Nghị viện Anh thực hiện bước đi để bỏ phiếu bất tín nhiệm với Thủ tướng Truss

© AFP 2023 / - / British Prime Minister Liz Truss speaks at Prime Minister's QuestionsThủ tướng mới của Anh Liz Truss
Thủ tướng mới của Anh Liz Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quốc hội Anh đang tiến hành các bước đi để tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Anh Liz Truss do kế hoạch mới của Chính phủ nhằm hỗ trợ nền kinh tế đất nước. Đó là tin đưa của kênh truyền hình Sky News dẫn nguồn từ một nghị sĩ Anh muốn ẩn danh.
Trước đó, Bộ trưởng Kwasi Kwarteng đã trình bày trước nghị viện "kế hoạch hỗ trợ" nền kinh tế đất nước, trong đó dự trù cắt giảm thuế với quy mô lớn. Kvarteng tuyên bố hủy bỏ kế hoạch tăng thuế thu nhập của doanh nghiệp lên 25% từ mức 19% trước đây. Sau khi tăng thuế này lợi suất trái phiếu Chính phủ Anh kỳ hạn 5 năm đã tăng đến mức cao nhất kể từ năm 2008 là 4,6%, đồng nghĩa với việc giảm nhu cầu với chứng khoán nợ của Anh.Trong tương quan kế hoạch được thông qua, Chính phủ của bà Truss phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích.

"Các nghị sĩ đã gửi thư với số phiếu ủng hộ tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm, họ cho rằng Liz Truss sẽ phá hủy nền kinh tế", - kênh truyền hình dẫn lời nghị sĩ giấu tên.

Theo quy định của đảng Bảo thủ, các nghị sĩ có thể gửi cho Chủ tịch Uỷ ban lãnh đạo đảng Bảo thủ (cái gọi là "Ủy ban 1922") Graham Brady lá thư yêu cầu bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với nhà lãnh đạo của đảng. Để tiến hành bỏ phiếu, cần có yêu cầu của 15% số các nghị sĩ từ Tory (khoảng 54 nghị sĩ).
Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Anh Liz Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2022
"Bà ấy mất trí". Những lời của Truss về tổng thống Putin khiến người Anh tức giận

Bỏ phiếu bất tín nhiệm

Sau khi công bố dự kiến bỏ phiếu bất tín nhiệm, sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu kín của toàn bộ thành viên Quốc hội từ Đảng Bảo thủ. Nếu thắng, tức là nhận được hơn 50% phiếu ủng hộ thì lãnh đạo đảng vẫn tại vị và có một năm miễn trừ. Nếu thua, người đứng đầu đảng Bảo thủ buộc phải từ chức và mất quyền tham gia những cuộc bầu cử lãnh đạo đảng kế tiếp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала