- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nhà sử học Nga cho rằng quân đội Ukraina sử dụng chiến thuật giống như phát xít Hitler

© AP Photo / Oleksandr RatushniakQuân nhân Ukraina trên chiếc cầu sập
Quân nhân Ukraina trên chiếc cầu sập - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quân đội Ukraina, với việc xây dựng tuyến phòng thủ mạnh ở Donbass và để lại "vùng đất bị phá sạch" sau khi rút lui, ngày nay đang sử dụng chiến thuật tương tự như Đức Quốc xã từng chiếm đóng khu vực này 80 năm trước, giám đốc khoa học Hội Lịch sử Quân sự Nga (RVIO) Mikhail Myagkov nhận định.
Chiến dịch có ý nghĩa chiến lược nhằm giải phóng Donbass khỏi tay phát xít Đức kết thúc vào ngày 22/9/1943. Kết quả sau những trận chiến đẫm máu kéo dài hơn một tháng, quân đội Liên Xô đã chiếm lại hoàn toàn vùng châu thổ Donetsk, nơi bị Đức Quốc xã chiếm đóng trong một năm, buộc quân phát xít Hitler phải rút lui về Dnepr, giành lại các cơ sở công nghiệp và vùng mỏ than trong khu vực.

“Có những điểm tương đồng rõ ràng giữa cuộc giao tranh ở Donbass năm 1943 và chiến dịch đặc biệt ngày nay. Trước hết, đây là những cứ điểm phòng thủ mạnh mà Đức Quốc xã lập ra trước kia ở Mặt trận Mius (sông Mius, chảy vào Biển Azov) và quân đội Ukraina bố trí ở Donbass trong 8 năm qua. Chiều sâu hệ thống phòng thủ của quân Đức lên tới 3 tuyến, 15 km, thậm chí có những chỗ đến 20 km dày đặc chiến hào, hàng rào dây thép gai, bãi mìn, lô cốt, ụ súng (có thể lên tới 20-30 cơ sở trên mỗi cây số mặt trận). Hiện nay ta cũng thấy tuyến phòng thủ của lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina cũng có chiều sâu tương tự như vậy, chứ chưa nói là còn lớn hơn”, - ông Myagkov cho biết.

Nhà sử học lưu ý rằng "rất khó" để phá vỡ tuyến phòng thủ như vậy cách đây 79 năm, nhưng quân đội Nga ngày nay đã đột phá được các cứ điểm của Ukraina, giống như LLVT Liên Xô phá vỡ tuyến phòng thủ của Đức Quốc xã ở Donbass trước kia.
Lực lượng vũ trang Ukraina pháo kích vào trung tâm Donetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chủ nghĩa phát xít thông thường. Cách lực lượng vũ trang Ukraina hành xử với người dân

"Ngay khi ấy chúng tôi đã đột phá được nó (tuyến phòng thủ của Đức Quốc xã), ngày nay chúng tôi cũng làm như vậy, đột nhập vào các vị trí phòng thủ của Ukraina, tiêu diệt các cứ điểm hỏa lực của chúng. Đúng là có những người nghĩ rằng việc này không diễn ra quá nhanh, nhưng bên cạnh việc gây ra thiệt hại tối đa cho kẻ địch chúng tôi còn phải bảo vệ tính mạng dân thường và binh lính của mình”, - ông Myagkov nhấn mạnh.

Theo giám đốc khoa học RVIO, một điểm chung khác giữa Wehrmacht (quân đội Đức Quốc xã) và quân đội Ukraina hiện nay là chiến thuật "phá sạch" (gọi là "tiêu thổ").
"Ngay cả khi vội vàng rút lui, Đức quốc xã còn sử dụng chiến thuật phá sạch mọi thứ trên đường đi của chúng - nhà máy xí nghiệp, nhà cửa, bệnh viện, để không còn lại thứ gì khi chúng tôi tiến vào. Đúng như vậy, bọn chúng đã hành động giống như cách mà những kẻ tân phát xít Ukraina ngày nay đang làm - giống như “những người tiền nhiệm” của chúng, quân đội Ukraina đang núp sau lưng dân thường, phá hủy các công trình cơ sở hạ tầng”, - ông Myagkov nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала