Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đi máy bay thương mại sang Nhật dự quốc tang ông Abe Shinzo

© AP Photo / Hiro KomaeChiếc xe chở thi hài cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rời chùa Jojoji ở Tokyo.
Chiếc xe chở thi hài cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rời chùa Jojoji ở Tokyo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2022
Đăng ký
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam đã lên đường sang Tokyo trên một chuyến bay thương mại vào sáng 25/9 để dự lễ quốc tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.
Lễ quốc tang ông Abe sẽ được tổ chức vào ngày 27/9, tại võ đạo quán Nippon Budokan ở Tokyo. Chính phủ Nhật Bản cho biết, sẽ có hàng chục nguyên thủ quốc gia đương nhiệm và đã nghỉ hưu đến chia buồn.

Chủ tịch nước sang Nhật dự quốc tang ông Abe

Sáng 25/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Cấp cao Đảng, Nhà nước rời sân bay Quốc tế Nội Bài trên một chuyến bay thương mại, lên đường sang Nhật Bản dự Lễ Quốc tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tại Thủ đô Tokyo, từ ngày 25 đến 28/9/2022.
Tháp tùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có các Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Khánh Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội.
Tham gia Đoàn còn có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Ngô Lê Văn; Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh; Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi và Trợ lý Chủ tịch nước Bùi Huy Hùng.
Dự kiến, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự lễ tang, gặp gia quyến cựu thủ tướng Abe, lãnh đạo Nhật và lãnh đạo một số nước khác.
Ngày 22/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, việc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ quốc tang cố Thủ tướng Abe Shinzo thể hiện tình cảm, sự ghi nhận của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam với tình cảm và những đóng góp của ông Abe trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước, đồng thời khẳng định coi trọng mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản.
Lễ truy điệu ông Shinzo Abe - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Phe đối lập Nhật Bản định tẩy chay lễ tang Abe

Cố Thủ tướng Abe Shinzo – Người bạn thân tình của Việt Nam

Cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo sinh ngày 21/9/1954, là Thủ tướng có thời gian tại vị lâu nhất lịch sử Nhật Bản. Ông là nhà Lãnh đạo Nhật Bản có tình cảm đặc biệt với Việt Nam; luôn coi trọng và quan tâm thúc đẩy quan hệ hai nước.
Trong thời gian làm Thủ tướng, ông Abe đã 4 lần đến thăm Việt Nam. Chuyến thăm đầu tiên diễn ra vào năm 2006, khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC tại Hà Nội.
Tháng 1/2013, Việt Nam trở thành nơi công du nước ngoài đầu tiên của ông Abe khi ông tái đắc cử vào cuối năm 2012, mở đầu giai đoạn cầm quyền liên tiếp 8 năm của ông.
Hai chuyến thăm còn lại của ông Abe diễn ra năm 2017, khi Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục củng cố “quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á”. Cuối năm đó, ông Abe đến Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng.
Ông Abe Shinzo cũng là người ký Tuyên bố chung “Hướng tới quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” năm 2006, đặt cột mốc cho khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Ông còn là người đã ký Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Nhật Bản – Việt Nam lên Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á tháng 3/2014.

Gần 6000 khách nước ngoài dự quốc tang ông Abe

Trước đó, ngày 8/7, ông Abe bị ám sát trong lúc đang diễn thuyết vận động cho cuộc bầu cử Thượng viện tại thành phố Nara, miền tây Nhật Bản. Nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, đã tiếp cận ông từ phía sau và bắn 2 phát súng từ khoảng cách 5 mét. Ông Abe tử vong tại bệnh viện do vết thương quá nặng và mất nhiều máu.
Sau khi cựu Thủ tướng Abe qua đời, trên 250 nước và khu vực đã gửi lời chia buồn tới Chính phủ Nhật Bản. Một số nước như Brazil, Campuchia, Ấn Độ, Cuba quyết định để quốc tang tưởng nhớ. Một số nước khác như Mỹ, Campuchia, Ấn Độ treo cờ rủ. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã dành một phút mặc niệm cho vị Thủ tướng quá cố.
Ngay trong ngày 8/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam gửi điện chia buồn tới Chính phủ, nhân dân Nhật Bản và gia quyến cựu Thủ tướng Abe Shinzo.
Nội dung điện văn bày tỏ sựn trân trọng tình cảm đặc biệt và những ủng hộ, hỗ trợ quý báu mà ông Abe dành cho đất nước và con người Việt Nam cũng như quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản.
Đồng thời, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hayashi Yoshimasa.
Đây là lần thứ hai từ sau Chiến tranh thế giới II, Chính phủ Nhật Bản tổ chức Quốc tang cho một cựu Thủ tướng (lần đầu tiên là cố Thủ tướng Yoshida Shigeru năm 1967). Điều này cho thấy Hoàng gia và Chính phủ Nhật Bản đặc biệt đánh giá cao những đóng góp quan trọng của cố Thủ tướng Abe Shinzo.
Lễ tang cấp nhà nước cho ông Abe sẽ được tổ chức ngày 27/9 tại võ đạo quán Nippon Budokan ở Tokyo. Chính phủ Nhật Bản cho biết, sẽ có hàng chục nguyên thủ quốc gia đương nhiệm và đã nghỉ hưu đến chia buồn.
Dự kiến, trong khuôn khổ lễ Quốc tang sẽ, Nhà vua Nhật Bản sẽ tiếp trưởng đoàn các nước, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio chào cảm ơn trưởng đoàn các nước, phu nhân cố Thủ tướng Abe Shinzo chào cảm ơn trưởng đoàn các nước.
Lễ tang cựu Thủ tướng Abe - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2022
Nhà phân tích Nhật Bản rất tiếc vì chính phủ không mời ông Putin dự lễ tang ông Abe
Ước tính có khoảng 6.000 quan khách nước ngoài tham dự Quốc tang tại Nhật Bản, trong đó có các nguyên thủ các nước: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Quốc vương Qatar, Jordan, Tổng thống Ukraina, Sri Lanka, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu,…
Đồng thời, tang lễ sẽ còn sự hiện diện của Thủ tướng các nước: Ấn Độ, Bangladesh, Cuba, Canada, Campuchia, Hàn Quốc, Hungary, Mông Cổ, Singapore, Úc và đại diện lãnh đạo những nước và vùng lãnh thổ khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала