Đề nghị truy tố Chủ tịch Louis Holdings: Thao túng chứng khoán thu lợi bất chính 153 tỷ đồng

© AP PhotoThị trường chứng khoán trung quốc
Thị trường chứng khoán trung quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ Công an cho rằng ông Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch HĐQT Louis Holdings được đồng phạm tư vấn thâu tóm cổ phiếu, dùng nhiều tài khoản để mua bán, tạo thanh khoản giả để hưởng lợi bất chính 153 tỷ đồng.
Ngày 19/9, theo nguồn tin của Tiền Phong, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Louis Holdings ) về tội “thao túng thị trường chứng khoán”.
Ba người bị cáo buộc đồng phạm của ông Nhân, gồm: Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt), Lê Thị Thùy Liên (nhân viên Công ty Trí Việt) và Trịnh Thị Thúy Linh (Giám đốc Hành chính Công ty Louis Holding).
Theo cáo buộc, giai đoạn 2020-2021, Louis Holdings mua cổ phần sở hữu 6 công ty rồi niêm yết trên sàn chứng khoán. Thời điểm đó, ông Nhân là người đại diện pháp luật của 3 công ty gồm: Công ty cổ phần Louis Holdings, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang và Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng. Ba doanh nghiệp còn lại được ông này nhờ cổ đông, bạn bè, người thân đứng tên.
lOUIS LAND - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2022
Cập nhật mới nhất về Louis Holdings và chứng khoán Trí Việt sau khi hàng loạt lãnh đạo bị khởi tố
Cuối năm 2020, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Công nghiệp Bảo Thư (mã BII) do ông Nguyễn Văn Dũng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị hoạt động yếu kém. Do có nguy cơ phải hủy niêm yết nên Bảo Thư đã bán 9 triệu cổ phiếu cho ông Nhân và người thân. Trong phi vụ này, ông Dũng giới thiệu Đỗ Đức Nam cho Nhân để xử lý việc vay tiền mua cổ phiếu.
Tháng 1/2021, bị can Nam tư vấn giúp ông Nhân mua bán, thâu tóm cổ phiếu mã TGG của Công ty cổ phần Trường Giang trên sàn chứng khoán với khoảng giá 1.800 đồng/cổ phiếu.
Khi có hai mã cổ phiếu BII và TGG trong tay, ông Nhân bàn bạc với Nam tìm cách thao túng. Họ thống nhất mở các tài khoản chứng khoán đứng tên bạn bè, người thân của ông Nhân để mua bán, thâu tóm cổ phiếu.
Mục đích của việc này là nhằm tăng tính thanh khoản, đẩy giá BII và TGG tăng cao, thu lợi bất chính.
Bộ Công an cho rằng ông Nhân và đồng phạm đã cấu kết sử dụng các tài khoản chứng khoán đứng tên bạn bè, người thân của ông Nhân để mua bán, thâu tóm cổ phiếu và giao dịch mua bán, khớp lệnh. Mục đích để tăng tính thanh khoản, đẩy giá BII và TGG tăng nhằm thu lợi bất chính và tạo ra hệ sinh thái Louis Holdings.
Sau khi thống nhất về cách thức thao túng cùng đồng phạm, ông Nhân đã đăng ký mở 2 tài khoản tại Công ty cổ phần Chứng khoán Beta và Công ty Chứng khoán Trí Việt (mã TVB).
Ngoài ra, ông này còn nhờ người thân, bạn bè đăng ký 18 tài khoản mở tại Trí Việt và các công ty khác. Sau đó, các tài khoản này được chuyển về cho ông Nhân và Nam sử dụng.
Nhà đầu tư theo dõi bảng giá chứng khoán tại sàn HOSE ngày 16/4/2021. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2022
Chứng khoán Việt Nam: Hàng trăm mã rơi tự do
Cơ quan điều tra cho hay, để thao túng, ông Nam chỉ đạo bà Hương và Liên liên tục đặt lệnh, khớp lệnh mua, bán nội bộ, mua bán chéo, khớp lệnh tạo giá đóng cửa ATC,... với cổ phiếu TGG và BII.
Hằng ngày, ông Nam cũng thông báo và chốt với ông Nhân về danh sách, số lượng tiền vào từng tài khoản.
Tháng 8/2021, ông Nhân còn lập nhóm trên mạng xã hội có tên Louis Family rồi hô hào đưa ra các mục tiêu giá các cổ phiếu mà ông đang nắm giữ. Giá cổ phiếu BII sau đó liên tục có các phiên tăng trần với khối lượng khớp lệnh lớn, thanh khoản cao. Có lúc mức giá tăng gấp khoảng 10-37 lần so với giá mua.
Về tiền bán cổ phiếu, ông Nhân chỉ đạo cấp dưới nhận tiền, chuyển tiền vào các tài khoản chứng khoán trong nhóm ở các ngân hàng khác nhau. Cuối tháng, thuộc cấp của ông Nhân đưa các chứng từ cho người đứng tên mở tài khoản hộ để ký xác nhận hợp thức thủ tục hồ sơ.
Theo kết luận, ông Nhân đã thao túng thị trường chứng khoán với hai mã BII và TGG, thu lời bất chính hơn 153 tỷ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала