Đồng Việt Nam đang âm thầm tăng giá, khó sụp đổ

© Depositphotos.com / Jamwayđồng Việt Nam
đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2022
Đăng ký
Bất chấp cuộc chiến tiền tệ trên thế giới do đồng đô la Mỹ (USD) gây nên và đà suy giảm kỷ lục của Đồng Việt Nam (VND), theo nhiều định chế tài chính, tiền đồng vẫn đang âm thầm tăng giá và gần như không có nguy cơ bị sụp đổ.
Theo Chứng khoán VNDirect, Bảo Việt (BVSC), trên thị trường Việt Nam, tỷ giá hối đoái vẫn sẽ chịu áp lực do chính sách tăng lãi suất “diều hâu” của FED, tuy nhiên, VND sẽ không mất giá mạnh, dao động quanh mốc 4% so với đồng USD, đồng thời, tiếp tục là một trong những đồng nội tệ ổn định nhất khu vực và thế giới.

Tiền đồng đang tăng giá

Trong báo cáo vĩ mô mới công bố, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, đồng USD liên tục có diễn biến tăng sau quyết định lịch sử của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED).
Hiện tại, chỉ số DXY – thước đo sức mạnh của USD so với các đồng tiền chính - đã vượt lên trên ngưỡng 111 điểm (ngày 22/9/2022), mức cao nhất kể từ cuối năm 2002 tới nay. Điều này cũng đã khiến cho đồng tiền của rất nhiều quốc gia khác chịu tác động mất giá.

“Đồng VND của Việt Nam tính tới ngày 22/9/2022 cũng đã mất giá 3,67% so với cuối năm trước nằm trong số những đồng tiền có biến động ổn định nhất so với đồng USD”, - báo cáo khẳng định.

Tuy nhiên, theo Chứng khoán Bảo Việt, đồng Việt Nam (VND) vẫn duy trì được sự ổn định.

“Điều này là nhờ Việt Nam duy trì được vĩ mô ổn định, triển vọng tăng trưởng tích cực và lạm phát vẫn đang ở mức thấp”, - BVSC nêu rõ.

BVSC nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh đồng tiền của nhiều nước mất giá, tạo ra áp lực cạnh tranh đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, việc đồng VND giảm trên 3% cũng là một yếu tố hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Cụ thể, theo tính toán của BVSC về chỉ số tỷ giá hiệu dụng danh nghĩa (NEER – chỉ số trung bình so sánh đồng VND với đồng tiền của 10 đối tác thương mại chính của Việt Nam) và chỉ số tỷ giá hiệu dụng thực (REER – tương tự chỉ số NEER nhưng có xét đến lạm phát của các quốc gia đối tác), so với cuối năm 2019 (thời điểm đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát và các quốc gia đồng loạt thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng), kể từ nửa sau năm 2021 tới nay, chỉ số REER và NEER vẫn đang duy trì trên mức 100.

“Điều này cho thấy trên thực tế đồng VND của Việt Nam vẫn đang có sức khỏe tốt và lên giá so với các đồng tiền của các nước đối tác thương mại chính”, - BVSC cho biết.

Thêm vào đó, ngày 22/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có quyết định đối với các lãi suất điều hành, theo đó các loại lãi suất điều hành (lãi suất chiết khấu, lãi suất tái cấp vốn) và nâng trần lãi suất huy động của các kỳ hạn ngắn đã được điều chỉnh tăng.
Chứng khoán Bảo Việt cho rằng quyết định nâng mặt bằng lãi suất ở thời điểm hiện tại của NHNNViệt Nam “là bước đi phù hợp” với thực tế khi đã có hơn 90 ngân hàng trung ương nâng lãi suất điều hành.

“Mặt bằng lãi suất huy động tăng sẽ giúp đồng thời duy trì kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô”, - BVSC lưu ý.

Đánh giá về rủi ro đối với đồng VND từ giờ đến cuối năm nếu có thì theo Chứng khoán Bảo Việt vẫn sẽ đến từ diễn biến của đồng USD, chỉ số DXY tiếp tục tăng giá mạnh - khi FED phải nâng lãi suất nhiều hơn dự tính và lạm phát của Mỹ không thể kiểm soát được.
Chỉ số DXY hiện tại dường như đã phản ánh những thông tin có thể sẽ xảy ra – FED nâng lãi suất thêm 125 điểm cơ bản tới cuối năm 2022 và thêm 25 điểm trong năm 2023. Theo BVSC, nếu FED có quyết định tăng cao hơn mức kỳ vọng hiện nay có thể tác động tới xu hướng tăng của đồng USD.
Với những phân tích này, BVSC cho rằng mức mất giá của đồng VND có thể lên cao nhất tới mức 4% trong năm 2022, tuy nhiên, mức mất giá ở thời điểm hiện tại đã nằm trong vùng cao nhất của năm.

“Đối với năm 2023, nhóm dự báo khi lãi suất điều hành của FED đạt đỉnh, đồng USD ổn định hơn, diễn biến của VND sẽ trở lại quỹ đạo ổn định của các năm trước trong biên độ +/- 2%”, - BVSC kỳ vọng.

̣Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2022
USD nắm ngôi vương, Đồng Việt Nam vẫn mạnh và ‘mũi tên’ nhiều đích của Ngân hàng Nhà nước

VNDirect: VND vẫn nằm trong nhóm các đồng tiền ổn định nhất

Cũng giữ quan điểm như Chứng khoán Bảo Việt, Chứng khoán VNDirect cho rằng, đồng Việt Nam có thể mất giá khoảng 4% so với đồng USD trong năm 2022. Như vậy, hoàn toàn không có dấu hiệu nào cho thấy đồng Việt Nam có nguy cơ sụp đổ.
Phân tích cụ thể hơn, VNDirect cho biết, đồng USD mạnh hơn đã gây áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam. Tại thời điểm ngày 21/09/2022, chỉ số đô la (đo lường sức mạnh của đồng đô la Mỹ so với rổ tiền tệ) đạt 110,6 điểm (+15,6% so với cùng kỳ năm ngoái). USD mạnh hơn khiến tỷ giá USD/VNĐ trên thị trường liên ngân hàng tăng khoảng 3,8% so với năm ngoái lên 23.710 đồng. Đây là mức cao nhất lịch sử.
Theo VNDirect, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước ấn định cho cặp tỷ giá USD/VNĐ ở mức 23.316, tăng 0,7% so với cuối năm 2021 và tỷ giá USD/VNĐ trên thị trường tự do tăng khoảng 2,7% kể từ đầu năm 2022.

“Tuy nhiên, so với các đồng tiền trong khu vực, VND vẫn là một trong những đồng tiền ổn định nhất”, - VNDirect khẳng định.

Thực tế này cũng được chính Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nêu hôm 22 tháng 9 vừa qua. Theo lãnh đạo NHNN, trong bối cảnh đồng tiền nhiều nước mất giá rất mạnh so với USD, tiền đồng vẫn thuộc nhóm ít mất giá nhất so với khu vực và thế giới.
Để định rõ, có thể xem xét: kể từ đầu năm 2022 (dữ liệu tính đến ngày 21/09/2022), hầu hết các loại tiền tệ trong khu vực đã giảm hơn 5% so với USD, bao gồm Peso Philippines (-12,6% so với USD), Baht Thái Lan (-11,6% so với USD), NDT của Trung Quốc (-11,6% so với USD), Ringgit Malaysia (- 9,7% so với USD) và Rupiah Indonesia (-5,4% so với USD).
VNDirect cho rằng, tỷ giá hối đoái sẽ tiếp tục chịu áp lực trong những tháng cuối năm 2022 do đồng USD neo cao khi FED duy trì lộ trình tăng lãi suất.
Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn nhận thấy những yếu tố hỗ trợ tỷ giá, bao gồm dòng vốn FDI mạnh hơn, thặng dư thương mại cải thiện (dự báo đạt khoảng 8,9 tỷ USD trong năm 2022), thặng dư cán cân thanh toán, dự trữ ngoại hối đạt ngưỡng an toàn (tương đương 3,3 tháng nhập khẩu).
Đánh giá chung, VNDirect dự báo tỷ giá VND/USD có thể mất giá khoảng 3,5 - 4% so với đồng USD trong năm 2022. Cho năm 2023, kỳ vọng áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam sẽ hạ nhiệt đáng kể.

“Dự báo VND sẽ tăng giá so với USD trong năm 2023 do FED chuyển từ "thắt chặt chính sách tiền tệ" sang "bình thường hóa chính sách" trong năm tới”, - VNDirect lưu ý.

Cùng với đó, lãi suất USD giảm nhẹ trong nửa cuối năm 2023.

“Lãi suất VND duy trì xu hướng tăng trong năm 2023 và bộ đệm tốt từ thặng dư thương mại, thặng dư cán cân thanh toán, dự trữ ngoại hối cải thiện trong năm 2023 của Việt Nam”, - báo cáo nhận định.

Tăng lãi suất, NHNN Việt Nam đã “tương đối quyết liệt”

Theo VNDirect, sau động thái từ tăng lãi suất từ FED, một loạt các ngân hàng Trung ương cũng tiến hành tăng lãi suất. Điển hình như Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ cũng đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, đây là lần tăng thứ hai trong vòng 15 năm qua.
Ở khu vực châu Âu, Na Uy và Anh đã tăng lãi suất lên 50 điểm cơ bản. Thực tế, theo VNDirect, sau khi FED đưa ra quan điểm “diều hâu” hơn về thắt chặt chính sách tiền tệ trong cuộc họp tháng 9 vừa qua, đồng USD tiếp tục tăng giá mạnh và phá đỉnh 20 năm trên thị trường quốc tế.
Trước những diễn biến có phần bất lợi trên thị trường quốc tế, chiều ngày 22/09, NHNN Việt Nam đã quyết định tăng 100 điểm cơ bản đối với một loạt các lãi suất điều hành chủ chốt, như Sputnik đã thông tin.
Trong đó lãi suất tái cấp vốn tăng từ mức 4,0% lên 5,0%, lãi suất tái chiết khấu tăng từ mức 2,5% lên 3,5%, trần lãi suất cho vay qua đêm & thanh toán bù trừ tăng từ 5,0% lên 6,0%, và mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tăng từ 4,0% lên 5%. Các mức lãi suất mới sẽ chính thức áp dụng từ ngày 23/09/2022.
 Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2022
Kinh tế Việt Nam tăng vượt mong đợi, NHNN can thiệp thành công ‘cứu’ tiền Đồng

“Hành động trên của NHNN Việt Nam là tương đối quyết liệt và kịp thời trước những thay đổi nhanh chóng trên thị trường tài chính quốc tế”, -chuyên gia của VNDirect nhận xét.

Dù vậy, các chuyên gia cũng có đôi chút bất ngờ về mức tăng 100 điểm cơ bản lãi suất điều hành (cao hơn so với dự báo trước đó ở mức 50 điểm cơ bản cho năm 2022).
Tựu chung lại, sau đợt tăng lãi suất lần này, VNDirect cho rằng, tại Việt Nam sẽ ít có khả năng có thêm một đợt tăng lãi suất điều hành nữa trong năm 2022.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала