Việt Nam đánh thuế "mạnh tay" với flycam

© Depositphotos.com / Erwin WodickaThuế.
Thuế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo hướng dẫn mới nhất từ Tổng cục Hải quan về phân loại và chính sách thuế đối với flycam (phương tiện bay không người lái tích hợp camera, camera tích hợp trên drone…), mặt hàng này có thể phải chịu thuế lên đến 40%.
Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, mã số phân loại mặt hàng flycam trước ngày 1/2/2022 được phân loại vào nhóm 85.25, phân nhóm 8525.80 - Camera truyền hình, camera kỹ thuật số và camera ghi hình ảnh. Mã số chi tiết tùy thuộc theo đặc tính kỹ thuật của sản phẩm camera (ví dụ có hay không có khả năng ghi hình ảnh...).
Tuy nhiên, kể từ ngày 1/12/2022, các đơn vị căn cứ theo Thông tư 31/2022/TT-BTC, ngày 8/6/2022 của Bộ Tài chính về Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam, mặt hàng flycam, có bản chất là phương tiện bay không người lái đã được trang bị camera kỹ thuật số tích hợp vĩnh viễn, sẽ được phân loại vào Chương 88, mặt hàng phương tiện bay không người lái thuộc nhóm 88.06 - “Phương tiện bay không người lái”.
Gieo hạt lúa bằng máy bay không người lái ở Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2022
Thiết bị chế áp flycam CA-18GL của Việt Nam có tính năng giả mạo tọa độ GPS
Vì vậy, nếu là máy bay Drone phục vụ cho nông nghiệp được Bộ NN-PTNT hoặc Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố xác nhận các máy, thiết bị chuyên dùng khác phục vụ cho sản xuất nông nghiệp thì thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
Nếu phương tiện bay không người lái phục vụ mục đích khác nông nghiệp thì chính sách thuế GTGT sẽ được căn cứ thực hiện theo Điều 11 Thông tư 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, mặt hàng máy bay không người lái thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 10%.
chiếc máy bay không người lái cỡ nhỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2022
Giải pháp xử lý flycam bay "chui"
Nếu phương tiện bay thuộc trường hợp tàu bay, du thuyền không sử dụng cho mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hóa, hành khách, kinh doanh du lịch, tàu bay không sử dụng cho mục đích phun thuốc trừ sâu, chữa cháy, quay phim, chụp ảnh, đo đạc bản đồ an ninh, quốc phòng thì phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định.
Do đó, trường hợp mặt hàng máy bay không người lái không sử dụng cho mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hóa, hành khách, kinh doanh du lịch; không sử dụng cho mục đích: phun thuốc trừ sâu, chữa cháy, quay phim, chụp ảnh, đo đạc bản đồ, an ninh, quốc phòng thì đối tượng sẽ phải chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt với thuế suất 30%.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала