Mỹ đẩy thẳng Nga vào vòng tay của Trung Quốc và Iran

© AFP 2023 Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif chào mừng người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đến thăm Tehran, thủ đô Iran.
 Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif chào mừng người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đến thăm Tehran, thủ đô Iran. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Áp lực của phương Tây đối với Nga, Iran và Trung Quốc chỉ làm tăng cường hợp tác của họ, Al Mayadeen viết.
Các lệnh trừng phạt đã đưa Moskva và Tehran xích lại gần nhau hơn, và giờ đây, cùng với Bắc Kinh, họ đang tạo ra một liên minh chính trị và kinh tế mạnh mẽ để vô hiệu hóa tác động của các hạn chế và thay đổi trật tự thế giới đơn cực.
Đối với Nga, Iran đại diện cho một cơ hội để tránh hoặc bù đắp ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây thông qua hợp tác chặt chẽ trong EAEU cũng như các tổ chức và thỏa thuận khác.
Xung đột Ukraina đã góp phần vào việc tăng cường hợp tác giữa Iran và Nga. Khu vực trọng điểm là kinh tế, bất chấp sự cạnh tranh của các nước về nhiều vấn đề chính trị khác nhau. Nga ủng hộ việc Iran trở thành thành viên của Liên minh Kinh tế Á - Âu và ký kết một số thỏa thuận dài hạn, chẳng hạn như giữa Iran với Trung Quốc. Sự hợp tác trước đó giữa hai quốc gia chỉ giới hạn trong các lĩnh vực chính trị, kỹ thuật và quân sự. Tehran coi việc trở thành thành viên của Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) là cơ hội để mở rộng quan hệ chính trị và thoát khỏi sự cô lập về kinh tế khi đối mặt với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.
Tàu chiến của Nga, Iran và Trung Quốc trong cuộc tập trận hải quân CHIRU-2022 ở Biển Ả Rập - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2022
Nga, Iran và Trung Quốc thực hành kỹ năng chống cướp biển trong cuộc tập trận CHIRU-2022
Liên minh Kinh tế Á-Âu là một tổ chức quốc tế bao gồm Nga, Belarus và Kazakhstan, trong khi Moldova, Uzbekistan và Cuba có tư cách quan sát viên. Nó được tạo ra với mục đích hội nhập kinh tế ở các khu vực Trung, Bắc Á và Đông Âu. Sau đó, Armenia và Kyrgyzstan tham gia. Hơn 40 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Indonesia và hầu hết các nước Mỹ Latinh, đã bày tỏ mong muốn tham gia liên minh, một thị trường duy nhất với khoảng 180 triệu dân, cũng như nền tảng cho các thỏa thuận đồng tiền chung trong tương lai và hội nhập sâu hơn, bao gồm việc xóa bỏ thuế quan và các rào cản thương mại khác giữa các nước thành viên EAEU.

Các biện pháp trừng phạt thúc đẩy quan hệ hợp tác

Nga dẫn đầu Liên minh Kinh tế Á-Âu, cung cấp hỗ trợ cho Belarus, Kyrgyzstan và Armenia, đảm bảo an ninh biên giới và ủng hộ chính trị cho các thành viên. Đối với Moskva, Tehran đại diện cho một cơ hội để tránh hoặc bù đắp tác động của các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây thông qua hợp tác chặt chẽ trong các thỏa thuận EEU. Điều này sẽ củng cố vị thế kinh tế của Moskva nói chung và trong tổ chức nói riêng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала