Hoa Kỳ dự đoán sẽ bị "nổ tung" trong "bãi mìn" của chính mình

© AFP 2023 / Brendan SmialowskiTrụ sở chính của Ngân hàng Thế giới tại Washington
Trụ sở chính của Ngân hàng Thế giới tại Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các biện pháp "quyết liệt" của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã dẫn đến sự tăng trưởng bất thường của đồng đô la mà cả thế giới một lần nữa đang phải trả giá, nhưng sau này Mỹ sẽ tự nổ tung trong "bãi mìn" do chính họ lập ra, bài xã luận trên tờ Global Times của Trung Quốc cho biết.
Bài báo nhắc lại rằng vào thứ Ba và thứ Tư Cục Dự trữ liên bang Mỹ tổ chức một cuộc họp mà trung tâm chương trình nghị sự là vấn đề tăng lãi suất, trong đó nhiều người kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất 75 điểm cơ bản nữa để kiềm chế lạm phát.

"Điều này một lần nữa sẽ làm tăng giá trị của đồng USD so với các loại tiền khác, mặc dù bản thân nó đã đạt mức cao nhất trong vòng 20 năm qua. Do các động thái quyết liệt của Cục Dự trữ Liên bang, đồng USD đang có một đợt tăng giá "chỉ xảy ra một lần trong cả một thế hệ". Còn đối với nhiều quốc gia thì đây có thể là sự khởi đầu của một cơn ác mộng nữa”, - tờ Global Times nhận xét.

Đây sẽ là lần tăng lãi suất thứ 5 nhằm giảm bớt áp lực lạm phát cao ở Mỹ. Tuy nhiên, như ấn phẩm lưu ý, nếu đi tìm những nguyên nhân sâu xa thì sẽ thấy rõ: "đó là hệ quả tất yếu của việc in thêm tiền một cách mù quáng và không giới hạn trong nước để duy trì trạng thái "thịnh vượng".
Đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
Mỹ thừa nhận Nga đã tạo ra một "hành tinh" thay thế không sử dụng đồng đô la

"Đồng USD siêu mạnh và sự sụp đổ của các đồng tiền khác ở một mức độ nào đó sẽ làm chậm lại tình trạng lạm phát đang tăng chóng mặt trong nền kinh tế Mỹ, nhưng các quốc gia khác sẽ phải trả giá. Mỗi chu kỳ tăng giá của đồng USD trong những thập kỷ qua đã để lại những ký ức vô cùng phản cảm”, - Global Times viết.

Kết quả là đồng USD được củng cố mạnh lên "hết lần này đến lần khác cắt thế giới như một lưỡi dao sắc bén", trong đó khi giới tinh hoa chính trị ở Washington ngụy tạo huyền thoại về "hệ thống Mỹ" thì hàng nghìn gia đình nghèo trên khắp thế giới lại "khốn đốn vì điều đó".
"Tuy nhiên không thể mãi mãi che giấu khủng hoảng. Washington liên tục đặt mìn nhưng không bao giờ biết gỡ mìn. Vì vậy, theo thời gian nước Mỹ sẽ tự nổ tung tại chính bãi mìn đó. Sự kém cỏi của giới lãnh đạo tài chính đất nước sẽ bị phơi bày bởi một loạt động thái tăng lãi suất thúc đẩy sự tăng trưởng bất thường của đồng tiền Mỹ”, - Global Times nhấn mạnh.
Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2022
BNG Nga so sánh lời lẽ của Bộ trưởng Tài chính Mỹ về sự suy giảm kinh tế với cái chết của Lenin
Cho dù là cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 hay cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, thế giới luôn luôn "vấp phải cùng một hòn đá" trong khi nó bây giờ "không còn vững chắc nữa".
Đồng thời, biện pháp tối ưu để kiềm chế "chủ nghĩa bá quyền đang hoành hành" là chuyển đổi sang chủ nghĩa đa phương chân chính, Global Times chỉ rõ.
"Một lần nữa ta thấy rõ sự bất ổn và mong manh của các thị trường tài chính. Chính trong những thời điểm đó cộng đồng thế giới phải kiên quyết chủ trương hợp tác và xây dựng một hệ thống tài chính toàn cầu đa phương, toàn diện, lâu dài và đáng tin cậy. Và phải làm ngay việc đó không thể chậm trễ”, - bài viết tóm tắt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала