- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ảnh và video của Sputnik bác bỏ vu vạ về «vụ hành quyết» ở Izyum

© Sputnik / Victor Antonyuk / Chuyển đến kho ảnhThành phố Izyum sau cuộc pháo kích của Lực lượng vũ trang Ukraina
Thành phố Izyum sau cuộc pháo kích của Lực lượng vũ trang Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các hình ảnh và video mà Sputnik có được là bằng chứng bác bỏ cáo buộc của Kiev về "vụ hành quyết hàng loạt binh lính Ukraina" ở gần thành phố Izyum trong khu vực Kharkov.
Các tư liệu trong hạn thời gian từ tháng 5 năm nay cho thấy hàng chục binh sĩ Ukraina đã chết khi giao tranh với Lực lượng vũ trang Nga, với vết thương do đạn bắn và bom mìn. Ít nhất một phần thi thể có dấu hiệu phân hủy, chứng tỏ là do xác phơi ngoài trời trong thời gian dài.
Theo phản ánh của phóng viên Sputnik từng đến những nơi này vào tháng 3 đến tháng 4, trận chiến ác liệt đã diễn ra ở các làng Brazhkovka và Suligovka gần Izyum trong khoảng thời gian đó, hai bên liên tục giành giật các khu dân cư. Kết quả là quân đội Nga đã thiết lập được quyền kiểm soát hoàn toàn đối với thôn làng và những cánh rừng xung quanh.

"Thi thể của các binh sĩ Ukraina được thu gom tại những trận địa bị bỏ trống và tập kết về nhà xác ở thành phố Izyum. Đã xác minh được nhân thân của một số binh sĩ. Mọi thông tin đã được chuyển cho phía Ukraina", - một trong những cư dân địa phương tham gia sự kiện nói với phóng viên Sputnik.

Tuy nhiên, theo lời ông này, «thật đáng tiếc là ban chỉ huy Ukraina từ chối nhận thi thể quân nhân của họ, vì vậy các binh sĩ thiệt mạng được chôn cất tại nghĩa địa gần Izyum».
Cũng theo lời người dân này, suốt từ đó cho đến tháng 9 không ai nhớ đến những người đã chết, cho đến khi quân đội Ukraina giành lại quyền kiểm soát Izyum và các vùng lãnh thổ xung quanh rồi bắt đầu khai quật nơi chôn cất. Kiev cáo buộc quân đội Nga phạm tội ác chống nhân loại, tương tự như «vụ Bucha».

"Tuy nhiên, trên thực tế, chúng tôi luôn thấy phía Nga luôn có thái độ nhân đạo và đúng mực đối với hài cốt của người chết", - người cung cấp tin nói, đề nghị giấu tên vì lý do an toàn.

Ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống LB Nga tuyên bố với các nhà báo rằng đây là nỗ lực của Kiev nhằm tạo dựng kịch bản ở Izyum tương tự như ở Bucha. Ông Peskov chỉ ra rằng tuyên bố của chính quyền Ukraina là "dối trá" và ông cam đoan rằng Nga «đương nhiên sẽ đưa ra sự thật trong toàn bộ câu chuyện này».

Những cảnh quay khiêu khích từ Bucha

Trước đó, nhà chức trách Ukraina và giới truyền thông đã công bố một đoạn video được cho là quay tại khu vực Bucha, ngoại ô Kiev, nơi trên đường có thi thể những người thiệt mạng. Cộng đồng mạng phát hiện ra rằng các "xác chết" biết cử động cánh tay và rút chân tay của họ ra để không bị bánh xe quân sự cán phải. Ngoài ra, trên gương chiếu hậu của chiếc xe chở người quay phim có thể thấy cảnh một người trong số các "xác chết" đứng dậy ngay sau khi xe chạy qua.
Bộ Quốc phòng Nga cũng gọi những cảnh quay này là hành động khiêu khích. Họ nhấn mạnh rằng trong toàn bộ thời gian khu dân cư này nằm dưới sự kiểm soát của người Nga, không có ai trong số dân địa phương phải chịu bất kỳ hành vi bạo lực nào.
Một người lính trên chiếc xe bọc thép Tigr của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga gần thành phố Izyum - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Điện Kremlin: Kiev lặp lại kịch bản khiêu khích Bucha ở Izyum
Ngoài ra, Bộ cũng lưu ý rằng quân đội Nga đã rời thành phố vào ngày 30 tháng 3 và ngày hôm sau Thị trưởng Bucha là ông Anatoly Fedoruk đã xác nhận trong thông điệp video của mình rằng trong thành phố không còn quân Nga, nhưng cũng không nói đến bất kỳ thương vong nào trong dân thường. "Bằng chứng tội ác" đầu tiên chỉ xuất hiện vào ngày thứ tư kể khi LLVT Ukraina ở lại thành phố.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Ngày 24 tháng 2, Nga đã phát động chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Tổng thống Vladimir Putin nêu mục tiêu của chiến dịch là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm." Theo quy định của Bộ Quốc phòng, quân đội Nga đã hoàn thành các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu - làm giảm đáng kể tiềm lực chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала