Báo Thái Lan: Xu hướng ngược dòng đáng kinh ngạc của kinh tế Việt Nam

© Ảnh : TTXVN - Vũ Hữu SinhMay bao jumbo phục vụ xuất khẩu tại nhà máy của Công ty Cổ phần bao bì Sông La Xanh.
May bao jumbo phục vụ xuất khẩu tại nhà máy của Công ty Cổ phần bao bì Sông La Xanh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
Đăng ký
Báo Thái Lan lên bài ca ngợi kinh tế Việt Nam. Người Thái tỏ ra quan tâm đến xu hướng ngược dòng đáng kinh ngạc của nền kinh tế Việt Nam nhờ vào 4 yếu tố thành công chính.
Theo 2 nhà phân tích Nuntawun Polkuamdee và Nareerat Wiriyapong, Việt Nam là điểm sáng của kinh tế thế giới với mức tăng trưởng GDP cao, dường như ngược lại hoàn toàn với xu thế suy thoái toàn cầu.

Việt Nam là điểm sáng hiếm hoi của kinh tế thế giới

Trong bối cảnh thế giới đối mặt với nguy cơ lạm phát và lãi suất tăng, Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng kinh tế hiếm hoi với tốc độ tăng trưởng cao.
Đó là nội dung trong bài viết phân tích Towering above the rest – Trên đỉnh cao so với phần còn lại do tờ Bangkok Post đăng tải ngày 19/9.
Theo hai tác giả Nuntawun Polkuamdee và Nareerat Wiriyapong, Việt Nam là thị trường mới nổi thuộc top các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.
Thị trường chứng khoán của Việt Nam thường mang lại tỷ lệ hoàn vốn cao, trong khi Việt Nam lại không gặp phải nguy cơ lạm phát và lãi suất tăng cao, những yếu tố tiềm ẩn có thể dẫn tới một cuộc suy thoái kinh tế mới.
Cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2022
Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đổ bao nhiêu tiền vào Việt Nam?
Tháng 8 vừa qua, khi thị trường chứng khoán ở các nước phát triển giảm điểm, thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng hơn 4% nhờ dòng vốn đổ vào và các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ.
“Chính sách tiền tệ của Việt Nam cũng được xem là hợp lý, nhất là khi so sánh với các nước phát triển”, 2 nhà phân tích Nuntawun Polkuamdee và Nareerat Wiriyapong khẳng định.

4 yếu tố chủ chốt tạo nên thành công

Theo công ty đầu tư One Asset Management (ONEAM), có 4 yếu tố chính góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ và thu hút các nhà đầu tư.
Thứ nhất, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng bất chấp đại dịch. GDP quý II năm nay đã tăng 7,72% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với mức 5% của quý trước. Điều đó là nhờ sự phục hồi trong tiêu dùng và khu vực dịch vụ sau khi Việt Nam mở cửa. ONEAM tin rằng GDP của Việt Nam trong năm 2022 có thể đạt tốc độ tăng từ 6,1- 6,5%.
Thứ hai, theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam tăng đã góp phần thúc đẩy dự trữ ngoại hối.
Thứ ba, các chính sách cải cách đất đai của Việt Nam được đánh giá là hợp lý và hiệu quả. Những chính sách giúp đảm bảo rằng đất đai mang lại lợi ích cho đại đa số dân cư mà không phải là của những người giàu có.
Thứ tư, sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam giảm thời gian thanh toán từ 2 ngày xuống còn 1,5 ngày, nhờ đó sẽ tạo điều kiện cho việc tung ra các sản phẩm chất lượng hơn trong tương lai.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Kinh tế Trung Quốc bất ổn, Việt Nam hưởng lợi

Cơ hội và rủi ro

Như Sputnik đã thông tin, rời khỏi Trung Quốc, Lotte Hàn Quyết quyết dồn lực và nuôi tham vọng tại Việt Nam.
Hôm 2/9/2022, tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) động thổ dự án Khu phức hợp thông minh (Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm) thuộc khu chức năng số 2 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Tp.HCM). Theo thông tin công bố, dự án có tổng vốn đầu tư 900 triệu USD, quy mô xây dựng 5 tầng hầm, 60 tầng nổi, bao gồm khách sạn, khu dân cư, khu thương mại.
Như vậy, Lotte đã tiến thêm một bước nữa trong hành trình đầu tư tại Việt Nam, sau khi đã đầu tư một loạt dự án, như Lotte Center Hà Nội, Lotte Hotel Saigon, chuỗi các cửa hàng Lotteria… Ngoài ra, Lotte Mall Tây Hồ cũng đang được xây dựng tại Hà Nội.
Theo ông Shin Dong Bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte chia sẻ, Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm được động thổ sẽ đánh dấu “điểm khởi đầu” cho các hoạt động đầu tư mở rộng sắp tới của Lotte tại Việt Nam, quốc gia đầy triển vọng với dân số gần 100 triệu người với nguồn lao động trẻ dồi dào và tiềm năng tiêu dùng rất lớn.
Lotte coi Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng tăng trưởng mạnh nhất ở châu Á. Sau Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam sẽ là thị trường thứ 3 mà Lotte tập trung nguồn lực để phát triển.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Thấy gì từ chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Lotte Hàn Quốc?
Bên cạnh sự lạc quan của Lotte, theo báo Thái Lan, Ngân hàng Thế giới (WB) vừa qua đã nhắc đến những rủi ro lớn có thể đe dọa triển vọng phục hồi của Việt Nam.
Những thách thức đó bao gồm tốc độ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng, các thị trường xuất khẩu chính bị đình trệ, chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn và các biến thể mới của SAR-CoV-2.
Ngoài ra, tình trạng thiếu lao động, nguy cơ lạm phát cao hơn và các rủi ro về tài chính gia tăng lên cũng tạo ra những thách thức cho Việt Nam.

"Trước mắt, về tài khóa, cần tập trung vào việc thực hiện chính sách phục hồi và phát triển cũng như mở rộng mạng lưới an sinh xã hội với mục tiêu giúp đỡ người nghèo và nhóm đối tượng dễ bị tổn thương khác trước tác động của cú sốc giá nhiên liệu và lạm phát gia tăng", báo cáo ngày 8/8 của Ngân hàng Thế giới nêu rõ.

Phục hồi và phát triển kinh tế xã hội: Làng nghề may Tam Hiệp tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2022
WB: Quy mô thị trường Việt Nam không còn nằm trong nhóm Cận biên
Về tài chính, Việt Nam cần tiếp tục giám sát chặt chẽ hơn nữa, tăng cường báo cáo cũng như trích lập dự phòng nợ xấu.
“Trong trường hợp lạm phát cơ bản tăng nhanh và chỉ số giá tiêu dùng vượt mục tiêu 4%, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần siết chặt tiền tệ để giải toả áp lực lạm phát bằng cách tăng lãi suất và thắt chặt thanh khoản”, Ngân hàng Thế giới nêu khuyến nghị đối với Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала