Lãi suất ngân hàng tăng: Bán tháo bất động sản, người vay tiền mua nhà ‘như ngồi trên lửa’

© Depositphotos.com / David_Bokuchava Bất động sản
Bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2022
Đăng ký
Khi lãi suất cho vay giảm, nhiều người dân đã tranh thủ để vay tiền mua nhà. Tuy nhiên, khi lãi suất ngân hàng tăng lên, nhiều người rơi vào cảnh đứng ngồi không yên, mất ăn mất ngủ, ‘như ngồi trên đống lửa’ vì sợ vượt quá khả năng chi trả lãi ngân hàng.
Theo ý kiến chuyên gia, việc lãi suất cho vay tăng là điều đã được dự báo từ trước. Do đó, trong thời điểm hiện tại, ai đang có ý định vay tiền ngân hàng mua nhà cần cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng.

Người dân lo ngại khi lãi suất ngân hàng tăng

Như Sputnik đã thông tin, ngày 22/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1606/QĐ-NHNN điều chỉnh một số mức lãi suất có hiệu lực từ ngày 23/9/2022.
Đây là một trong những động thái đáng chú ý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) tăng trần lãi suất 0,75% hôm 21/9.
Theo đó, lãi suất tái cấp vốn là 5,0%/năm, tăng 1%/năm so với quy định cũ. Lãi suất tái chiết khấu là 3,5%/năm, tăng 1%/năm so với quy định cũ. Ngoài ra, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng 1%/năm lên 6,0%/năm.
Năm 2021, Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần điều chỉnh giảm lãi suất nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi, phát triển kinh tế. Cuối năm 2021, bình quân lãi suất cho vay chỉ ở mức trên dưới 5%/năm. Đây là mức lãi suất thấp nhất trong vòng 10 năm qua.
Trong bối cảnh đó, nhiều người đã tranh thủ vay tiền để mua nhà. Tuy nhiên, các dự báo hiện nay cho thấy ngân hàng sẽ tăng lãi suất cho vay trong thời gian tới. Do đó, những người đã sử dụng đòn bẩy tài chính để mua nhà rơi vào cảnh “mất ăn mất ngủ”.
Chị Nguyễn Yến (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho Nhịp sống thị trường biết, đầu năm 2021, gia đình chị quyết định vay tiền để mua một căn hộ gần 2 tỷ đồng tại quận Nam Từ Liêm.

"Gia đình tôi vay đến 60% giá trị căn hộ, khoảng 1,2 tỷ đồng với thời hạn 10 năm. Thực tế lúc mua thì thấy lãi suất chỉ khoảng 5%/năm, nhưng đến khi mua chúng tôi lại được ưu đãi ân hạn đến một năm rưỡi, hết thời gian này lãi suất sẽ thả nổi theo thị trường. Hiện nay, đã sắp hết thời gian ân hạn, gia đình tôi sẽ bắt đầu đóng tiền", - chị Yến chia sẻ.

Chị Yến lo ngại, nếu lãi suất thả nổi thời gian tới tăng cao thì số tiền gốc và lãi mà gia đình chị phải trả cũng tăng lên nhiều, thậm chí có thể vượt khả năng tài chính của vợ chồng chị.
Những người chưa mua nhà cũng lo lắng vì sợ lãi suất ngân hàng sẽ tiếp tục tăng cao như.
Anh Lê Tài (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết anh có ý định vay 1 tỷ đồng từ ngân hàng, thời hạn 10 năm để mua chung cư. Lãi suất năm đầu tiên là 8,5%/năm, sau đó thả nổi theo thị trường.
Theo anh Tài, nếu mức lãi suất giữ ở mức này thì anh đủ khả năng chi trả hàng tháng, tuy nhiên nếu lãi suất tăng lên thì anh sẽ gặp khó khăn.

"Nếu lãi suất thả nổi mà tăng cao thì số tiền phải trả hàng tháng sẽ vượt khả năng thu nhập của gia đình tôi, bởi hiện nay lãi suất huy động cũng đã tăng. Không chỉ việc lãi suất vay tăng mà muốn vay được cũng cần chờ lâu. Do đó, dù rất ưng căn hộ chung cư đã xem nhưng vợ chồng tôi vẫn chưa xuống tiền ngay mà cần tính toán thêm", - anh Tài chia sẻ.

Thời gian qua, nhiều ngân hàng liên tục tăng lãi suất tiền gửi, dẫn đến lãi suất cho vay cũng tăng theo. Điều này làm những người dự định vay nợ ngân hàng trở nên e dè.
 Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2022
Bất động sản VN: Thu thuế đất theo giá thị trường nhưng đền bù lại theo giá Nhà nước

Tăng lãi suất ngân hàng và xu hướng ‘bán tháo’ trên thị trường bất động sản

Theo các chuyên gia, việc các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất sau quyết định của Ngân hàng Nhà nước, có ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản Việt Nam thời gian tới.
Thực tế, tại Việt Nam, sau khi các ngân hàng như Bản Việt, ACB, SHB, KienlongBank, BacABank thông báo tăng lãi suất, nhiều ngân hàng khác như HDBank, Eximbank, SCB, VPBank cũng có thông báo tăng lãi suất tại các kỳ hạn sau quyết định tăng lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước.
Hiện 4 ông lớn ngân hàng Việt Nam gồm có Vietcombank, Agribank, VietinBank, BIDV và Vietcombank vẫn chưa có động thái mới sau quyết định tăng lãi suất điều hành của NHNN.
Đồng thời, hiện mức lãi suất cao nhất của các ngân hàng này đối với tiền gửi online là 5,6-5,8%/năm và 5,6% đối với tiền gửi tại quầy.
Theo ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch thường trực CLB Bất động sản Hà Nội, việc tăng lãi suất huy động của các ngân hàng sẽ thu hút được rất nhiều tiền gửi.

"Tuy nhiên, lãi suất huy động tăng đồng nghĩa lãi suất cho vay cũng sẽ tăng theo, điều này không tốt cho thị trường bất động sản", - chuyên gia nói.

Ông Điệp phân tích, trước đó, thị trường bất động sản sốt nóng, không ít người vay để lướt sóng bất động sản. Nhưng hiện nay thị trường bất động sản đang chững, giao dịch khó, nhiều người vẫn đang bị kẹt. Do đó, nếu lãi suất ngân hàng tăng cao, việc vay đầu tư bất động sản sẽ khiến nhà đầu tư cân nhắc hơn.
Phó Chủ tịch thường trực CLB Bất động sản Hà Nội cho hay, tại một số thị trường bất động sản tỉnh thời gian qua, sốt nóng chủ yếu là đầu cơ thổi giá và không có nhu cầu thực.

"Do vậy, ở những thị trường này khả năng bán tháo rất cao.Ở các thị trường tỉnh, nguồn cung bất động sản không khan hiếm như TP. HCM và Hà Nội nhưng bị đẩy giá rất cao, vượt giá trị thực, những nơi này khi lãi suất tăng cao rất có thể giá giảm mạnh", - ông Điệp phân tích.

Trong khi đó, ở những đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM dù cũng tăng nóng trong thời gian qua, nhưng nhu cầu thực rất lớn và nguồn cung khan hiếm nên sẽ bị ảnh hưởng ít hơn.
Bình luận về nhu cầu thực của người dân khi lãi suất tăng, ông Điệp cho rằng, cũng sẽ bị ảnh hưởng nhưng không nhiều. Theo đó, người có nhu cầu thực sẽ chỉ mua một ngôi nhà để ở nên sẽ không ảnh hưởng nhiều, bởi những người này nếu vay mua nhà cũng chỉ trong khoảng nhất định, phù hợp với khả năng chi trả.

"Tác động lớn nhất là đối với những người đầu tư, đầu cơ bất động sản dùng đòn bẩy quá lớn. Tuy nhiên, lãi suất sẽ không tăng sốc mà tăng từ từ, nhà đầu tư nào không đủ tiềm lực sẽ bị thanh lọc", - chuyên gia chỉ rõ.

Chuyêngia: Nên thận trọng khi vay tiền mua nhà

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, việc các ngân hàng tăng lãi suất cho vay như hiện nay là điều dễ dự đoán được trước.
Theo ông, năm 2021, do lãi suất tiết kiệm thấp nên dòng tiền chảy từ ngân hàng sang các kênh đầu tư khác như bất động sản hay trái phiếu. Do đó, các ngân hàng đã chịu sức ép lớn khi huy động tiền gửi của người dân.

"Đương nhiên, khi các ngân hàng tăng lãi suất huy động, thì sớm hay muộn cũng sẽ tăng lãi suất cho vay. Đó là chưa kể, vừa qua, hàng loạt các ngân hàng trung ương trên thế giới đã tăng lãi suất, nếu các ngân hàng trong nước không tăng theo, đồng Việt Nam sẽ rất dễ bị mất giá, và điều này không tốt cho nền kinh tế", - vị chuyên gia phân tích.

Ông Thịnh cho rằng, khi lãi suất cho vay tăng, những người đã vay tiền để mua nhà, mua xe trước đó sẽ phải gánh thêm mức lãi suất mới. Và việc lãi suất cho vay tăng là điều đã được dự báo từ trước.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2022
Đằng sau doanh nghiệp thâu tóm hàng loạt bất động sản trăm triệu đô tại TP.HCM là ai?
Do đó, nếu quyết định mua nhà trả góp, người dân phải tính toán mức lãi suất lâu dài, đừng để vượt quá khả năng tài chính của bản thân.

"Hiện nay, ngân hàng nào cho vay mua nhà đều có ưu đãi trong 1 – 2 năm, khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ thả nổi theo thị trường. Do đó, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù lãi suất có thấp như năm 2021 đi chăng nữa, thì cũng phải tính đến việc lãi suất sẽ tăng cao trở lại", - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh khuyến cáo.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала