Cuộc biểu tình của những người ủng hộ phe đối lập bắt đầu ở Moldova

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhNhững người biểu tình trước tòa nhà hành chính của Tổng thống Moldova ở Chisinau yêu cầu thả Marina Tauber, một cấp phó của Đảng Shor, và chấm dứt áp lực lên phe đối lập
Những người biểu tình trước tòa nhà hành chính của Tổng thống Moldova ở Chisinau yêu cầu thả Marina Tauber, một cấp phó của Đảng Shor, và chấm dứt áp lực lên phe đối lập - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cuộc biểu tình phản đối quần chúng đã bắt đầu ở thủ đô Moldova trước tòa nhà chính quyền tổng thống, những người biểu tình yêu cầu lãnh đạo đất nước từ chức và bầu cử quốc hội mới, phóng viên Sputnik đưa tin.
Trước đó, cuộc biểu tình của hàng nghìn người đã được thông báo bởi đảng đối lập Shor ở Moldova và Những người Cộng sản (PCRM). Lý do không hài lòng với chính quyền là do giá lương thực tăng, thuế năng lượng cao, cũng như sự đàn áp các đối thủ chính trị của đảng Hành động và Đoàn kết (PSD) cầm quyền, mà người lãnh đạo không chính thức là tổng thống đương nhiệm, Maia Sandu.
Giao thông ở ngoại vi các con phố nơi đặt quốc hội và dinh tổng thống của đất nước bị phong tỏa. Cảnh sát giữ trật tự, không can thiệp vào hành động của những người biểu tình.

Những người biểu tình hô vang: "Bầu cử sớm", "Đả đảo quyền lực!", "Từ chức", "Đả đảo Maia Sandu! Chúng tôi đổi Sandu để lấy củi!", "Nói không với cuộc đàn áp chính trị của phe đối lập!", "Chúng tôi muốn sống!", "Không được hủy hoại đất nước!".

Dinu Turcanu, chủ tịch vùng Orhei, cho biết tại đây rằng các cuộc biểu tình sẽ diễn ra không ngừng, cho đến khi lãnh đạo đất nước từ chức hoàn toàn.
Các cuộc biểu tình hiện tại đã được ủng hộ bởi các chính trị gia đối lập khác. Ví dụ, đồng minh cũ của Sandu trong liên minh ACUM ("Bây giờ") Andrei Năstase và cựu tổng thống đất nước, chủ tịch danh dự của Đảng Xã hội Igor Dodon, mặc dù về mặt chính thức, những người theo chủ nghĩa xã hội không tham gia vào các hoạt động của đảng Shor.
Một ngày trước đó, Dodon, người đang bị quản thúc tại gia, đã đăng một bình luận trên trang mạng xã hội của mình liên quan đến tình hình kinh tế và lĩnh vực năng lượng, lưu ý chỉ có cùng nhau mới có thể tác động đến chính phủ hiện tại. Chính trị gia nhấn mạnh "tất cả mọi người phải đoàn kết - cả tả và hữu để lật đổ chính phủ này". Ông bày tỏ lo ngại rằng kết quả chính sách của PDS có thể là việc hủy hoại Moldova.
Đường ống mạng lưới phân phối khí đốt quốc gia ở Moldova - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2022
Moldova đề nghị EU lập quỹ mua khí đốt

Các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Moldova

Các cuộc biểu tình chống chính phủ bắt đầu ở Moldova vào tháng Năm. Những người biểu tình tỏ ra phẫn nộ trước mức tăng giá chưa từng có đối với khí đốt, các nguồn năng lượng khác và thực phẩm, cũng như lạm phát cao và mức sống giảm. Những người biểu tình cáo buộc chính quyền đã không thể đối phó với cuộc khủng hoảng trong nước, dẫn đến mức lạm phát kỷ lục trong 20 năm qua, vào giữa mùa hè lên tới 33,5% trên cơ sở hàng năm. Giới lãnh đạo nước này bị chỉ trích vì không sẵn sàng đàm phán giá khí đốt tốt hơn với Nga, cũng như gây áp lực chính trị lên các đại diện đối lập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала