Chuyên gia: Trung Quốc sẽ giải quyết vấn đề Đài Loan một cách hòa bình bất chấp khiêu khích của Mỹ

© Ảnh : Pixabay/TingyaohPhố đêm ở Đài Bắc, Đài Loan
Phố đêm ở Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trung Quốc sẽ cố gắng đến cơ hội cuối cùng để giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng xung quanh Đài Loan, bất chấp thực tế là các tuyên bố của Mỹ trong những năm gần đây đang thúc đẩy nước này thực hiện hành động quân sự chống lại tỉnh nổi loạn.
Chủ tịch Hội đồng chuyên gia của Ủy ban Hữu nghị Nga-Trung về hòa bình và phát triển, nhà phương Đông học Yuri Tavrovsky nói với Sputnik.
Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với CBS, Biden đã nói rằng Mỹ không khuyến khích Đài Loan giành độc lập từ tay Trung Quốc, bất chấp hợp tác với hòn đảo này. Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ đến để bảo vệ Đài Loan trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự giữa hòn đảo và Trung Quốc, "trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công chưa từng có".

"Mỹ đã thúc đẩy Trung Quốc kể từ thời Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng cách khởi động các chiến dịch quân sự chống lại tỉnh nổi loạn, nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết quả. Trung Quốc thể hiện sự kiềm chế chiến lược, kiên nhẫn và với sự trợ giúp của các phương pháp này, họ giải quyết các vấn đề bằng các phương pháp kinh tế, ngoại giao, cảnh sát, nhưng không phải bằng vũ trang, không phải bằng lực lượng vũ trang, không phải bằng quân đội. Bắc Kinh sẽ cố gắng đến cơ hội cuối cùng để giải quyết mọi việc một cách hòa bình. Hành động khiêu khích sẽ đẩy Trung Quốc đến hành động quân sự hoặc là việc Hoa Kỳ công nhận Đài Loan là vệ tinh của họ, hoặc tuyên bố chủ quyền của chính quyền Đài Loan", - Tavrovsky tin tưởng.

Theo chuyên gia này, không nên đưa ra "tính chất báo động" cho những lời nói rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan, bởi vì "vấn đề không chỉ ở Biden, mà là ở chỗ, có sự đồng tình chống Trung Quốc và Đài Loan trong Quốc hội".
Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
BNG Trung Quốc đáp lại những lời của Biden về việc giúp đỡ Đài Loan trong trường hợp bị tấn công

"Tất cả các nghị quyết, tất cả các luật nhằm hỗ trợ Đài Loan và kiềm chế Trung Quốc đều được thông qua gần như nhất trí. Sự nhất trí trên Đồi Capitol dựa trên sự phát triển tâm thế chống Trung Quốc trong xã hội, vốn bị truyền thông Mỹ kích động. Mọi thứ đều khá nghiêm trọng, nhưng không nguy hiểm", - người đối thoại với hãng thông tấn cho biết.

Trong các hành động của Hoa Kỳ, ông nhìn thấy nỗ lực ngăn chặn "sự kết thúc tự nhiên" của đất nước này và ''sự hết hơi'' với tư cách đầu tàu của "trật tự thế giới tự do-tư bản".

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tình hình xung quanh Đài Loan đã bùng phát leo thang sau chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến hòn đảo. Vốn luôn coi coi hòn đảo này là một tỉnh của nước mình, Trung Quốc lên án chuyến thăm của bà Pelosi, cho rằng đây là bước đi của phía Mỹ nhằm ủng hộ chủ nghĩa ly khai của Đài Loan, và Bắc Kinh bắt đầu tiến hành những cuộc tập trận quy mô lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала