Công an Long An lấy mẫu giám định ADN của 28 người ở Tịnh thất Bồng Lai

© Ảnh : Bùi Như Trường Giang - TTXVNLong An: Tiếp tục đưa ra xét xử vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai
Long An: Tiếp tục đưa ra xét xử vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2022
Đăng ký
Công an tỉnh Long An đã lấy mẫu xét nghiệm ADN của các trẻ em và người lớn sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai.
Việc lấy mẫu nhằm để làm rõ những người sinh sống tại đây có mối quan hệ thân thích gì không.

Công an Long An lấy mẫu ADN

Tối 24/9, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An thông báo quyết định phục hồi giải quyết tin báo tố giác tội phạm của một số tổ chức, cá nhân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị can Lê Tùng Vân (90 tuổi) và một số người ở Tịnh thất Bồng Lai.
Tịnh thất Bồng Lai (sau đổi thành "Thiền am bên bờ vũ trụ") là tên do Lê Tùng Vân đặt cho địa điếm vốn là hộ gia đình bà Cao Thị Cúc (62 tuổi), nằm ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa.
Theo đó, cơ quan an ninh điều tra đã ban hành quyết định trưng cầu giám định 28 người, bao gồm cả trẻ em thời gian qua sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai.
Trong sáng 24/9, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã đến hộ bà Cao Thị Cúc để lấy mẫu xét nghiệm ADN của các trẻ em và người lớn sinh sống tại đây.
"Đến chiều cùng ngày, việc lấy mẫu đã hoàn tất. Mới chỉ 23 người đang sống tại đó đã được lấy mẫu, trong đó có 10 trẻ em (lớn nhất là 8 tuổi, nhỏ nhất 14 tháng tuổi)", tin cho biết.
Liên quan đến vụ việc, Cơ quan An ninh điều tra Công an Long An cho biết, thời gian qua, có một số tin báo, tố giác cho rằng những đứa trẻ ở Tịnh thất Bồng Lai không phải là trẻ mồ côi như Lê Tùng Vân và những người lớn sinh sống tại đó cho hay. Các tin tố cáo cho rằng những đứa trẻ này có quan hệ huyết thống với những người lớn sinh sống cùng tại đây.
Có ý kiến tố giác cho rằng, Lê Tùng Vân và những người lớn ở Tịnh thất Bồng Lai đã giả mạo nuôi trẻ mồ côi để lừa gạt, nhận tài trợ, chiếm đoạt tài sản.
Do đó, cơ quan an ninh điều tra quyết định lấy mẫu xác định AND của trẻ em và người lớn ở Tịnh thất Bồng Lai để làm rõ có mối quan hệ thân thích gì không.
Long An: Tiếp tục đưa ra xét xử vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2022
Toàn bộ 6 bị cáo Tịnh thất Bồng Lai kháng cáo kêu oan

Nhiều đơn tố giác tội phạm ở Tịnh thất Bồng Lai

Công an tỉnh Long An cho biết, trong năm 2020 và 2021, nhà chức trách địa phương nhận được nhiều đơn thư tố cáo những người sống tại Tịnh thất Bồng Lai đã có hành vi: Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; Loạn luân; và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, công an đã tập trung điều tra và khởi tố, truy tố các bị can về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Đối với tin báo tố cáo về 2 hành vi "Loạn luân" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Cơ quan CSĐT quyết định tạm đình chỉ giải quyết.
Sau khi có thêm các hồ sơ, tài liệu và kết quả giám định từ các cơ quan chuyên môn, cơ quan an ninh điều tra quyết định phục hồi giải quyết tin báo tố giác về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Riêng tin báo tố giác tội phạm liên quan đến tội "Loạn luân", phía công an chưa phục hồi điều tra.

6 bị cáo nhận án tù

Từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2022, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân và 5 bị can Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (30 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi); Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc, cùng sống tại Tịnh thất Bồng Lai.
Ban đầu Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Hòa là nơi thụ lý điều tra vụ việc. Tuy nhiên, sau đó xác định Công an huyện Đức Hòa cũng là bị hại trong vụ án này. Vì vậy, vụ án được chuyển về Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.
Viện KSND sau đó đã ban hành cáo trạng truy tố 6 đối tượng về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Còng tay. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2022
Bắt bà Cao Thị Cúc vụ Tịnh thất Bồng lai
Ngày 21/7, TAND huyện Đức Hòa đã mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù; các bị cáo Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và Trùng Dương mỗi người bị cáo bị phạt 4 năm tù; Nhị Nguyên bị phạt 3 năm 6 tháng tù; Cao Thị Cúc bị phạt 3 năm tù.
Tất cả 6 bị cáo sau đó kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND huyện Đức Hòa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала