Trung Quốc đang âm thầm cố gắng hạ bệ đồng đô la

© Fotolia / VkilikovĐô la Mỹ, đồng nhân dân tệ
Đô la Mỹ, đồng nhân dân tệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tại hội nghị thượng đỉnh ở Uzbekistan, các thành viên SCO đã quyết định mở rộng thương mại bằng nội tệ, FP viết. Mong muốn phát triển hệ thống của riêng họ phản ánh mong muốn của các quốc gia để bảo vệ mình khỏi sự thống trị của đồng đô la và các lệnh trừng phạt có thể xuất hiện từ phương Tây.
Tại hội nghị thượng đỉnh gần đây ở Uzbekistan, các thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, một hiệp hội khu vực có ảnh hưởng do Trung Quốc và Nga dẫn đầu, đã nhất trí về lộ trình mở rộng thương mại bằng nội tệ. Việc tạo ra một lộ trình sử dụng nội tệ trong thương mại và phát triển các hệ thống thanh toán và quyết toán thay thế đã nằm trong kế hoạch kinh tế của SCO trong nhiều năm.
Một chương trình nghị sự như vậy phù hợp với lộ trình của các thành viên có ảnh hưởng nhất của tổ chức, bao gồm cả Nga, nước đang cố gắng giảm nhẹ đòn giáng từ các lệnh trừng phạt của phương Tây; Trung Quốc, quốc gia có quan hệ xấu đi với Mỹ; Ấn Độ, quốc gia từ bỏ đồng đô la trong thương mại với Matxcơva; và Iran, nước gần đây đưa ra đề xuất tạo ra một loại tiền tệ duy nhất trong SCO. Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề xuất giải quyết tình trạng phát triển chậm chạp thông qua hội nhập khu vực, đặc biệt bằng cách tăng tỷ trọng thanh toán bằng nội tệ, đẩy nhanh sự phát triển của hệ thống thanh toán xuyên biên giới và thành lập Ngân hàng Phát triển SCO.
đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2022
Ấn phẩm Trung Quốc nêu điểm khởi đầu của sự sụp đổ đồng đô la
Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của tổ chức, ông Tập đã không công khai nói về những rủi ro địa chính trị khi phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ. Tuy nhiên, đề xuất của ông phản ánh mối quan tâm sâu sắc của giới lãnh đạo Trung Quốc về tính dễ bị tổn thương của nền kinh tế quốc gia trước sự bá quyền của đồng đô la và mong muốn phát triển các hệ thống thay thế để bảo vệ khỏi sự thống trị của đồng đô la.
Bắc Kinh vẫn chưa cố gắng biến đồng nhân dân tệ trở thành tiền tệ quốc tế. Trung Quốc không tìm cách lật đổ đồng đô la Mỹ và thay thế nó trong hệ thống thế giới bằng đồng nhân dân tệ. Thay vào đó, Trung Quốc đang thực hiện các bước để đưa đồng nhân dân tệ trở thành đồng tiền mạnh mẽ trong khu vực thông qua các tổ chức của Trung Quốc và các tổ chức liên chính phủ khu vực như SCO. Bắc Kinh muốn sử dụng đồng nhân dân tệ nhiều hơn trong thương mại và đầu tư quốc tế, giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la, giảm thiểu rủi ro hối đoái và tình trạng thiếu tiền mặt bằng đô la, đồng thời duy trì khả năng tiếp cận thị trường thế giới trong thời kỳ khủng hoảng địa chính trị.
Các sáng kiến ​​phi đô la hóa của Trung Quốc đang được thực hiện không chỉ bởi chính quyền trung ương ở Bắc Kinh, mà còn ở mức chính quyền địa phương và các tổ chức tài chính địa phương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала