"VĐV Việt Nam đâu ngu dại mà dính vào doping"

© Fotolia / Zest_marinadoping
doping - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trả lời VNExpress về các bê bối liên quan đến doping của Thể thao Việt Nam trong những ngày vừa qua, cựu Trưởng bộ môn điền kinh (Vụ thể thao thành tích cao I) Dương Đức Thuỷ cho biết, VĐV Việt Nam dính doping ở SEA Games 31 có thể do thiếu hiểu biết chứ không cố tình.
Ông Thuỷ chia sẻ bản thân đã rất bất ngờ khi vụ việc có liên quan đến VĐV giành HC vàng và HC bạc ở SEA Games 31. Chính bản thân ông đã rà lại để đoán xem đó là ai, nhưng rất khó.
Theo vị HLV này ỏ cự ly dài là những VĐV nổi tiếng chăm chỉ, rèn luyện cực khổ để đạt thành tích cao nhiều năm nay. Ở tổ cự ly ngắn cũng thế. Từ nhiều năm qua Việt Nam độc bá các nội dung 100m, 200m... tại Đông Nam Á nên không cần dùng doping để giành huy chương.
Vì vậy ông Thuỷ cho rằng khó có khả năng VĐV Việt Nam chủ động. Ông khẳng định các VĐV đều biết nếu giành HC vàng thì chắc chắn bị kiểm tra doping, nên khó có thể dính vào chất cấm.
Do đó, rất có thể các VĐV này đã vô tình, ví dụ như ốm đau nên tự ra ngoài mua thuốc điều trị. Trong thuốc kháng sinh có rất nhiều yếu tố có thể dính tới doping. Thậm chí, nếu dùng thuốc bổ mà không để ý cũng có thể có chất cấm.
Phòng thí nghiệm chống doping Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Vận động viên Việt Nam đạt huy chương vàng SEA Games 31 dương tính với doping
Chia sẻ với VNExpress, vị HLV cho biết theo quy định, trước và trong thời gian đấu giải, VĐV phải tuân thủ quy tắc dùng thuốc của đội ngũ y tế. Ốm đau, sử dụng thuốc gì hay uống thuốc bổ nào đều phải qua bộ phận chuyên trách đánh giá. Nhưng ở Việt Nam, nhiều người có thói quen tự mua kháng sinh về sử dụng khi nhức đầu, sổ mũi... Hiểu biết về doping của VĐV vốn hạn chế.
“Tôi nói thật, trình độ dùng doping của Việt Nam không có đâu. Các chất đó rất hiếm khi lưu hành ở Việt Nam, đưa cho VĐV cũng không biết dùng thế nào. Y học thể thao của Việt Nam còn thiếu thốn. VĐV chấn thương còn thiếu bác sĩ điều trị, chưa nói đến chuyên môn doping”, HLV Dương Đức Thuỷ nói.
Vì vậy để bảo vệ các VĐV khỏi những sự cố như vậy, ông Thuỷ cho rằng cần tổ chức xét nghiệm doping trước các giải đấu lớn, nhưng cách làm này lại vô cùng tốn kém.
“Hiện, chưa có kết luận cuối cùng từ WADA về việc VĐV Việt Nam dính doping. Tuy nhiên nếu dính, VĐV sẽ đối mặt nhiều hình phạt, từ tước huy chương, phạt tiền, cấm thi đấu trong thời gian nhất định. Nhưng theo tôi, nặng nhất là hình ảnh và danh dự của nền thể thao bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trường hợp của thể thao Nga những năm qua là sự việc đau lòng”, ông Thuỷ chia sẻ.
doping  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2022
Ngành thể thao Việt Nam còn hy vọng vào mẫu B sau bê bối doping?
Khi được hỏi về lý do vì sao SEA Games 31 đã kết thúc từ cuối tháng 5 mà tới lúc này VĐV của Việt Nam mới có kết quả xét nghiệm doping. Ông Thuỷ nói:
“Đó là chuyện bình thường. Giải thông thường thì một hoặc hai tháng, nhưng giải có số VĐV đông hay nhiều sự kiện đồng thời như SEA Games, việc có kết quả còn lâu hơn.”
Hiện, Việt Nam không có phòng xét nghiệm doping. Cả thế giới cũng chỉ có 29 phòng. Thái Lan là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có một phòng. Châu Á có thêm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Sau khi có mẫu A, kết quả sẽ chuyển cho VĐV. Nếu dương tính, VĐV được yêu cầu xét nghiệm lại mẫu B. WADA chỉ cập nhật kết quả chính thức khi có kết quả mẫu B nên sẽ mất thêm thời gian.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала