Hai người Nga bắt đầu hành trình vòng quanh thế giới trên chiếc xe UAZ

© Sputnik / Oleg VyazmitinovBa người Nga đi khắp thế giới trên chiếc xe UAZ
Ba người Nga đi khắp thế giới trên chiếc xe UAZ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
Đăng ký
Mới đây, một chuyến đi vòng quanh thế giới đã xuất phát từ Mátxcơva. Hai người Nga Kholodny và Nikolai Balandinsky bắt đầu cuộc chạy marathon siêu dài trên chiếc xe huyền thoại của Nga - xe minibus chạy mọi địa hình UAZ-3741 - phiên bản hiện đại của xe địa hình huyền thoại của Liên Xô UAZ-452.
Những chi tiết - trong tài liệu của Sputnik.

Mẫu xe có tuổi thọ cao

Xe UAZ mui trần là mẫu xe có tuổi thọ cao nhất trong ngành công nghiệp ô tô Nga. Hình dáng của mẫu xe này hầu như không thay đổi kể từ năm 1965, bạn có thể dễ dàng nhận ra UAZ-452, loại xe được biết đến ở nhiều quốc gia. Ở Nga và nhiều quốc gia thuộc không gian hậu Xô Viết, những chiếc UAZ mui trần từ lâu được gọi là Bukhanka (Loaf) "ổ bánh mì" vì hình dạng đặc trưng của thân xe gợi nhớ đến ổ bánh mì của Nga.
© Ảnh : V/O AvtoexportQuảng cáo xe hơi Liên Xô UAZ-452
Quảng cáo xe hơi Liên Xô UAZ-452 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
Quảng cáo xe hơi Liên Xô UAZ-452
Ngày nay, dòng xe UAZ-SGR có rất nhiều loại khác nhau: xe buýt cỡ nhỏ 10 chỗ, xe tải hoàn toàn bằng kim loại, xe cứu thương, xe tải chở hàng bằng kim loại "Combi" (xe tải nhỏ), xe tải thùng phẳng "Farmer" để chuyên chở hàng hóa có trọng lượng lên đến 1.150 kg và từ 5-7 người.
Kể từ năm 2020, nhà máy Ulyanovsk bắt đầu cung cấp xe địa hình chuyên dụng UAZ Expedition dành cho những người yêu thích du lịch đường dài. Đây là mẫu xe van dẫn động 4 bánh. UAZ Expedition nhận được những tấm cản va cứng cáp ở cả phía trước và sau, và thêm một bộ tời tích hợp vào cản va phía trước. Chưa hết, mẫu xe van này còn có một tấm bảo vệ bằng kim loại, hình ống nằm phía bên dưới gầm để bảo vệ những phụ tùng trọng yếu khi đi off-road. Mẫu xe này được trang bị hệ thống định vị ERA-GLONASS. Chiếc xe còn có trang bị bộ khóa vi sai và các trục Spicer. Phần thân của chiếc xe này chỉ được sơn màu cam sáng hoặc màu kaki. Lốp của UAZ Expedition bền hơn và có rãnh, gai trên vỏ lốp nhiều hơn so với các mẫu xe SUV khác sản xuất tại Ulyanovsk.
Tất nhiên, trong 57 năm sản xuất hàng loạt, xe UAZ đã nhiều lần được các chuyên gia Nga nâng cấp. Các thiết bị điều khiển cơ điện cũ đã được thay thế bằng đồng hồ đo tốc độ màn hình LCD. Những chiếc ghế đã trở nên hiện đại, thoải mái hơn, có lưng tựa cao. Chiếc cửa xe bên trong không phải là kim loại trần mà được bọc. Tuy nhiên, bất kỳ phiên bản sửa đổi nào của UAZ-SGR vẫn là loại xe địa hình có độ bền cao, có khả năng vượt đường trường hoàn hảo và ... trọng lượng nhỏ. Nhờ đó, UAZ có thể đi đến những nơi mà bất kỳ xe SUV hay xe địa hình nào nặng hơn sẽ bị “mắc kẹt”, tức là đến những nơi mà chỉ có xe bánh xích mới có thể đến được. Chính bởi vậy người Nga tha thứ cho những thiếu sót của UAZ, ví dụ như thiết kế cũ từ giữa thế kỷ 20, độ cứng của hệ thống treo, mức độ tiêu hao nhiên liệu, nội thất thực dụng và kém an toàn.
© Sputnik / Alexey Suhorukov / Chuyển đến kho ảnhUAZ-SGR
UAZ-SGR - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
UAZ-SGR
Cuối cùng, UAZ-SGR không có đối thủ cạnh tranh về mặt hiệu suất cao, giá cả vừa phải. Giá bán của nhà máy sản xuất xe (dành cho thị trường nội địa Nga) bắt đầu từ 14.660 USD. Và khi bán lẻ, tại các đại lý, những chiếc xe có giá từ 15.320 - 16.060 USD. Những chiếc xe này được mua bởi những người muốn tự tin lái xe và chở hàng đến những nơi không có cả đường nhựa và đường đất gồ ghề. Trong trường hợp này sự thoải mái không quá quan trọng.

Mỗi sự kiện đều có ý nghĩa...

Hai người Nga Alexander Kholodny và Nikolai Balandinsky bắt đầu chuyến đi vòng quanh thế giới trên một chiếc xe thuộc gia đình UAZ-SGR. Đây là lần thứ hai họ đi khắp thế giới trên chiếc xe UAZ. Chuyến du lịch đầu tiên của họ đã diễn ra vào năm 2017-2019. Chủ sở hữu chiếc xe minivan 8 chỗ UAZ-3741 sản xuất năm 2016 là Alexander Kholodny. Hai đối tác chính thức của chuyến du lịch này là Nhà máy ô tô Ulyanovsk và Hiệp hội Địa lý Nga.
Trả lời phỏng vấn độc quyền của Sputnik, Alexander Kholodny cho biết:
“Tôi bắt đầu đi du lịch dài ngày bằng ô tô vào năm 1998, sau khi tôi mua chiếc ô tô đầu tiên của mình. Những chuyến đi đầu tiên đi qua miền Trung và miền Bắc nước Nga, sau đó tôi bắt đầu đi du lịch nước ngoài. Năm 2015, tôi đã thực hiện chuyến đi đường dài đầu tiên theo "Con đường tơ lụa": tôi đã đến thăm Trung Quốc, các nước Đông Nam Á (Campuchia, Myanmar, Lào, Thái Lan). Sau đó tôi cùng với hai người bạn đã thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới đầu tiên trên chiếc UAZ mui trần. Và bây giờ chúng tôi bắt đầu chuyến đi vòng quanh thế giới thứ hai trên chiếc xe đó. Nhưng lộ trình sẽ khác. Chúng tôi có kế hoạch đi du lịch ít nhất 40 quốc gia, vượt qua khoảng 100.000 km trong 2 năm rưỡi. Tất nhiên, có thể có những thay đổi do tình hình thế giới hiện nay”.
UAZ-3741 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
UAZ-3741
Khi được hỏi tại sao anh lại chọn chiếc UAZ SUV mui trần cho hành trình siêu dài, du khách Nga đã trả lời như sau:

“Chiếc xe này là một “huyền thoại sống”: nó dễ dàng nhận biết và có sức hút riêng. Hãy nói cho tôi biết, hôm nay bạn có thể gây bất ngờ cho ai và ở đâu với chiếc Toyota Land Cruiser? Nhưng, chiếc UAZ mui trần được nhiều người quan tâm và tò mò. Đây là một trong những loại SUV “trung thực” mang phong cách Vintage hoài cổ trên hành tinh chúng ta. Tất cả những chiếc xe hiện đại chỉ là phương tiện di chuyển. Còn UAZ là chiếc xe “cho tâm hồn”, cho những người “am hiểu”, những người còn nhớ… Đây là một trong những biểu tượng của thế kỷ đã qua. Và chiếc xe này không phải là một hiện vật trong bảo tàng, nó vẫn hoạt động hiệu quả. Những chiếc xe tương tự như loại xe Nga này không được sản xuất ở bất kỳ nơi nào khác".

Chiếc UAZ của Alexander Kholodny và Nikolai Balandinsky không phải là một phiên bản đặc biệt, đây là phiên bản tiêu chuẩn nhất. Điểm khác biệt duy nhất là nó được trang bị động cơ nhiên liệu kép và có thể chạy bằng cả xăng RON92 và propan-butan. Với bình nhiên liệu LPG-xăng chiếc xe đi được hơn 1500 km.
Alexander Kholodny nhấn mạnh:
“Lần này Nhà máy ô tô Ulyanovsk cung cấp cho chúng tôi sự hỗ trợ to lớn, vô giá. Tất cả các đại lý nước ngoài của UAZ sẵn sàng hỗ trợ chúng tôi nếu cần thiết. Trước khi xuất phát, chiếc xe đã được bảo dưỡng kỹ lưỡng: đây không phải là một chiếc xe mới, nó đã chạy gần 100.000 km kể từ thời điểm ra mắt. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, nó không khác gì những phiên bản khác của mẫu này, và nhiệm vụ của chúng tôi là đi vòng quanh thế giới trên một chiếc xe được sản xuất hàng loạt”.
 UAZ Patriot - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2019
UAZ giới thiệu sự phát triển nội thất của "Patriot"
Lần này trong chuyến đi du lịch khắp thế giới, hai du khách Nga dự định đến Iran qua Bắc Caucasus của Nga và các quốc gia Transcaucasia, sau đó đến Iraq, đến các quốc gia Trung Đông. Sau đó - đi qua toàn bộ Châu Phi từ bắc xuống nam, đến Nam Phi. Nếu có cơ hội, họ cũng sẽ bay đến Nam Cực, và từ đó đến Nam và Trung Mỹ. Giai đoạn cuối cùng là chuyến xuyên Á: qua các nước Đông Nam Á, Trung Quốc (hoặc Ấn Độ-Pakistan, thậm chí có thể là Afghanistan) và Trung Á.
“Chúng tôi hiểu rằng, hiện nay tình hình du lịch ở Trung Quốc trở nên hỗn loạn. Nhưng, tôi hy vọng rằng, vào thời điểm chúng tôi đến biên giới Trung Quốc, đất nước này sẽ mở cửa. Trong khi đó chúng tôi có thể quay lại Ấn Độ. Hoặc đi qua các nước ASEAN", - Alexander Kholodny nói.
Hai du khách Nga đã bắt đầu hành trình vòng quanh thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала