Sửa chữa được tàu ngầm Kilo, Nhà máy X52 sẽ tiến tới đóng tàu quân sự cho Việt Nam?

© Ảnh : Thanh NiênTàu ngầm tấn công Kilo của Việt Nam
Tàu ngầm tấn công Kilo của Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2022
Đăng ký
Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng vừa có chuyến thăm đến kiểm tra Nhà máy X52 (Cục Kỹ thuật, Quân chủng Hải quân) tại Cam Ranh, Khánh Hoà.
Đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, nhà máy X52 cần tiếp tục tập trung huấn luyện làm chủ trang bị và công nghệ mới, nâng cao chất lượng sửa chữa các loại phương tiện, tàu thuyền, tham gia bảo đảm kỹ thuật cho các nhiệm vụ của Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng.
Thực tế, với năng lực và trình độ phát triển ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam, có niềm tin rằng, nhà máy X52 sẽ sớm tiến tới sứ mệnh đóng tàu quân sự cho Việt Nam sau khi có thể làm chủ thành công công nghệ bảo dưỡng, sửa chữa cả tàu ngầm Kilo.

Nhà máy X52 và công tác sản xuất, sửa chữa tàu quân sự

Sáng 23/9, đoàn công tác của Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã đến kiểm tra Nhà máy X52 (Cục Kỹ thuật, Quân chủng Hải quân).
Theo thông tin trên báo Hải quân, cùng đi với đoàn công tác của Thượng tướng Phạm Hoài Nam còn có Chuẩn Đô đốc Hoàng Hồng Hà, Phó Tư lệnh Hải quân và thủ trưởng cơ quan Cục Kỹ thuật Hải quân.
Tại cuộc làm việc với Thứ trưởng Phạm Hoài Nam, Ban giám đốc Nhà máy X52 đã báo báo cáo với đoàn công tác Bộ Quốc phòng về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua.
Theo lãnh đạo nhà máy, với sự quan tâm của Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân, nhà máy X52 đã đầu tư xây dựng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, công nghệ sửa chữa vũ khí, khí tài, đưa vào khai thác đúng công năng, phục vụ đắc lực cho công tác sản xuất, sửa chữa tàu quân sự và dân sự của Việt Nam.
Đặc biệt, thông tin từ cuộc làm việc cho biết, nhà máy X52 đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị sửa chữa tàu và vũ khí, khí tài theo kế hoạch, chỉ tiêu trên giao và chủ động phối hợp các nhà máy khác để sửa chữa theo nhiệm vụ, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng.
Đơn vị đã phối hợp triển khai kế hoạch biên dịch tài liệu hướng dẫn sử dụng một số trang thiết bị công nghệ hiện đại để thuận lợi cho quá trình sử dụng các trang thiết bị, kỹ thuật.
Сảng Cam Ranh  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2021
Nga sẽ đề xuất với Việt Nam những dự án hợp tác mới trong lĩnh vực đóng tàu

Nhiệm vụ làm chủ trang thiết bị công nghệ

Như đã biết, nhà máy X52 được thành lập ngày 20/6/2011, là đơn vị trực thuộc Cục Kỹ thuật, Quân chủng Hải quân, có trụ sở đóng tại Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Trong những năm qua, nhà máy X52 đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm khi vừa huấn luyện làm chủ trang thiết bị công nghệ, vừa xây dựng lực lượng, tổ chức sản xuất.
Đây là một trong những đơn vị quan trọng thuộc ngành công nghiệp Quốc phòng Việt Nam đã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ sửa chữa tàu, vũ khí trang bị kỹ thuật.
Báo cáo cho thấy, nhà máy X52 đã tham gia hiện đại hóa các tàu chiến đấu, sửa chữa, lắp đặt trang bị vũ khí khí tài trên các tàu của các Vùng Hải quân, thực hiện tốt bảo đảm kỹ thuật cho các trang thiết bị, phương tiện hoạt động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm kỹ thuật cho Hệ thống sàn nâng - dịch chuyển tàu, đưa tàu vào Nhà máy sửa chữa.
Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, Thượng tướng Phạm Hoài Nam đã đánh giá cao những kết quả Nhà máy X52 đạt được trong thời gian qua, nhất là việc bảo đảm sửa chữa các loại tàu quân sự hiện đại phục vụ cho các nhiệm vụ của Quân chủng Hải quân.
Giao nhiệm vụ cho lãnh đạo đơn vị, Thượng tướng Phạm Hoài Nam nêu rõ, trong thời gian tới, Nhà máy X52 tập trung huấn luyện làm chủ trang bị và công nghệ mới.
Nhà máy cũng cần nâng cao chất lượng sửa chữa các loại phương tiện, tàu thuyền và tham gia bảo đảm kỹ thuật cho các nhiệm vụ của Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng.
Thứ trưởng Phạm Hoài Nam lưu ý, nhà máy phải có kế hoạch xây dựng và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, kịp thời đề xuất lên các cấp để có giải pháp định hướng, bổ sung về con người, trang bị vật tư, chính sách thu hút, đãi ngộ với cán bộ nhân viên, bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Dự án X52 và kỳ vọng nhà máy đóng tàu quân sự hàng đầu Việt Nam

Như Sputnik đã thông tin, Nhà máy X52, với X52 - một trong những dự án trọng điểm của Bộ Quốc phòng Việt Nam - nhằm xây dựng một trong những nhà máy đóng tàu quy mô nhất toàn quân.
Thông tin được báo Hải quân đăng tải từ 2018 cho thấy, một trong những mục tiêu quan trọng là Nhà máy X52 có thể tàu ngầm lớp Kilo (do Nga sản xuất và bàn giao cho Việt Nam) vào bảo dưỡng, sửa chữa theo quy định của nhà sản xuất ngay tại nhà máy.
Điều này, sẽ đem lại nhiều lợi ích cho ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam khi có thể tự làm chủ năng lực sửa chữa tàu ngầm Kilo, giảm các yếu tố có thể tác động khi phải sửa chữa tàu ngầm lưu động tại cảng đơn vị vốn khó đảm bảo mọi điều kiện tối ưu.
Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức gặp mặt tri ân người có công với đất nước
Với trình độ kỹ thuật và năng lực của cán bộ kỹ thuật quốc phòng Việt Nam, có thể tin tưởng rằng, Nhà máy X52 đủ khả năng tự tin sửa chữa các hạng mục trên tàu ngầm vốn yêu cầu độ phức tạp, chính xác và trình độ cao như tại các cường quốc về công nghiệp quốc phòng như Nga hay Mỹ.
Đáng chú ý, theo các thông tin được kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam đưa ra trước đó, tương lai của X52 phải trở thành một trong những nhà máy đóng tàu có quy mô lớn nhất toàn quân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала