HSBC: Thế giới cần biết đến câu chuyện thành công của Việt Nam

© Ảnh : HSBC CEO HSBC Việt Nam Tim Evans
CEO HSBC Việt Nam Tim Evans - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2022
Đăng ký
Theo CEO HSBC Việt Nam Tim Evans, thế giới cần biết đến câu chuyện thành công của Việt Nam. Các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) của Samsung, Apple, Intel… là minh chứng cho thấy thương hiệu Việt Nam rất uy tín.
HSBC vừa công bố báo cáo “Triển vọng ASEAN - Xuất khẩu: Một câu chuyện kiên cường đáng ngạc nhiên”, trong đó đánh giá, FDI vào sản xuất là “lá chắn” giúp Việt Nam và ASEAN trụ vững trước suy thoái kinh tế, suy giảm thương mại toàn cầu.
HSBC cũng đánh giá, Việt Nam đã vươn lên trong chuỗi giá trị những năm qua nhờ liên tục nâng cao năng lực sản xuất. Việt Nam đã dần chuyển mình thành trung tâm sản xuất quan trọng.

Câu chuyện bền bỉ kiên cường

Trong báo cáo “Triển vọng ASEAN - Xuất khẩu: Một câu chuyện kiên cường đáng ngạc nhiên”, Ngân hàng HSBC đã đánh giá về khả năng duy trì tăng trưởng bền bỉ của nền kinh tế Việt Nam và ASEAN.
Theo HSBC, mặc cho đại dịch Covid-19 gây ra nhiều tác động tiêu cực, hai năm vừa qua vẫn ghi nhận mức tăng trưởng thương mại ấn tượng ở châu Á. Nhu cầu toàn cầu tăng lên, từ hàng điện tử tiêu dùng đến đồ dùng nhà bếp và thiết bị thể thao gia đình và rõ ràng ASEAN chính là khu vực được hưởng được lợi. Ngay cả khi tính đến hiệu ứng cơ sở, xuất khẩu vẫn bền bỉ, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái trong 6 tháng đầu năm 2022.
Báo cáo của HSBC cho biết, khi cuộc tranh luận về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu bắt đầu lan rộng, câu hỏi lớn nhất được đặt ra là:

“Liệu xuất khẩu của ASEAN có thể tiếp tục mạnh mẽ? Mặc dù các chỉ số được đo với tần suất liên tục cho thấy chu kỳ sản xuất toàn cầu đang “hạ nhiệt”, chúng ta vẫn có những lý do chính đáng để tiếp tục lạc quan”, - HSBC nhận định.

Ninh Bình đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ, giải quyết việc làm cho người lao động sau dịch - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2022
WB: Kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, Chính phủ không vay nợ nhiều
Theo HSBC, một phần quan trọng của “câu chuyện kiên cường” chính là lượng FDI chảy vào khu vực vẫn đều đặn và phần lớn chảy vào các lĩnh vực liên quan đến xuất khẩu.
“ASEAN hiện chiếm khoảng 10% thị phần FDI của thế giới, gần như ngang bằng với Trung Quốc đại lục”, - HSBC cho biết.

Lá chắn FDI

Khu vực Đông Nam Á đã giành được thị phần đáng kể trong một số sản phẩm nhất định, nhiều khả năng tạo ra “lá chắn” giúp khu vực này trụ vững trước xu hướng suy giảm thương mại toàn cầu. Mặc dù vậy, tác động có thể không đồng đều trong khu vực, .
“Trong đó, Singapore, Malaysia và Việt Nam có tâm thế tương đối tốt hơn trong ngắn hạn, còn Indonesia đã viết nên một câu chuyện dịch chuyển cơ cấu thú vị”, - HSBC nhấn mạnh.
Theo báo cáo của Ngân hàng này, hai lĩnh vực quan trọng là xuất khẩu điện tử và xuất khẩu hàng hóa khác. Với điện tử, có lẽ không cần nhắc lại tầm quan trọng của xuất khẩu hàng điện tử. Lĩnh vực này chiếm tới một phần ba tổng số hàng châu Á xuất đi và ở ASEAN tỷ lệ này lên tới 50-60%.
Tân Cảng Sài Gòn-cảng hiện đại và lớn nhất Việt Nam với thị phần container xuất nhập khẩu chiếm trên 90% khu vực phía Nam và hơn 60% thị phần cả nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2022
Việt Nam lọt top thị trường logistics mới nổi trên thế giới, thế mạnh FDI dần lộ diện
Sau hai năm nhu cầu đối với các sản phẩm điện tử liên tục mạnh mẽ, giờ đây đã xuất hiện dấu hiệu sơ khởi cho thấy chu kỳ công nghệ đang vào giai đoạn “chững lại”. Đơn đặt hàng tiêu dùng và công nghiệp điện tử mới đều tăng chậm lại sau khi đạt đỉnh vào giữa năm 2021.
HSBC lưu ý rằng, mặc dù không có khả năng duy trì tốc độ nhanh như trước, nhưng cuộc khủng hoảng chất bán dẫn hiện đang dịu đi cho thấy sản xuất có thể sẽ vẫn chậm lại chứ không ngưng hẳn. Ví dụ tại Malaysia, trung tâm sản xuất chip thứ hai của ASEAN, khối lượng vẫn đang tăng.
“Hay với Việt Nam, mặc dù dữ liệu mới nhất cho thấy xuất khẩu điện tử đã chậm lại nhưng dòng vốn FDI vào mạnh mẽ nhiều khả năng sẽ tạo bước đệm để hỗ trợ Việt Nam tiến lên trong chuỗi giá trị”, - báo cáo nêu rõ.
HSBC dẫn chứng, vào đầu năm nay, gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc Samsung đã rót thêm 920 triệu USD đầu tư vào Việt Nam với mục đích mở động sản xuất, bao gồm sản xuất bảng mạch và mô-đun cảm ứng.
6 tháng sau, báo chí đã đưa tin Samsung đang trong quá trình thử nghiệm sản phẩm lưới bóng chip, một loại mô-đun chip phức tạp, có kế hoạch đưa vào sản xuất đại trà vào tháng 7/2023 (sau cuộc gặp của Tổng Giám đốc Samsung Điện tử Roh Tae-moon với Thủ tướng Phạm Minh Chính đầu tháng 8 năm nay)
Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2022
4 nhà máy Samsung tại Việt Nam đem về 38 tỷ USD, Samsung Thái Nguyên vẫn dẫn đầu
HSBC lưu ý rằng, Samsung không phải là nhà đầu tư duy nhất, Apple cũng đang đẩy nhanh quá trình chuyển nhà máy sang Việt Nam, sau khi kế hoạch bị gián đoạn một phần bởi đại dịch.
Sau khi sản xuất đại trà AirPods vào năm 2020, Apple đang đàm phán với Việt Nam để sản xuất các sản phẩm phức tạp hơn như Apple Watch và MacBook.
“Cụ thể, Foxconn, một nhà cung cấp lớn của Apple, đã ký kết Biên bản ghi nhớ trị giá 300 triệu USD với một công ty phát triển đô thị của Việt Nam là Kinh Bắc City, để mở rộng cơ sở sản xuất tại tỉnh Bắc Giang”, - báo cáo đề cập.
HSBC nêu trong báo cáo rằng, về xuất khẩu hàng hóa khác, ở ASEAN đang có hai “nhà vô địch”. Trong đó, Malaysia là nhà xuất khẩu dầu và khí đốt ròng duy nhất của khu vực ASEAN. Indonesia là nước xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới và than đá lớn thứ hai. Trong khi giá một số mặt hàng đã giảm gần đây nhưng về cơ bản là giá cả vẫn ở mức cao.
Các chỉ số thương mại của Indonesia cũng đã cải thiện đáng kể do giá hàng hóa cao, với thặng dư thương mại đạt mức cao nhất là 4,2% GDP tính tới thời điểm này. Về mặt hàng, một phần ba sự cải thiện có được là nhờ giá dầu cọ tăng và hai phần ba còn lại do giá than cao.
Một điểm sáng khác chính là sự chuyển dịch trong sản xuất của Indonesia. Theo HSBC, quốc gia này đã chứng kiến sự bùng nổ đầu tư vào lĩnh vực hàng hóa cuối chuỗi cung ứng, đặc biệt là chuỗi cung ứng niken (nguyên liệu đầu vào quan trọng cho pin xe điện và Indonesia nguồn niken dồi dào).
Đến nay, Indonesia đã trở thành nước xuất khẩu thép không gỉ lớn nhất thế giới, hiện xuất khẩu hơn 2,5 tỷ USD các sản phẩm sắt thép mỗi tháng, trong khi con số này cách đây một thập kỷ chỉ là 200 triệu USD.

Việt Nam và Thái Lan là hai nền kinh tế nổi bật

Trong báo cáo “Triển vọng ASEAN - Xuất khẩu: Một câu chuyện kiên cường đáng ngạc nhiên” của mình, HSBC cho rằng, về kinh tế, du lịch không phải là loại hình dịch vụ duy nhất được xuất khẩu. Các dịch vụ khác bao gồm thuê ngoài quy trình kinh doanh (BPO), dịch vụ viễn thông và máy tính, vận tải, dịch vụ tài chính và nghiên cứu…
Theo HSBC, du lịch sụt giảm nghiêm trọng trong đại dịch. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều nơi trên thế giới mở cửa biên giới cho phép đi lại, chúng ta có thể kỳ vọng du lịch ASEAN sẽ phục hồi đúng vào lúc cần nhất.
“Sự phục hồi này tuy có thể sẽ không trọn vẹn, chưa phục hồi hoàn toàn được như trước đại dịch nhưng có thể đem lại chút bền bỉ để giúp ASEAN vượt qua những sóng gió trên phạm vi toàn cầu”, - HSBC nhấn mạnh.
Với mức lương cạnh tranh, tài nguyên thiên nhiên tuyệt đẹp và người dân hiếu khách, xuất khẩu dịch vụ là một thành phần quan trọng của nền kinh tế ASEAN. Trước năm 2020, mặc dù chỉ chiếm khoảng 3% GDP của thế giới, tỷ trọng của ASEAN trong tổng xuất khẩu dịch vụ của thế giới đã lên mức khá lớn là 7%. Con số này thậm chí còn vượt mức 8%, nếu tính cả số lượng khách du lịch đến ASEAN so với tổng số khách du lịch trên thế giới.
Hội thảo lấy ý kiến ​​các tổ chức quốc tế, đơn vị tư vấn quốc tế về Quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021-2030 ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2022
Là hình mẫu thoát nghèo của thế giới bao giờ GDP đầu người Việt Nam mới bằng Thái Lan?
Tuy nhiên, theo HSBC, mọi thứ đã thay đổi khi đại dịch xảy ra. Tỷ trọng của ASEAN trong tổng sản lượng kinh tế toàn cầu phần lớn vẫn giữ nguyên nhưng tỷ trọng xuất khẩu dịch vụ và tỷ trọng về số lượng khách du lịch đã giảm đáng kể. Trên thực tế, xuất khẩu dịch vụ ở ASEAN thu hẹp nhiều so với các nước còn lại trên thế giới (nguyên nhân chủ yếu là do sự sụt giảm của du lịch quốc tế) và phần nào giải thích tại sao tổng sản lượng kinh tế ở một số nước ASEAN lại thu hẹp một chút..
Du lịch là một thành phần quan trọng của kinh tế ASEAN nhưng tầm quan trọng của ngành này ở mỗi nước một khác.
“Trong đó, hai nền kinh tế nổi bật là Thái Lan và Việt Nam, với doanh thu từ du lịch lên tới 10% GDP vào năm 2019, trước khi sụt giảm mạnh vào năm 2020 và 2021 khi đại dịch buộc các nền kinh tế phải đóng cửa biên giới”, - HSBC nhắc lại.
Thế nhưng, kể từ đầu năm 2022, khu vực này đã và đang tăng tốc nỗ lực để mở cửa du lịch quốc tế trở lại.
“Giống như vòi nước được mở ra, chúng ta có thể mong đợi doanh thu từ du lịch sẽ tăng lên, do nhu cầu dồn nén trong suốt gần ba năm qua”, - HSBC kỳ vọng.
Theo đánh giá của Ngân hàng này, có thể sóng gió trên phạm vi toàn cầu sẽ vẫn mang đến những thách thức, tuy nhiên, sự dịch chuyển của nhu cầu trên thế giới từ hàng hóa sang dịch vụ cũng như việc đi lại, du lịch tiếp tục được mở cửa có thể giúp ASEAN đủ mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn sắp tới.
Một điểm cần lưu ý nữa ở đây là tầm quan trọng của Trung Quốc đại lục trong việc phục hồi sau đại dịch của ASEAN. Trong đó, một phần lớn khách du lịch đến ASEAN là từ Trung Quốc. Do đó, đây là một yếu tố mấu chốt có thể xác định mức độ phục hồi du lịch của ASEAN.

Kể câu chuyện thành công của Việt Nam ra thế giới

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, sáng 17/9, ông Tim Evans, CEO HSBC tại Việt Nam cho rằng, cần kể câu chuyện thành công của Việt Nam ra thế giới.
Phát biểu với Thủ tướng, ông Tim Evans cho hay, Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, với sự quản lý hiệu quả của Chính phủ, những chính sách thuận lợi cho các doanh nghiệp đến đầu tư.

“Các dự án FDI là một minh chứng cho thấy thương hiệu của Việt Nam rất uy tín. Việt Nam đã có thương hiệu trong giai đoạn COVID-19 là đất nước chống dịch tốt. Và bây giờ Việt Nam được xếp hạng thứ 2 về tiềm năng phục hồi hậu đại dịch. Đây là thương hiệu Việt Nam, là điểm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài rất lớn”, - ông Tim Evans khẳng định.

Đại diện HSBC Việt Nam cũng khuyến nghị Chính phủ cập nhật các khuôn khổ pháp lý về thuế để khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam và đưa Việt Nam ra chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là thúc đẩy các hoạt động sản xuất chuỗi cung ứng giá trị cao, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất của của thế giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2022
Quy mô GDP Việt Nam tiến lên mốc 400 tỷ USD, có cần “bẻ lái” chính sách FDI?
Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp FDI cần thúc đẩy trao đổi thường xuyên để làm rõ các quy định và chính sách liên quan đến dòng vốn, tài trợ, việc thành lập doanh nghiệp và các ưu đãi cụ thể theo ngành liên quan đến thu hút FDI. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp FDI tiềm năng và các công ty FDI hiện tại hiểu rõ hơn về môi trường địa phương.

"Tỉ trọng FDI trong GDP của Việt Nam thuộc nhóm của thế giới. Chúng ta cần phải duy trì lợi thế này”, - ông Tim Evans cho hay và bổ sung thêm rằng, các nhà đầu tư trung bình cần 6-9 tháng để thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam trong khi kỳ vọng của họ chỉ có 3 tháng.

Các nhà đầu tư tại Việt Nam được hưởng lợi từ 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký, cho phép tiếp cận 55 thị trường, trong đó có 15 thị trường thuộc khối G20. Việc tích cực quảng bá các FTA do các bộ, ngành liên quan thực hiện, sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tiềm năng.
“Chúng ta cần phải kể câu chuyện thành công của Việt Nam ra thế giới”, - CEO HSBC tại Việt Nam khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала