Ngoại trưởng Nga: Ngày nay đang giải quyết câu hỏi về tương lai của trật tự thế giới

© AFP 2023 / Yuki IwamuraBộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov phát biểu tại phiên họp thứ 77 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov phát biểu tại phiên họp thứ 77 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phát biểu từ diễn đàn phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng hôm nay đang giải quyết câu hỏi quan trọng: sẽ có trật tự thế giới như thế nào - với một bá chủ hay là thế giới công bằng không có hăm doạ tống tiền.

"Ngày nay đang giải quyết câu hỏi về tương lai của trật tự thế giới - điều này rõ ràng ngay cả đối với bất kỳ quan sát viên thiếu khách quan. Câu hỏi đặt ra là liệu đó có phải là kiểu trật tự với một bá chủ, buộc mọi người phải sống theo những "quy tắc" khét tiếng chỉ có lợi cho bá chủ đó hay không. Hay đó sẽ là thế giới dân chủ, công bằng - thế giới không có lối tống tiền hăm doạ những người không vâng lời, thế giới không có chủ nghĩa phát-xít mới và chủ nghĩa thực dân mới", - Ngoại trưởng Lavrov phát biểu trong cuộc thảo luận chính trị chung tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

"Nga đã kiên quyết chọn phương án thứ hai và chúng tôi cùng với các đồng minh, đối tác và những người cùng chí hướng, kêu gọi bắt tay xây đắp đưa ý tưởng về thế giới như vậy vào đời sống", - Ngoại trưởng Nga nói thêm.

Tình hình an ninh trên thế giới xuống cấp nhanh chóng

"Tình hình trong lĩnh vực an ninh quốc tế đang suy giảm nhanh chóng", - ông Lavrov nói khi phát biểu trong phiên thảo luận chính trị chung của kỳ họp thứ 77 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Theo lời ông, "thay vì một cuộc đối thoại trung thực và tìm kiếm sự nhân nhượng, thì chúng ta lại phải có chuyện với thông tin sai lệch, với những vụ dàn dựng thô thiển và khiêu khích trắng trợn".

"Tuyến đường lối của phương Tây đang làm xói mòn niềm tin vào các thể chế quốc tế như là cơ quan phối hợp các quyền lợi; xói mòn niềm tin vào luật pháp quốc tế như là đảm bảo công lý và bảo vệ những người yếu thế khỏi sự tùy tiện lộng hành", - người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nhận định.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ 7 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2022
Tổng thống Nga: Phương Tây tìm cách duy trì trật tự thế giới để chỉ có lợi cho mình

Sự khiêu khích của phương Tây

Ông Lavrov lưu ý rằng thế giới đang trải qua "thời điểm không giản đơn, đầy kịch tính".

"Hiện tượng khủng hoảng ngày càng gia tăng. Tình hình trong lĩnh vực an ninh quốc tế đang suy giảm nhanh chóng. Thay vì cuộc đối thoại trung thực và tìm kiếm nhân nhượng, chúng ta buộc phải có đối phó với những thông tin sai lệch, những vụ dàn dựng thô thiển và khiêu khích trắng trợn. Tuyến đường lối của phương Tây đang làm xói mòn niềm tin vào các thể chế quốc tế như là cơ quan phối hợp các quyền lợi; xói mòn niềm tin vào luật pháp quốc tế như là đảm bảo công lý và bảo vệ những người yếu thế khỏi sự tùy tiện lộng hành", - Ngoại trưởng Nga tuyên bố.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала