Ai có thể hưởng lợi từ các sự cố với «Dòng chảy phương Bắc»?

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnh«Dòng chảy phương Bắc-2»
«Dòng chảy phương Bắc-2» - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ai có thể hưởng lợi từ các sự cố tại «Dòng chảy phương Bắc 1» và «Dòng chảy phương Bắc 2»? Nhà kinh tế Stanislav Mitrakhovich, chuyên gia tại Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia, đã lý giải câu hỏi này với Sputnik.
Điện Kremlin gọi sự cố tại «Dòng chảy phương Bắc 1» và «Dòng chảy phương Bắc 2» là tình trạng bất thường khẩn cấp chưa từng có.
Trước đó, áp suất giảm mạnh trên một nhánh của «Dòng chảy phương Bắc 2», vốn đã nạp đầy khí gas kỹ thuật. Sự cố xảy ra ở vùng biển Đan Mạch. Hiện tượng đột ngột giảm áp suất cũng ghi nhận trên cả hai nhánh của «Dòng chảy phương Bắc».
Nhà kinh tế Stanislav Mitrakhovich, chuyên gia của Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ LB Nga và Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia đã nêu hai nguyên nhân có thể gây ra vụ việc.
«Có thể là tai nạn hoặc phá hoại. Nếu tính đến chi tiết ghi nhận đồng thời sự sụt giảm áp suất trên ba nhánh cùng lúc, thì sẽ có lô-gic giả định rằng có kịch bản phá hoại với đường ống này, độ sâu ở đó không lớn lắm. Về mặt lý thuyết, đường ống có thể bị phá hỏng khi sử dụng thiết bị hay dụng cụ nào đó», - nhà kinh tế nhận xét.
Ông thử phân tích xem ai có thể hưởng lợi từ những sự cố với đường ống dẫn khí đốt này.
Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2022
Vụ nổ mạnh dưới nước xảy ra ở chỗ rò rỉ khí đốt tại "Dòng chảy phương Bắc"

"Cả «Dòng chảy phương Bắc» và «Dòng chảy phương Bắc 2» hiện đều không cung cấp khí đốt cho châu Âu. «Dòng chảy phương Bắc» đã ngừng hoạt động do vấn đề om sòm với tuabin còn «Dòng chảy phương Bắc 2» chưa bao giờ được đưa vào vận hành. Do đó, tình hình đối với châu Âu không có gì thay đổi vào lúc này ... Thế nhưng có bộ phận trong giới tinh hoa chính trị phương Tây luôn không muốn chừa một chút cơ may nào để quan hệ trong tương lai giữa Nga và châu Âu, kể cả trong lĩnh vực năng lượng, có thể bình thường trở lại khi nào đó. Đối với những thế lực này, hẳn là nên làm suy yếu hay tốt nhất là thực sự huỷ hoại toàn bộ cơ sở hạ tầng gắn kết châu Âu với nước Nga", - chuyên gia Stanislav Mitrakhovich tin chắc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала