Oxy cũng... độc? Chất chống oxy hóa mới cho y học và công nghiệp được tạo ra ở Nga

© Ảnh : National Research Tomsk Polytechnic UniversityCông trình nghiên cứu của các nhà khoa học Phòng thí nghiệm vi sinh TPU
Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Phòng thí nghiệm vi sinh TPU - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Đăng ký
Các nhà khoa học từ Đại học TPU đã thu nhận và nghiên cứu một nhóm các hợp chất chống oxy hóa đầy hứa hẹn. Theo các nhà nghiên cứu, các chất mới sẽ được sử dụng rộng rãi cả trong y học, ví dụ, để điều trị bệnh tâm thần, và trong các ngành công nghiệp thực phẩm và hóa chất.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Antioxidants.

Oxy là “kẻ hủy diệt”

Gốc tự do oxygen là những nguyên tử hoạt động hóa học với một điện tử độc lập, sự dư thừa của chúng trong cơ thể thường gây ra nhiều tổn thương tế bào. Các chuyên gia giải thích, cần phải sử dụng chất chống oxy hóa là những chất có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm các tổn thương cho các tế bào gây ra bởi các gốc tự do.
Các nhà khoa học cho biết, chất chống oxy hóa được sử dụng rộng rãi để điều trị và phòng ngừa các loại bệnh, bao gồm cả bệnh tâm thần và ung thư, và được sử dụng như chất phụ gia hữu ích trong thực phẩm và mỹ phẩm.
Valentina Plastun, nhà nghiên cứu cấp cơ sở tại Phòng thí nghiệm “Hệ thống điều khiển từ xa cho theranostics”, tại nơi làm việc - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2022
Các nhà khoa học Nga tạo ra hydrogel chứa thuốc kháng sinh
Các chuyên gia từ Đại học Bách khoa Tomsk tham gia chương trình "Ưu tiên-2030" của Bộ Giáo dục và Khoa học Nga đã tổng hợp và nghiên cứu một nhóm chất chống oxy hóa mới dựa trên các dẫn xuất phenothiazine. Theo các nhà khoa học, họ cũng đã phát triển một phương pháp mới để đánh giá hoạt động chống oxy hóa của bất kỳ hợp chất nào.
“Trong thế kỷ 20, các dẫn xuất phenothiazine đã tạo ra một cuộc cách mạng trong điều trị bệnh tâm thần. Chúng cũng được sử dụng thành công như thuốc kháng histamine để điều trị các bệnh tim mạch. Các dẫn xuất phenothiazine cũng được biết đến về tác dụng kháng khuẩn, kháng u và chống lao”, - Elena Korotkova, Giáo sư Khoa Kỹ thuật Hóa học - Đại học TPU, cho biết.
Các nhà khoa học giải thích, các hợp chất mà họ đã thu được dựa trên hợp chất dị vòng thiazine với hai nhân benzen. Nhờ cấu trúc này, các chất mới là những nhà tài trợ electron rất tốt, tức là tặng electron cho một hợp chất khác và dễ dàng tham gia vào các phản ứng “khử” bỏ các gốc tự do oxygen.

Bước tiến trong ứng dụng y học hiện đại

Các chuyên gia TPU đã tìm ra các điều kiện tối ưu cho phép các hợp chất thu được thể hiện hoạt tính chống oxy hóa. Các nhà khoa học chắc chắn rằng, điều này sẽ giúp tạo ra các loại thuốc mới có tác dụng kết hợp trên cơ sở các hợp chất này. Theo họ, các hợp chất mới cũng sẽ có nhu cầu trong các ngành công nghiệp thực phẩm và hóa chất.
"Hiện nay, việc tổng hợp các dẫn xuất phenothiazine mới là một trong những lĩnh vực dược lý học được quan tâm và chú trọng nhất. Chúng tôi hy vọng rằng, các hợp chất của chúng tôi sẽ tạo cơ sở cho các loại thuốc mới để chữa bệnh tâm thần", - giáo sư Elena Korotkova nói.
Các thành phần để chuẩn bị huyền phù nhiên liệu - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Các nhà khoa học Nga đề xuất một công nghệ mới để chuyển đổi chất thải thành nhiên liệu
Các nhà nghiên cứu cho biết rằng, phương pháp đánh giá hiệu quả của chất chống oxy hóa được phát triển tại TPU dựa trên mô hình hóa học của phản ứng oxy hóa khử trong các tế bào và mô của cơ thể con người.
Công trình nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của các chuyên gia từ Viện các vấn đề y sinh (IMBP) trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga. Trong tương lai gần, nhóm nghiên cứu dự định mở rộng ứng dụng các dẫn xuất phenothiazine thu được và tổng hợp các hợp chất mới thuộc nhóm này với các đặc tính được cải thiện.
Đại học Bách khoa Tomsk tham gia chương trình "Ưu tiên-2030" của Bộ Giáo dục và Khoa học Nga trên đường đua "Lãnh đạo nghiên cứu". Chương trình phát triển của đại học TPU theo "Ưu tiên-2030" bao gồm ba dự án chiến lược - "Năng lượng Tương lai", "Kỹ thuật Y tế" và "Giáo dục Kỹ thuật Mới".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала