- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bắt đầu ngày cuối cùng trưng cầu dân ý ở DNR, LNR, Zaporozhye và Kherson

© Sputnik / Ivan Rodionov / Chuyển đến kho ảnhBỏ phiếu trong các cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Liên bang Nga trong các vùng lãnh thổ được giải phóng
Bỏ phiếu trong các cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Liên bang Nga trong các vùng lãnh thổ được giải phóng - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hôm nay bắt đầu giai đoạn bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập các khu vực DNR, LNR, Zaporozhye và Kherson vào Nga. Không giống như bốn ngày trước, việc bỏ phiếu ngày hôm nay sẽ được tổ chức tại các điểm bỏ phiếu.
Việc bỏ phiếu về việc gia nhập LB Nga bắt đầu vào thứ Sáu tuần trước. Trong bốn ngày đầu tiên để đảm bảo an ninh nên việc bỏ phiếu được thực hiện từ xa - thông qua các tổ bỏ phiếu lưu động đến tận các khu nhà. Bất chấp các cuộc pháo kích và khiêu khích từ phía Kiev, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu ở các khu vực đã vượt quá 60%.
Vào thứ Ba, ngày cuối cùng của cuộc trưng cầu dân ý, mọi người có thể đến bỏ phiếu tại các điểm bầu cử mở cửa lúc 8h00 (12:00 giờ Hà Nội).

Dưới làn đạn, với tỷ lệ đi bầu tối đa

Trong cả bốn ngày trưng cầu dân ý việc bỏ phiếu tại các khu vực DNR, LNR, Zaporozhye và Kherson diễn ra trong bối cảnh quân đội Ukraina liên tục pháo kích và khiêu khích. Tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk quân đội Ukraina đã nã đạn vào các khu dân cư. Theo chủ tịch Ủy ban bầu cử nước cộng hòa, ông Vladimir Vysotsky, vì tình hình này nên các thành viên của ủy ban bầu cử phải xuống hầm trú ẩn.
Ở Gorlovka, một thành viên của ủy ban bầu cử khu phố và sĩ quan cảnh sát đi cùng tổ bầu cử lưu động đã bị thương do pháo kích. Bộ An ninh quốc gia CHND Donetsk thông báo đã phát hiện một mạng lưới cơ sở của cơ quan tình báo nước ngoài Ukraina đang chuẩn bị các vụ khủng bố trong cuộc trưng cầu dân ý về việc nước này sáp nhập vào Nga.
Một người đàn ông bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk vào Nga tại một điểm bỏ phiếu ở Đại sứ quán DNR ở Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Người đứng đầu DNR: Kết quả sơ bộ của cuộc trưng cầu dân ý vượt quá mong đợi
Ở một số địa phương thuộc LNR người dân vẫn tham gia bỏ phiếu kể cả trong hầm trú ẩn vì bị quân đội Ukraina pháo kích dữ dội.
“Đối với việc bị pháo kích, cử tri của chúng tôi thực sự có chút sợ hãi, nhưng việc bỏ phiếu vẫn tiếp tục trong các hầm trú bom theo yêu cầu của chính cử tri - việc này diễn ra ở các thành phố Rubezhnoye và Svatovo”, - bà Elena Kravchenko, Chủ tịch Ủy ban bầu cử LNR cho biết.
Tại Rubezhnoye thuộc LNR quân đội Ukraina đã pháo kích vào một trường học, nơi triển khai địa điểm bỏ phiếu, bắn 6 phát đạn trúng tòa nhà. Các ủy ban bầu cử phải chuyển đến địa điểm dự phòng.
Tại khu vực Kherson, quân đội Ukraina đã bắn vào một khách sạn ở trung tâm thành phố Kherson bằng tên lửa MLRS HIMARS, làm hai người thiệt mạng, trong đó có cựu đai biểu Verkhovna Rada (Quốc hội) Ukraina là Alexei Zhuravko. Chính quyền khu vực gọi đây là một hành động khủng bố và hứa tăng cường các biện pháp an ninh.
Xe cảnh sát DNR ở Kherson - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Phát hiện mạng lưới tình báo Ukraina chuẩn bị tấn công khủng bố vào dịp trưng cầu dân ý tại DNR

“Energodar tiếp tục bị pháo kích vào ban đêm, các cuộc gọi và tin nhắn đe dọa từ chế độ Kiev vẫn tiếp tục được gửi đến số điện thoại của các thành viên trong ủy ban trưng cầu dân ý, nhưng không làm ai nao núng, tất cả các thành viên ủy ban đều giữ vững đội ngũ và tiếp tục công việc của mình”, - bà Galina Katyushchenko, Chủ tịch Ủy ban bầu cử vùng Zaporozhye tuyên bố.

Bất chấp các cuộc pháo kích và đe dọa nhằm vào các thành viên của ủy ban bầu cử, tỷ lệ cử tri đi bầu trong bốn ngày bỏ phiếu rất cao. Tỷ lệ đó đạt 86,89% ở DNR, 83,61% ở LNR, 66,43% ở vùng Zaporozhye và 63,58% ở vùng Kherson.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала