Đâu là sự thật sau lá thư tuyệt mệnh và nguyên nhân cô giáo ở Bình Định tự tử?

© Depositphotos.com / BlazeofgloryGiáo viên
Giáo viên - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2022
Đăng ký
Liên quan đến vụ cô giáo V.T.H.P, giáo viên trường THCS Hải Cảng uống thuốc độc tự tử, để lại thư tuyệt mệnh gây xôn xao mạng xã hội, ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch TP. Quy Nhơn đã có những chia sẻ ban đầu với báo chí.
Theo lãnh đạo thành phố Quy Nhơn, về nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô giáo V.T.H.P trường THCS Hải Cảng - là do uống thuốc độc tự tử, nhưng lý do vì sao cô giáo uống thuốc độc tự tử thì còn phải chờ kết luận của Công an.
Tuy vậy, ông Ngô Hoàng Nam không cho rằng, việc cô giáo bị phụ huynh “mắng vốn” vì đánh con, không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc cô giáo P. tự tử.

Chủ tịch TP. Quy Nhơn nói gì về vụ cô giáo tự tử?

Sự việc một cô giáo trường THCS Hải Cảng ở Quy Nhơn, Bình Định uống thuốc độc tự tử, để lại lá thư tuyệt mệnh với nhiều trăn trở đau lòng xoay quanh nghề giáo được báo chí và mạng xã hội Việt Nam quan tâm.
Điều mà dư luận mong chờ nhất không chỉ là công bố của cơ quan chức năng về nguyên nhân tử vong, lý do cô giáo uống thuốc độc tự tử, mà còn là, ngành giáo dục Việt Nam và xã hội có thể thay đổi những gì sau cái chết gây bàng hoàng của một nữ giáo viên.
Ngày 26 tháng 9, ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch TP Quy Nhơn, thông tin cho biết, cơ quan Công an vẫn “chưa có kết luận” về nguyên nhân dẫn đến vụ việc cô V.T.H.P (33 tuổi, quê ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định), giáo viên Trường THCS Hải Cảng, uống thuốc độc tự tử gây xôn xao mạng xã hội và dư luận địa phương những ngày qua.
Chủ tịch thành phố Quy Nhơn ngày 26/9 dẫn báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Quy Nhơn cho thấy cô giáo P. là người hiền lành, dễ thương, tận tụy với nghề và hết lòng vì học sinh.
“Tuy nhiên, thời gian gần đây, cô giáo này có biểu hiện sống khép kín, ít gần gũi với đồng nghiệp trong trường”, ông Nam dẫn báo cáo của Phòng GD&ĐT TP. Quy Nhơn nói.
Đáng chú ý, trước khi xảy ra vụ việc tự tử đúng một ngày, có phụ huynh một học sinh lớp 6 đến trường gây áp lực, yêu cầu làm rõ việc con mình bị cô P. đánh. Trên cơ sở đó, Ban giám hiệu trường THCS Hải Cảng đã yêu cầu cô giáo P. kiểm điểm, giải trình vụ việc.
Tỉnh Bình Định. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2022
Hé lộ sự thật đau xót trong thư tuyệt mệnh bên thi thể cô giáo mất tích ở Bình Định
Khi báo cáo về vụ việc này, cô P. cho biết do em học sinh này đến lớp không ghi bài, về nhà không làm bài tập nên cô chỉ đánh nhẹ với mục đích răn đe chứ không phải cố ý hành hung hay gây thương tích gì cho học sinh. Nhà trường cũng khẳng định, cô giáo P. đã nhận lỗi và phía gia đình của em học sinh cũng hứa bỏ qua vụ việc trên.

“Về nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô giáo P. thì đã rõ là do uống thuốc độc tự tử. Tuy nhiên, lý do gì khiến cô giáo uống thuốc độc tự tử thì phải chờ kết luận từ phía cơ quan công an”, Chủ tịch TP. Quy Nhơn lưu ý.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Hoàng Nam nói với Người lao động, việc phụ huynh học sinh đến trường phản ánh về việc cô giáo P. đánh học sinh không phải là nguyên nhân chính khiến cô giáo này tự tử.
“Vì việc này đã giải quyết xong, phụ huynh cũng hứa bỏ qua chuyện này. Việc cô giáo P. tự tử có thể là do trầm cảm bởi sống trong hoàn cảnh xa gia đình, chồng con”, lãnh đạo thành phố Quy Nhơn phân tích.

Còn nhiều uẩn khúc quanh cái chết của cô giáo ở Bình Định

Trước đó, ngày 25 tháng 9, bà Tô Thị Thu Hường, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Quy Nhơn, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Quy Nhơn cũng có một số thông tin sơ bộ về vụ việc liên quan đến sự việc đau lòng của cô giáo V.T.H.P..
Bà Hường cho hay, khi cô giáo P. dạy 1 tiết học vào buổi sáng 20/9, sau đó cô nghỉ dạy và có thông tin mất tích thì phía Trường THCS Hải Cảng đã “chậm báo cáo” để Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn nắm bắt tình hình, có hướng chỉ đạo cụ thể.
“Việc nhà trường chậm báo cáo, chúng tôi đã có nhắc nhở”, bà Tô Thị Thu Hướng nói và nhấn mạnh, tất cả sự việc cần phải báo cáo ngay lên Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn để kịp thời có hướng giải quyết, báo cáo cấp trên có ý kiến chỉ đạo.
Người đứng đầu Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Quy Nhơn cho biết, ngay sau khi có thông tin tìm thấy thi thể cô P, Phòng GD&ĐT cũng đã cùng Ban giám hiệu Trường THCS Hải Cảng đến hiện trường gặp gia đình để chia sẻ, động viên về mặt tinh thần và hỗ trợ các thủ tục phục vụ cơ quan chức năng.
Về các uẩn khúc trong lá thư tuyệt mệnh của cô giáp P. bà Hường cho rằng, cần làm rõ nhiều nội dung.
“Trong lá thư có nhiều uẩn khúc, như: … có sự việc khiến em ra đi. Nội dung này không biết nguyên nhân do đâu, cần phải chờ ngành chức năng xác minh, làm rõ”, lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo Quy Nhơn nêu rõ.
Theo bà Tô Thị Thu Hường, ngay đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Quy Nhơn đã chỉ đạo tất cả các trường rất kỹ lưỡng.
“Không hề có vấn đề hay chỉ đạo gì tạo áp lực về phía các nhà trường để gây áp lực lên các giáo viên”, bà Tô Thị Thu Hường khẳng định.
Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn trước đó cũng cho biết, liên quan đến cái chết của nữ giáo viên, còn nhiều vấn đề phải làm rõ.
Theo ông Nam, đến 25/9, địa phương vẫn chưa nhận được báo cáo từ phía Công an TP Quy Nhơn về tình hình sự việc.

“Căn cứ thông tin trên mạng xã hội, báo chí, chúng tôi được biết cô giáo để lại thư tuyệt mệnh. Tuy nhiên, do phía công an chưa báo cáo nên đằng sau sự việc, cụ thể như thế nào thì chúng tôi chưa rõ”, Phó Chủ tịch TP. Quy Nhơn bày tỏ.

Đại diện lãnh đạo thành phố Quy Nhơn cũng cho hay đã đề nghị bên Công an TP Quy Nhơn khẩn trương báo cáo tình hình để TP Quy Nhơn nắm bắt, có hướng chỉ đạo giải quyết, chỉ đạo.

Sự thật đau lòng từ bức thư tuyệt mệnh của cô giáo tự tử ở Bình Định

Như Sputnik đã đưa tin, cô giáo V.T.H.P, 33 tuổi, quê ở huyện Phù Cát, Bình Định được gia đình báo lên Công an phường Hải Cảng, mất tích từ 23/9.
Một số giáo viên Trường THCS Hải Cảng cho biết, ngày 20/9, sau khi dạy xong tiết 1 buổi sáng, cô P. có ra ngoài bằng xe máy. Sau đó, họ không thấy cô quay lại dạy các tiết còn lại của buổi sáng và buổi chiều cùng ngày theo thời khoá biểu.
Đến khoảng 14 giờ chiều 24/9, người dân địa phương đã phát hiện thi thể một người phụ nữ được cho là cô giáo V.T.H.P tại bãi đất trống ở phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn.
Cạnh thi thể còn có xe máy của cô giáo này thường sử dụng và ba lô đựng tài liệu dạy học trên xe, kèm cả một bức thư tuyệt mệnh.
Tối ngày 24/9, Công an thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định xác nhận lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nạn nhân V.T.H.P (33 tuổi, huyện Phù Cát, Bình Định) sau 4 ngày mất tích.
Cô bảo mẫu ở Ukraina kể chuyện trẻ em và giáo viên bị thiệt hại vì trận pháo kích - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Cô bảo mẫu ở Ukraina kể chuyện trẻ em và giáo viên bị thiệt hại vì trận pháo kích
Ngày 25/9, Công an thành phố Quy Nhơn thông tin đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra nguyên nhân cô giáo V.T.H.P. (33 tuổi, ngụ huyện Phù Cát) tử vong.
Bước đầu điều tra, Công an TP Quy Nhơn xác định nguyên nhân cô giáo P. tử vong là do uống thuốc tự tử. Đồng thời, qua khám nghiệm hiện trường, Công an phát hiện bức thư viết tay có nhiều chỗ chữ bị nhoè do vết mực thấm nước, được cho là thư tuyệt mệnh của cô giáo V.T.H.P.
Trong lá thư tuyệt mệnh, cô giáo chia sẻ nhiều sự thật đau lòng về cuộc sống của bản thân, về áp lực công việc, đánh giá của cá nhân cô P. về cái nghề mà xã hội Việt Nam vẫn luôn tôn vinh là cao quý – nghề giáo viên – kèm theo lời căn dặn trước khi quyết định quyên sinh.
Theo những miêu tả trong lá thư tuyệt mệnh của cô giáo V.T.H.P lan truyền trên mạng xã hội, nghề giáo lại hết sức áp lực tứ phía, phụ huynh, nhà trường, bộ môn, lãnh đạo các cấp, thi cử, chuyên môn. Áp lực đến mức nghẹt thở.
“Sau những áp lực công việc mà giáo viên phải làm lên lớp, giảng dạy, chủ nhiệm, kế hoạch bài dạy, ra đề thi, chấm kiểm tra, ráp phách và sau cùng so điểm. Hồi hộp không biết có tên mình sai sót trong đó không. Trong khi thời gian quá ít mà lượng công việc quá nhiều”, nội dung trong bức thư tuyệt mệnh của cô giáo ở Bình Định bày tỏ.
Lá thư cuối cùng trước khi ra đi của cô giáo P. không chỉ đề cập những vấn đề “nóng” liên quan đến áp lực công việc dạy học, mà còn cả nguyên nhân, sự thật đau lòng khiến cô đi đến quyết định uống thuốc độc tự tử để trút bỏ gánh nặng cuộc sống, công việc, áp lực từ nhà trường, ngành nghề, xã hội cũng như gia đình.
“Những công việc trên em đều làm được hết. Cẩn thận được hết. Nhưng có một việc mà em không thể chấp nhận được đó là điều khiến em phải ra đi hôm nay”, cô giáo viết lại trong lá thư tuyệt mệnh.
Theo một số đồng nghiệp của nữ giáo viên cho biết trước khi phát hiện cô P. tử vong do uống thuốc tự tử không lâu, một phụ huynh học sinh đã đến trường gây áp lực, yêu cầu làm rõ việc con họ bị cô P. đánh.
Giải thích về vụ việc, cô P. cho biết do em học sinh này đến lớp không ghi bài, về nhà không làm bài tập nên cô chỉ đánh nhẹ với mục đích răn đe là chính. Trong khi vụ việc này vẫn đang được giải quyết thì nhà trường nhận được thông tin cô P. mất tích rồi tử vong, ai cũng bàng hoàng.
Cũng đề cập trong bức thư, cô V.T.H.P không muốn bất kỳ đồng nghiệp nào đến tiễn đưa mình và nếu được sống ở các kiếp sau, cô không còn mơ về cái nghề cao quý được làm giáo viên nữa.
“Nếu em được sống các kiếp tiếp theo, em không bao giờ ước một cái nghề cao quý này cả”, cô giáo đau xót trăn trở trong những dòng chữ cuối cùng của bức thư.
Nội dung lá thư tuyệt mệnh của cô giáo ở Bình Định gây nên làn sóng thảo luận trên mạng xã hội ở Việt Nam về những áp lực mà nghề giáo viên hiện nay phải chịu đựng cùng những lý giải cho xu hướng đang có ngày càng nhiều giáo viên không thể tiếp tục giữ trọn tâm huyết với nghề giáo cao quý, tình yêu con chữ, yêu thương trẻ em, buộc phải bỏ việc hay chuyển ngành.
Nhiều đồng nghiệp trong trường THCS Hải Cảng cho biết, cô giáo V.T.H.P có hoàn cảnh rất đáng thương. Quê ở Phù Cát, nhưng cô P. lại chuyển vào Quy Nhơn dạy học từ khoảng năm 2012 và ở một mình.
Thêm vào đó, trong khi cô P. dạy học tại TP Quy Nhơn thì chồng lại làm việc ở tận Gia Lai, con trai duy nhất 30 tháng tuổi thì được gửi cho bà ngoại ở tỉnh Lâm Đồng chăm sóc. Cũng vì điều kiện kinh tế khó khăn nên vài tháng, thậm chí có khi đến cả năm, vợ chồng cô giáo P. cùng con trai mới được gặp nhau một lần.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала