Ông Erdogan lên án "những trở ngại nhân tạo" trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhRecep Tayyip Erdogan
Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Những trở ngại nhân tạo trong hợp tác giữa Ankara và Washington về công nghiệp quốc phòng đang ảnh hưởng đến an ninh của NATO, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố.

"Những trở ngại nhân tạo đối với sự hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng của chúng tôi với Hoa Kỳ, trái với luật liên minh, cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh về mặt địa lý của NATO", - nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ ở New York.

Theo ông, "thái độ định kiến hình thành dưới sức ép vận động hành hành lang đối với những người ra quyết định cũng có hại cho lợi ích của chính nước Mỹ."
Hệ thống tên lửa phòng không S-400  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2022
Sĩ quan giải thích lý do Thổ Nhĩ Kỳ không thể bán "bí mật quân sự" của tên lửa S-400 cho Mỹ
Trước đó Mỹ chính thức thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ việc nước này không được tham gia chương trình cung cấp máy bay chiến đấu F-35 tối tân do Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Washington đã hủy bỏ bản ghi nhớ chung về F-35 với Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi ký với 7 đối tác còn lại trong dự án F-35 là Anh, Ý, Hà Lan, Australia, Đan Mạch, Canada và Na Uy. Ông Erdogan sau đó thông báo về đề xuất mua máy bay chiến đấu khác, nhưng không phải là thế hệ thứ năm mà là thế hệ thứ tư - tiêm kích F-16. Vấn đề sẽ được đưa ra bàn luận tại Quốc hội Hoa Kỳ - Bộ Ngoại giao đang vận động cho đề xuất đó, thuyết phục các nghị sĩ rằng thương vụ này "đem lại lợi ích cho Washington".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала