Apple muốn đưa Việt Nam và Ấn Độ thành các trung tâm sản xuất quan trọng toàn cầu

© AP Photo / Kathy WillensCửa hàng Apple ở Brooklyn, New York
Cửa hàng Apple ở Brooklyn, New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2022
Đăng ký
Việt Nam và Ấn Độ được kỳ vọng sẽ trở thành những trung tâm sản xuất quan trọng quy mô toàn cầu của Apple nhằm tránh sự phụ thuộc đầy rủi ro vào Trung Quốc.
Theo đó, dự kiến, phần lớn Airpods của Apple sẽ được sản xuất tại Việt Nam (65%). Quốc gia Đông Nam Á này cũng được cho là sẽ đảm trách đến 20% lượng iPad và Apple Watch, 5% Macbook trong kế hoạch tái cấu trúc cứ điểm sản xuất của Apple.

Phần lớn Airpods của Apple sẽ được sản xuất tại Việt Nam

TechCrunch cho hay, Apple đã bắt đầu lắp ráp một số thiết bị của mình ở Ấn Độ và Việt Nam cách đây vài năm, đồng thời từ từ cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Theo các nhà phân tích của JP Morgan, Apple - gã khổng lồ xứ Cupertino hiện đang chuẩn bị đưa hai quốc gia – Việt Nam và Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất quan trọng trên toàn cầu.
Trong một báo cáo mới gửi cho khách hàng hôm thứ Tư, các nhà phân tích của JP Morgan cho biết Apple sẽ chuyển 5% sản lượng iPhone 14 toàn cầu sang Ấn Độ vào cuối năm 2022 và mở rộng năng lực sản xuất tại quốc gia này để sản xuất 25% tổng số iPhone vào năm 2025.
“Trong khi đó, Việt Nam sẽ đóng góp 20% tổng sản lượng iPad và Apple Watch, 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025”, TechCrunch dẫn báo cáo được JP Morgan xác nhận.
Apple CEO Tim Cook - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2022
CEO Apple: “Hãy nói với họ rằng tôi nóng lòng muốn ghé thăm Việt Nam”
Thời gian qua, người ta đã nhắc nhiều đến “chiến thắng lớn” của Việt Nam khi Apple cho biết sẽ lần đầu tiên sản xuất Apple Watch và MacBook tại quốc gia Đông Nam Á trong một nỗ lực nhằm hạn chế rủi ro không đáng có từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung kéo dài cũng như hệ lụy từ chính sách phong tỏa nghiêm ngặt chống COVID-19 của Trung Quốc gây ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu vừa qua.
Trước đó, Nikkei cho hay, Apple đang đàm phán để lần đầu tiên sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam, đánh dấu thắng lợi mới cho Việt Nam khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang tìm cách đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc.
Cùng với đó, các đối tác lắp ráp của Apple là Luxshare Precision Industry và Foxconn Hon Hai đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm Apple Watch ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam với mục đích lần đầu tiên sản xuất thiết bị này bên ngoài Trung Quốc.
Nikkei lưu ý Apple đã tăng số lượng nhà cung cấp Việt Nam từ 14 vào năm 2018 lên ít nhất 22 hiện nay cho thấy định hướng quan trọng của “Táo khuyết” đối với quốc gia Đông Nam Á này.

Apple nhắm đến Ấn Độ và Việt Nam

Hãng dịch vụ tài chính lâu đời của thế giới JP Morgan lưu ý, Ấn Độ đã thu hút các khoản đầu tư từ Foxconn và Wistron trong những năm gần đây bằng cách cung cấp những khoản trợ cấp hấp dẫn khi New Delhi lựa chọn chính sách phát triển đất nước Nam Á này thành một trung tâm sản xuất toàn cầu.
CEO HSBC Việt Nam Tim Evans - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2022
HSBC: Thế giới cần biết đến câu chuyện thành công của Việt Nam
Các nhà phân tích cho biết, sự hiện diện của những gã khổng lồ sản xuất nước ngoài cùng với “nguồn lao động dồi dào và chi phí lao động cạnh tranh” khiến Ấn Độ trở thành một địa điểm “đáng mơ ước” cũng như Việt Nam ở Đông Nam Á.
Samsung – ‘kỳ phùng địch thủ’ của Apple cũng xác định Ấn Độ là trung tâm sản xuất quan trọng trên toàn cầu và đã thành lập một trong những nhà máy lớn nhất tại quốc gia này. Tuy nhiên, Samsung, như Sputnik đã đề cập, coi Việt Nam mới là cứ điểm sản xuất chiến lược toàn cầu lớn nhất và là công xưởng sản xuất số 1 của mình khi có đến trên 50% số lượng điện thoại smartphone toàn cầu của gã khổng lồ Hàn Quốc xuất đi được sản xuất tại Việt Nam.
Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi, hiện đang dẫn đầu thị trường, cũng như các đối thủ Oppo, Vivo và OnePlus cũng lắp ráp trong nước một số thiết bị cầm tay tại chi nhánh ở Ấn Độ.
Google cũng có kế hoạch chuyển một số sản xuất điện thoại thông minh Pixel sang Ấn Độ, The Information đưa tin gần đây. Dự kiến, Google sẽ ra mắt các mẫu Pixel 7 sắp tới tại Ấn Độ.
Google trước đó cũng cho biết họ dự định sẽ chuyển một phần nhỏ đơn đặt hàng dòng Pixel 7 sang dây chuyền sản xuất ở Việt Nam để thử nghiệm và chuẩn bị công tác đào tạo nhân sự mang tính tiền đề. Tuy nhiên, phải đến sau 2023, dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh mới của Google mới được thiết lập chắc chắn ở Việt Nam và những dòng smartphone thế hệ mới nhất, tân tiến nhất của gã khổng lồ Mỹ sẽ được sản xuất tại quốc gia này.
Trình bày chứng chỉ cho nhóm các nhà phát triển Việt Nam của dự án Gateway từ Google Solution Challenge 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2022
Nhóm sinh viên Việt Nam xuất sắc giành chiến thắng trong cuộc thi của Google
Các đối tác của Google cũng đang phát triển tốt và hỗ trợ cho gã khổng lồ này thúc đẩy tham vọng sản xuất tại Việt Nam. Chẳng hạn, FIH, một công ty con của Foxconn, chịu trách nhiệm chính trong việc sản xuất dòng Pixel của Google, trong khi Compal Electronics đang đảm nhận một số bộ phận của dòng sản phẩm nàythời gian tới.
Theo TechCrunch, ngay cả khi Apple chiếm thị phần nhỏ ở Ấn Độ, nhà sản xuất iPhone đã mở rộng đầu tư vào quốc gia này trong 5 năm qua. Apple đã mở liên tiếp nhiều Apple Store trực tuyến tại Ấn Độ cách đây hai năm và đã chia sẻ công khai rằng họ đang nỗ lực để khai trương cửa hàng thực Apple Store đầu tiên tại quốc gia Nam Á này.
Theo các nhà phân tích, Foxconn hiện có hơn 20.000 nhà khai thác kinh doanh lắp ráp iPhone ở Ấn Độ, so với 350.000 trong số đó ở Trung Quốc.
“Khoảng thời gian ngắn hơn nhiều cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của nền sản xuất Ấn Độ và khả năng phân Apple tăng lượng điện thoại iPhone phân bổ lắp ráp ở Ấn Độ trong tương lai sẽ cao hơn”, báo cáo của JP Morgan nêu rõ.
Điện thoại iPhone của Apple - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2022
Apple gây khó khăn cho các đại lý tại Việt Nam truyền thông về iPhone 14
Chuỗi cung ứng iPhone của Ấn Độ trước đây vốn chỉ cung cấp các mẫu iPhone cũ. Tuy nhiên, điều thú vị là Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp EMS sản xuất các mẫu iPhone 14/14 Plus tại Ấn Độ trong quý 4 năm 2022, trong vòng hai đến ba tháng kể từ khi bắt đầu sản xuất tại Trung Quốc Đại lục.

“Chúng tôi tin rằng Apple sẽ sản xuất lắp ráp các mẫu iPhone 14/14 Plus ở Ấn Độ do việc căn chỉnh mô-đun camera phức tạp hơn của dòng iPhone Pro (do nhà cung cấp EMS thực hiện) và nhu cầu thị trường nội địa cao hơn đối với dòng iPhone 14 (nhờ tiết kiệm được thuế). Chúng tôi hy vọng sẽ bắt đầu từ từ bằng sản lượng lắp ráp ban đầu tương đối nhỏ ngay trong quý 4 năm 2022 khoảng 1 triệu đơn vị mỗi tháng, hoặc 5% tổng số lượng iPhone”, báo cáo nêu.

Rời thị phần sản xuất từ Trung Quốc

Cũng theo giới phân tích cho biết, trước mắt, "trong ngắn hạn", Trung Quốc và Đài Loan vẫn sẽ tiếp tục đảm trách thị phần lớn do cơ cấu chi phí tốt hơn cũng như nằm ở vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị

“Các đối tác Đài Loan của Apple, đặc biệt là Pegatron và Wistron, đang ngày càng chọn lọc hơn và ưu tiên lợi nhuận trong khi tập trung vào các lĩnh vực mới như xe điện và linh kiện cho máy chủ. Foxconn (Hon Hai) vẫn là đối tác lắp ráp chính cho iPhone và sẽ được hưởng lợi từ việc chuyển sang Ấn Độ”, báo cáo khẳng định.

Foxconn - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2022
Foxconn và Apple cùng những thông tin trùng khớp về “bước tiến thắng lợi” của Việt Nam
Thị phần sản xuất của Apple tại Trung Quốc Đại lục sẽ được chuyển dần sang các nhà cung cấp địa phương, trong khi các đối tác cung ứng Đài Loan sẽ nắm giữ lợi thế ở Ấn Độ.
“Tại Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng thị phần sẽ được phân chia giữa các nhà cung ứng Đài Loan và Trung Quốc Đại lục của Apple”, báo cáo thông tin.
Về phần mình, Việt Nam hiện vẫn đang nỗ lực cải thiện năng lực thu hút đầu tư nước ngoài và nâng tầm vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị cung ứng khi tiếp tục hấp dẫn các ông lớn công nghệ thế giới như Apple, Samsung, Google, Intel, LG, Amazon, Dell hay nhà cung cấp các công cụ thiết kế vi mạch hàng đầu thế giới Synopsys, Hoa Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала