"Ngoại giao tang lễ". Công dụng của việc này là gì?

© AP Photo / Hiro KomaeChiếc xe chở thi hài của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rời khỏi chùa Jojoji sau lễ tang của ông ở Tokyo vào thứ Ba, ngày 12 tháng 7 năm 2022.
Chiếc xe chở thi hài của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rời khỏi chùa Jojoji sau lễ tang của ông ở Tokyo vào thứ Ba, ngày 12 tháng 7 năm 2022. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2022
Đăng ký
Nhật Bản tổ chức lễ tiễn biệt cựu Thủ tướng Shinzo Abe. Và nhiều ngày trước đó, lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II đã diễn ra tại London. Một số lượng lớn khách nước ngoài cấp cao đến tham dự. Các phương tiện truyền thông viết về “ngoại giao tang lễ”, nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik chỉ ra trong bài báo của mình.

Tại sao các chính trị gia đến dự các đám tang?

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tổ chức tang lễ cấp nhà nước đối với nguyên Thủ tướng Shinzo Abe. Chi 1,66 tỷ yên cho việc tổ chức. Và điều này bất chấp sự phản đối của công chúng - 53% người Nhật được khảo sát phản đối nghi lễ cấp nhà nước của lễ chia tay.
Những người phản đối một lễ tang cấp nhà nước có lý do để nghĩ như vậy. Shinzo Abe qua đời khi không còn giữ chức vụ nhà nước nào. Không phải ai cũng thích nhà chính trị gia. Một số tổ chức cánh tả công khai gọi Abe là "kẻ phát xít".
Trong cộng đồng quốc tế, Abe đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp hơn về bản thân, nhưng sự xuất hiện của một số lượng lớn khách nước ngoài dự đám tang của ông không có nghĩa là các chính trị gia chỉ đi để thể hiện sự tôn trọng đối với nhân vật chính trị đã khuất. Các chính trị gia là những người thực dụng, họ sử dụng mọi liên hệ quốc tế vì lợi ích của mình.
Tại đây, trong bản tin về chuyến đi của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Đài Tiếng nói Việt Nam ghi nhận chuyến thăm này "khẳng định Việt Nam trân trọng tình hữu nghị và coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản".
Lễ truy điệu ông Shinzo Abe - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Phe đối lập Nhật Bản định tẩy chay lễ tang Abe
Và Thủ tướng đương nhiệm của Nhật Bản có kế hoạch tổ chức gặp các nhà lãnh đạo của 30 quốc gia nước ngoài. Tổng cộng, đại diện của 217 nước, quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế tham gia lễ tiễn biệt Shinzo Abe.

Điều gì chờ đợi Khối thịnh vượng chung Anh mà không có Nữ hoàng Elizabeth II

Trước đó vài ngày, một đám tang hoành tráng diễn ra tại London. Hàng trăm nhà lãnh đạo thế giới và các thành viên hoàng gia tiễn biệt Nữ hoàng Elizabeth II. Một ngày trước đó, một số chuyên gia Anh bày tỏ ý kiến lễ tang của Nữ hoàng "sẽ cho phép Vương quốc Anh tăng cường nhiều mối quan hệ ngoại giao liên quan đến tương lai của Khối thịnh vượng chung Anh".
Người ta tin rằng Elizabeth II đặc biệt quan tâm đến Khối thịnh vượng chung các quốc gia. Tổ chức này được thành lập để duy trì mối quan hệ giữa các thuộc địa cũ của Anh và nước mẹ. Ngày nay bao gồm 56 quốc gia. Nhưng tình hình trong tổ chức là khá mơ hồ.
Trên một lưu ý tích cực, hai thuộc địa cũ của Pháp, Gabon và Togo, đã gia nhập Khối thịnh vượng chung trong năm nay. Mặt khác, chính phủ Jamaica đòi London bồi thường thiệt hại do thực dân gây ra cho người dân nước này. Ở Úc và New Zealand có những tổ chức công cộng ủng hộ việc từ chối coi quốc vương Anh là người đứng đầu các nước này. Nhưng Nữ hoàng Elizabeth II được coi là người đứng đầu Úc, New Zealand và một số quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung khác trong suốt thời gian bà ở trên ngai vàng. Nhưng tại lễ tang ở London, người đứng đầu chính phủ Úc Albanese nói đảng của ông sẽ không tổ chức trưng cầu dân ý về thay đổi hệ thống chính trị vì tôn trọng nữ hoàng quá cố.
Vĩnh biệt Nữ hoàng Elizabeth II - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
Biden khiến người Mỹ tức giận với hành vi của mình trong đám tang của Elizabeth II

Từ lịch sử quan hệ Xô-Trung

Kết quả thiết thực của ngoại giao tang lễ là sự tiến triển trong quan hệ Xô-Trung vào đầu những năm 1980. Tháng 11/1982, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Hoàng Hoa bay tới dự lễ tang nhà lãnh đạo Liên Xô Leonid Brezhnev, sau khi nhận được lệnh của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức hội đàm tại Moskva, thể hiện mong muốn bình thường hóa và cải thiện quan hệ Trung-Xô. Và những cuộc trò chuyện này đã diễn ra. Một bước nhỏ hướng tới việc bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia, vốn trước đây luôn trong tình trạng đối đầu và thù địch gay gắt, đã được thực hiện. Tổng Bí thư mới của Ủy ban Trung ương Đảng, Yuri Andropov, bắt đầu tích cực tìm cách bình thường hóa quan hệ với nước láng giềng Trung Quốc.
Vì vậy, "ngoại giao tang lễ" có thể có kết quả sâu rộng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала