuộc vụ logo “lạ” của Bộ Y tế: Rắn ngậm phong bì

CC BY-SA 3.0 / Globetrotter19 / Pharmacy signMột trong những biểu tượng của Y học Vessel of Hygiea
Một trong những biểu tượng của Y học Vessel of Hygiea - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2022
Đăng ký
Ngày 17/9, hình ảnh logo “lạ” của Bộ Y tế trong một cuộc thi do bộ tổ chức lan truyền trên mạng xã hội. Thay vì hình tượng con rắn quấn quanh cây gậy, logo này lại có con rắn quấn gậy nhưng miệng thì…ngậm phong bì.
Theo đó, logo trên xuất hiện trên phông nền lễ khai mạc kỳ thi "Nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức năm 2022" diễn ra ngày sáng 10/9 tại Trường Đại học Y Hà Nội.

Nhầm lẫn do lấy logo trên mạng

Tối 17/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ đã nhận được thông tin về việc in sai logo ngay sau lễ khai mạc của kỳ thi. Bộ đã mời Cục An ninh chính trị nội bộ (A03, Bộ Công an) vào cuộc điều tra làm rõ.
Qua xác minh ban đầu cho thấy, trong quá trình làm việc, cán bộ kỹ thuật của Trường Đại học Y Hà Nội đã lên mạng lấy logo đưa vào mà không để ý logo này không phải logo chính thức của Bộ Y tế.
Thay đổi logo của Bộ Y tế Việt Nam
Thay đổi logo của Bộ Y tế Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2022
Thay đổi logo của Bộ Y tế Việt Nam
Ngoài ra, không chỉ riêng ở phông khai mạc mà ở trang bìa tài liệu hướng dẫn ôn thi môn ngoại ngữ, do Bộ Y tế ban hành nội bộ trong kỳ thi này cũng có lỗi sai tương tự, với logo "rắn ngậm phong bì".
"Cán bộ phụ trách ra đề là cán bộ thực hiện các tài liệu từ những năm trước. Năm nay, cán bộ này tiếp tục được giao nhiệm vụ ra đề và tài liệu. Tuy nhiên, cán bộ này đã sử dụng lại bìa tài liệu mà bản thân đã làm từ năm trước đó và không để ý logo bị sai. Bộ cũng đã yêu cầu cơ quan công an xác minh, điều tra làm rõ", - ông Tuyên giải thích.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 17 BCĐ quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2022
Bộ Y tế muốn Chính phủ tăng "kịch khung" chế độ phụ cấp ngành y
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, mẫu mà Bộ Y tế gửi sang Trường đại học Y Hà Nội không có sai sót. Sau khi có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra, Bộ Y tế sẽ thông báo đến các cơ quan thông tấn.
Tối 17/9, ông Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do 2 nhân viên kỹ thuật của trường vô tình nhầm lẫn. Hai nhân viên này đã làm bản giải trình với nhà trường, với Bộ Y tế và cơ quan chức năng.
Sau khi có kết luận cụ thể, Hội đồng kỷ luật nhà trường sẽ họp và có hình thức xử lý nghiêm.
“Bộ Y tế đã nhiều lần thực hiện kì thi này tại Trường Đại học Y Hà Nội. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố đáng tiếc như vậy”, - ông Tú cho biết.

Ý nghĩa logo của Bộ Y tế

Tháng 2/2019, cổng thông tin điện tử Bộ Y tế đã có bài viết giải thích về "Biểu tượng của Bộ Y tế". Theo đó, logo Bộ Y tế có bố cục hình tròn, phía trên của 1/4 hình tròn là cờ đỏ sao vàng - Quốc kỳ Việt Nam, thể hiện sự trang trọng quyền uy của cơ quan quản lý nhà nước. 3/4 hình tròn có màu xanh đậm, là màu chủ đạo của logo, thể hiện sự bình an, tin cậy.
Hình tượng “con rắn quấn quanh cây gậy” là biểu tượng của ngành y đã được quốc tế hóa, màu trắng là màu của Ngành Y tế.
búa đấu giá - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2022
Truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang
Bốn nét hình cung lan tỏa từ trung tâm ra ngoài bao quanh hai bên logo, thể hiện sự thống nhất, liên hoàn của 4 cấp trong ngành y tế từ trung ương (Bộ) đến tỉnh (thành phố), huyện (quận), xã (phường).
Chữ Bộ Y tế tiếng Việt và tiếng Anh được sắp xếp hợp lý trong tổng thể của bố cục.
“Logo Bộ Y tế mang biểu tượng khúc triết về ý tưởng nội dung, mạch lạc và giản dị trong hình tượng, dễ nhận biết và rất Việt Nam khi giao dịch quốc tế”, - Bộ Y tế giải thích.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала