EU sẽ thảo luận về việc bãi bỏ quyền phủ quyết đối với các lệnh trừng phạt chống Nga

© Sputnik / Alexey VitvitskyCờ EU bên ngoài trụ sở Nghị viện châu Âu ở Brussels
Cờ EU bên ngoài trụ sở Nghị viện châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Liên minh châu Âu sẽ thảo luận về việc thay đổi nguyên tắc ra quyết định nhằm loại bỏ khả năng phủ quyết các sáng kiến chung của mỗi quốc gia trong khối, ví dụ như việc áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga. Điều này đã được Politico đưa tin với tham chiếu tới Bộ trưởng Phụ trách các vấn đề châu Âu của Đức Anna Luhrmann.
Lyurman nói với phóng viên rằng nhiều hành động của Liên minh châu Âu bị chặn do ý kiến ​​của chỉ một trong các quốc gia là thành viên của liên minh, dođó EU đang nghĩ đến việc chuyển sang một cơ chế ra quyết định khác.

"Tôi rất lạc quan rằng có thể đạt được tiến bộ về vấn đề bỏ phiếu đa số đủ điều kiện. Chúng tôi đang thảo luận về các lĩnh vực có thể thực hiện được, đặc biệt là trong lĩnh vực chính sách đối ngoại và an ninh chung. Tôi nghĩ rằng điều này không nên ngăn cản chúng tôi hành động trong tương lai", -Bộ trưởng giải thích.

Ngoài ra, với tham khảo tài liệu của Hội đồng Châu Âu, các nhà báo của ấn phẩm cho biết: một số phái đoàn đã sẵn sàng xem xét sử dụng một cơ chế như vậy để chuyển từ nguyên tắc nhất trí sang nguyên tắc đa số cho các vấn đề trừng phạt, nhân quyền hoặc chính sách quốc phòng an ninh chung. Tuy nhiên, các tác giả nhấn mạnh rằng quyền phủ quyết hiện tại có thể làm chậm quá trình thảo luận về việc bãi bỏ nó.

"Các nước phải bỏ phiếu nhất trí để kích hoạt điều khoản bỏ qua và từ bỏ quy tắc nhất trí. Nói cách khác: Hungary và các quốc gia như Hy Lạp và Síp, lo sợ về các lệnh trừng phạt đối với ngành vận tải biển, luôn có thể ngăn chặn sự thay đổi quy tắc như vậy", - Politico viết.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2022
Thủ tướng Đức Olaf Scholz đề nghị thảo luận về khả năng cải tổ EU và từ bỏ quyền phủ quyết

Nỗ lực cải cách của Olaf Scholz

Trước đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có sáng kiến ​​cải tổ Liên minh châu Âu, trong đó có việc bãi bỏ nguyên tắc nhất trí. Theo ý kiến ​​của ông, có nguy cơ ở EU rằng "một quốc gia với quyền phủ quyết của mình sẽ ngăn cản tất cả các quốc gia khác tiến lên", ông nhấn mạnh rằng rủi ro như vậy sẽ tăng lên với mỗi thành viên mới của khối.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала