- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nhà báo Chile bị thương ở Donbass: "Kiev đang cố gắng giết càng nhiều người càng tốt"

© Ảnh : Alejandro KirkNhà báo Venezuela Alejandro Kirk bị thương ở Donbass
Nhà báo Venezuela Alejandro Kirk bị thương ở Donbass - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
Đăng ký
"Những ai trong số chúng tôi vẫn ở đây đều biết rằng đạn pháo của Ukraina có thể rơi bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào. Đây là những cuộc tấn công trừng phạt: chúng trừng phạt những người bình thường chỉ đơn giản vì họ sống ở đây", - Alejandro Kirk nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Anh là phóng viên đặc biệt của TeleSUR và HispanTV ở Donbass, bị thương trong cuộc tấn công của Ukraina.

"Vào khoảng trưa thứ bảy, ngày 17 tháng 9, chúng tôi nghe thấy tiếng nổ ở trung tâm thành phố và tôi cùng đồng nghiệp chạy đến quay. Một vụ nổ khác xảy ra gần đó ở quảng trường trung tâm thành phố, một chiếc xe tải bốc cháy. Tôi không nghĩ rằng một quả đạn khác sẽ đánh trúng cùng một nơi, nhưng tôi đã nhầm", - anh bổ sung.

"Tôi nghe thấy tiếng rít đặc trưng của đạn pháo 155 mm, tôi quay hướng camera và thấy một tia sáng lóe lên, ngay sau đó tôi cảm thấy cú đánh đó đã đáp xuống vai phải của tôi. Không tiếng động, không đau, nó còn trúng vào mắt phải của tôi , mọi thứ đều nhòe đi xung quanh", - nhà báo kể lại.

© Ảnh : Alejandro KirkNhà báo Venezuela Alejandro Kirk bị thương ở Donbass
Nhà báo Venezuela Alejandro Kirk bị thương ở Donbass - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
Nhà báo Venezuela Alejandro Kirk bị thương ở Donbass

“Tôi tiếp tục quay, gọi điện cho đồng nghiệp và chúng tôi phát hiện vết thương chảy rất nhiều máu. Mắt cũng chảy nhiều máu.Tôi tháo kính râm ra thì phát hiện có một mảnh vỡ đâm xuyên tròng kính, có lẽ nhờ cặp kính ngăn mảnh vỡ không rơi vào mắt", - anh nói.

Sputnik: Bạn đánh giá thế nào về hỗ trợ y tế ở Donetsk? Bạn đã được phẫu thuật chưa? Tình trạng của bạn thế nào và tiên lượng phục hồi của bạn?
Alejandro Kirk, nhà báo Chile:
Trong trường hợp cá nhân của tôi, trợ giúp chăm sóc y tế là mẫu mực. Các đồng nghiệp của tôi đã đưa tôi đến bệnh viện chính phủ, và trong vòng vài phút họ đã rửa vết thương và khám cho tôi. Sau đó chụp X-quang và chụp cắt lớp vi tính. Tôi nhập viện để theo dõi trong những ngày cuối tuần, và từ thứ Hai - bệnh nhân ngoại trú, khám hàng ngày. Sau khi vết thương lành, người ta sẽ quyết định thời điểm loại bỏ mảnh vỡ.
Chưa có ai hỏi tôi giấy tờ tùy thân, tôi cũng chưa từng bị đòi tiền. Đối với tôi, đây là một ví dụ rõ ràng về thực tế rằng trong lĩnh vực y tế công, bất kể bạn là ai và bạn có bao nhiêu tiền, con người là trên hết, không phải kinh doanh, và điều này, theo tôi, là một trong những điều những di sản quan trọng của hệ thống Xô Viết, vẫn tồn tại và phát triển ở nước cộng hòa này. Nhân tiện tôi cũng nhắc đến, bệnh viện nơi tôi khám cũng bị pháo kích nhiều lần.
© Ảnh : Alejandro KirkTình hình ở Donbass
Tình hình ở Donbass - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
Tình hình ở Donbass
Sputnik: Cảm xúc của bạn về những gì đã xảy ra?
Alejandro Kirk, nhà báo Chile:
Tác động của quả đạn đến mức nó tạo ra một lỗ trên vai có đường kính khoảng 1 inch. Tác động của viên đạn đã đánh vào xương sườn của tôi, hậu quả là tôi bị gãy xương. Cú đánh trúng cách mặt và cổ 15 cm, cách tim 25 cm. Chiếc xương sườn đã cứu được lá phổi, và chiếc kính râm đã cứu được con mắt. Thật là nhiều may mắn phải không?
Do đó, bạn chắc chắn sẽ nghĩ về một thực tế rằng điều này có thể dễ dàng xảy ra và những gì thực sự xảy ra với nhiều người hàng ngày ở Donetsk: họ không may mắn và những mảnh đạn giết chết họ.
Đây là những người tôi đã gặp và viết vào thời điểm nào đó. Đó là lý do tại sao suy nghĩ của tôi luôn ở với những người này, họ chỉ trở thành kẻ thù dễ dàng tiêu diệt mà không bị trừng phạt. Mọi người trong thị trấn này đều biết rằng nếu anh đi ra ngoài, rất có thể anh sẽ không trở về. Đó là lý do tại sao, khi bạn hỏi họ, hầu hết mọi người đều kêu gọi hành động tích cực hơn nữa trong chiến dịch quân sự.
Sputnik: Tình hình hiện tại ở Donetsk như thế nào?
Alejandro Kirk, nhà báo Chile:
Thật đáng tiếc, cư dân Donetsk đang sống trong cảnh kinh hoàng. Nhiều người đã bỏ đi, và những người trong chúng ta vẫn còn ở đây biết rằng bất cứ lúc nào, ở bất kỳ nơi nào, một quả đạn pháo Ukraina có thể rơi xuống. Đây là những cuộc tấn công trừng phạt: chúng trừng phạt những người bình thường chỉ đơn giản là họ sống ở đây. Có vẻ như các hệ thống phòng thủ không đủ khả năng phát hiện và ngăn chặn vụ khủng bố này, chúng rất khó bị phát hiện.
© Ảnh : Alejandro KirkTình hình ở Donbass
Tình hình ở Donbass - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
Tình hình ở Donbass
Sputnik: Bạn ở Donetsk bao lâu rồi? Bạn đã thấy gì khác?
Alejandro Kirk, nhà báo Chile:
Tôi đến Donbass vào tháng Ba năm ngoái. Tôi đã đi qua 2 nước cộng hòa và các khu vực giải phóng ở miền nam Ukraina, chẳng hạn như Kherson và Zaporozhye. Tôi đã có thể chứng kiến ​​cuộc đấu tranh vì Mariupol và quá trình hồi phục đang diễn ra. Ở Lugansk - sự giải phóng của các thành phố như Lisichansk và Severodonetsk, thảm kịch Popasna. Tôi đang giúp đỡ một dự án viện trợ nhân đạo có tên ''Bukhanka'', theo tên một chiếc xe tải UAZ của Nga có biệt danh là ''Bukhanka'', chuyên cung cấp thức ăn và nước uống cho những ngôi làng nhỏ mới được giải phóng, nơi chưa có viện trợ của chính phủ. Chúng tôi chủ yếu đi không có người đi kèm và không có sự hiện diện của quân đội. Dự án độc lập này cho phép tôi nói chuyện với hàng chục người bình thường, họ kể cho chúng tôi câu chuyện của họ, và câu chuyện luôn giống nhau: sự thờ ơ của chính quyền Ukraina, trái ngược với tính nhân văn của những người lính Nga hoặc dân quân Donbass, những người thường chia sẻ khẩu phần ăn của mình với họ. Tất nhiên, không phải tất cả mọi thứ đều nhất trí, nhưng điều đáng chú ý là những người trong điều kiện khó khăn nhất, sống trong tầng hầm hàng tháng trời, chưa bao giờ, ngoại trừ một người, nói với tôi rằng họ thích sự trở lại của quân đội Ukraina hoặc các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa cực đoan.
Sputnik: Sau chấn thương, bạn có dự định tiếp tục làm việc ở Donetsk không?
Alejandro Kirk, nhà báo Chile:
Các đồng nghiệp của tôi hiện đang đánh giá tình hình, nhưng tôi có quyết tâm và mong muốn ở lại đây lâu nhất có thể. Sau tất cả, tôi cũng đã đổ phần xương máu của mình trên trái đất này.
Chuyến công tác của Tổng thống Liên bang Nga V.Putin tới Petropavlovsk-Kamchatsky - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Nga: chế độ Kiev chịu trách nhiệm cho tình hình ở Donbass
Sputnik: Bạn có thể cho chúng tôi biết về các cuộc tấn công gần đây ở Kuibyshev. Bạn nghĩ chính quyền Kiev đang theo đuổi điều gì?
Alejandro Kirk, nhà báo Chile:
Chín quả đạn pháo 155mm rơi ở Kuibyshev, một quả đạn pháo này đã giết chết 9 người vào buổi trưa. Điều này đã được ca ngợi rất nhiều trên các kênh truyền hình Ukraina, trường hợp này được nêu danh như một ví dụ về hiệu quả. Họ nhắm mục tiêu vào các đường phố hơn là các tòa nhà, những nơi dự kiến ​​sẽ tập trung nhiều người hơn. Tôi đã thấy một cuộc tấn công đồng thời vào hai trường học ở Donetsk vào thứ Hai lúc 11 giờ sáng khi phụ huynh và giáo viên tập trung. Các cuộc tấn công vào tối thứ Sáu trên Đại lộ Pushkin, nơi có các nhà hàng. Buổi trưa trên cùng một đại lộ nơi các gia đình đi dạo. Các khu dân cư và công nghiệp của Kuibyshev, Kiev, Petrovsky, Leninsky, bị tấn công cả ngày lẫn đêm. Tất cả điều này chắc chắn là quyết định chính trị của cấp cao nhất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала