G7 đe dọa Trung Quốc bằng chính sách thương mại cứng rắn

© AFP 2023 / Leon Neal Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Anh.
Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Anh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - G7 tuyên bố sẽ phát triển chính sách thương mại cứng rắn trong quan hệ với Trung Quốc, Al-Eqtisadiya đưa tin. Một mục tiêu nữa mà G7 nhắm vào là Nga, nước đang chịu các lệnh trừng phạt chưa từng thấy do chiến dịch đặc biệt ở Ukraina.
Tuy nhiên, trong hội nghị thượng đỉnh SCO, Bắc Kinh xác nhận ý định tiếp tục hợp tác cùng có lợi với Matxcơva.
Bộ trưởng Thương mại của các nước G7 bày tỏ ý định gây thêm áp lực với Nga nhằm hạn chế Matxcơva về mặt tài chính cung cấp cho chiến dịch đặc biệt ở Ukraina. Ngoài ra, theo họ, đối với G7 trong quan hệ thương mại với Trung Quốc «sẽ không còn chỗ cho sự ngây thơ».
"Chúng ta đang ở tình huống địa chính trị mà ý tưởng về thương mại toàn cầu nhằm cải thiện cuộc sống của người dân đang được thử nghiệm", - Robert Habeck, Bộ trưởng Kinh tế Đức chủ trì cuộc họp cấp Bộ trưởng ở Neuhardenberg nhận định.
Trong tuyên bố tổng kết cuộc gặp kéo dài hai ngày, các Bộ trưởng nhấn mạnh nguyện vọng đa dạng hóa quan hệ thương mại của các nước trong môi trường địa chính trị ngày càng nhiều căng thẳng.
Các nhà lãnh đạo G7 tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
G7 tập trung vào Trung Quốc và Nga
Nói như Bộ trưởng Đức, G7 xây dựng lập trường cứng rắn trong quan hệ với Trung Quốc về thương mại, và như vậy kết thúc sự ngây thơ.
Trong khi đó, tại cuộc họp báo, ông Valdis Dombrovskis, Cao uỷ Thương mại của EU tuyên bố rằng Liên minh sẽ chú ý đến chính sách của Trung Quốc dưới góc độ cạnh tranh, trợ cấp cho các ngành và tính minh bạch trong giao dịch thương mại.
Nga cũng trở thành mục tiêu mà các nước G7 nhắm vào do tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraina, nước mà Bộ trưởng Kinh tế Yulia Sviridenko được mời dự cuộc gặp.
"Chúng tôi sẽ duy trì và mở rộng nỗ lực phối hợp nhằm ngăn chặn không cho Nga nhận được bất kỳ lợi ích nào và hạn chế khả năng của Matxcơva trong việc tiến hành hoạt động chiến sự", - các Bộ trưởng G7 tuyên bố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала