“Ngày tận thế Armageddon”: Quan điểm của Việt Nam và lời nhắc từ ông Antonio Guterres

© Ảnh : Viet Nam Government PortalĐại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ
Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2022
Đăng ký
Theo Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, vũ khí hạt nhân là công cụ chiến tranh có sức công phá khủng khiếp nhất từng được con người tạo ra, chỉ gây thêm hoạ tàn sát, diệt vong, hỗn loạn, và sẽ kích động thảm kịch nhân đạo dẫn đến ngày tận tế Armageddon.
Với tư cách Phó Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, tại phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ đã kêu gọi thế giới cần tăng cường lòng tin, đoàn kết hữu nghị nhằm giảm thiểu các rủi ro hạt nhân.

LHQ họp về xoá bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân

Ngày 26/9, tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ), Đại hội đồng LHQ đã tổ chức phiên họp cấp cao kỷ niệm Ngày quốc tế xoá bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.
Như đã biết, ngày 26/9 hàng năm được Đại hội đồng LHQ quyết định là Ngày quốc tế xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân tại Nghị quyết số 68/32 năm 2013.
Đồng thời, kể từ năm 2014, ngày 26/9 đã trở thành một sự kiện được tổ chức thường niên.
Các nghị quyết liên quan của Đại hội đồng LHQ đều khuyến khích các quốc gia thành viên, LHQ và các tổ chức phi chính phủ, các học giả, các phương tiện truyền thông đại chúng và các cá nhân… tham gia vào các sự kiện kỷ niệm và tuyên truyền, quảng bá về Ngày quốc tế xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.
Cơ sở làm giàu uranium của Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2022
Việt Nam có nhu cầu về vũ khí hạt nhân hay không?
Đại hội đồng LHQ cũng kỳ vọng rằng, từ chính những nghị quyết và sự kiện này sẽ giúp nâng cao nhận thức và giáo dục cộng đồng về mối đe dọa của vũ khí hạt nhân đối với nhân loại, cũng như sự cần thiết phải loại bỏ hoàn toàn loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt này.
Tham dự cuộc họp ngày 26 tháng 9 năm nay có Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cùng nhiều đại diện cấp cao của các nước thành viên, quan sát viên và các tổ chức phi chính phủ.
Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, với tư cách Phó Chủ tịch Đại hội đồng, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ cùng tham gia điều hành cuộc họp ý nghĩa quan trọng này.

Vũ khí hạt nhân là con đường ngắn nhất dẫn đến “ngày tận thế” Armageddon

Phát biểu tại phiên họp, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres khẳng định, loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân không phải là một giấc mơ xa vời mà là khả thi và cần thiết.

“Vũ khí hạt nhân là công cụ chiến tranh có sức công phá khủng khiếp nhất từng được con người tạo ra. Chúng không cung cấp thêm sức mạnh, đảm bảo an ninh – mà chỉ gây nên hoạ tàn sát và thêm hỗn loạn. Việc loại bỏ vũ khí hạt nhân sẽ là món quà lớn nhất, có ý nghĩa nhất mà chúng ta có thể ban tặng cho các thế hệ tương lai sau này”, - Tổng Thư ký LHQ tuyên bố.

Tổng thư ký LHQ cho rằng, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị hiện nay, với sự thiếu vắng lòng tin và cả gây hấn công khai, thế giới đang có nguy cơ lãng quên những bài học kinh hoàng của sự kiện Nagasaki, Hiroshima hay trong Chiến tranh Lạnh.
Ông Guterres nhắc lại rằng Chiến tranh Lạnh đã mang đến cho nhân loại thảm hoạ diệt vong chỉ trong nháy mắt.
Cơ quan đầu mối Quốc gia Việt Nam về phòng, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt họp phiên thứ nhất
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Thế giới điên đảo vì hạt nhân, Việt Nam sẽ có Luật chống vũ khí hủy diệt hàng loạt?
Thế nhưng, nhiều thập kỷ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, với sự sụp đổ của Bức tường Berlin, một lần nữa thế giới lại có thể nghe thấy hồi chuông cảnh báo của ‘lưỡi kiếm hạt nhân’ khi nguy cơ rủi ro an toàn hạt nhân đang bị đe doạ.
“Tôi xin tuyên bố rằng, kỷ nguyên đe doạ hạt nhân phải kết thúc. Ý tưởng rằng bất kỳ quốc gia nào cũng có thể chiến đấu và giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh hạt nhân là điên rồ. Hãy nhớ rằng, bất cứ việc kích hoạt sử dụng vũ khí hạt nhân nào cũng sẽ kích động “ngày tận thế” Armageddon và gây nên thảm hoạ nhân đạo. Chúng ta cần phải lùi lại xem xét mọi hậu quả”, -Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh.
Ông Guterres kêu gọi tất cả các quốc gia sử dụng mọi kênh đối thoại, ngoại giao và đàm phán để giảm căng thẳng và rủi ro hạt nhân.

Thế giới sẽ hoà bình khi không còn vũ khí hạt nhân

Tổng Thư ký LHQ Guterres nêu bật sự cần thiết phải có tầm nhìn mới về giải trừ hạt nhân và không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Cùng với đó là Chương trình nghị sự mới vì hòa bình LHQ. Trong đó kêu gọi giải trừ quân bị là hành động có ý nghĩa và tiếp tục tăng cường sự hiểu biết chung về các mối đe dọa mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức phi truyền thống như ngày nay.
“Chúng ta cần phải thẳng thắn nhìn nhận trật tự hạt nhân mới đang phát triển ngày nay, bao gồm tất cả các loại vũ khí hạt nhân và phương tiện vận chuyển. Chúng ta cần giải quyết ranh giới mờ nhạt giữa khái niệm “vũ khí chiến lược và vũ khí thông thường”, cũng như mối liên hệ với các lĩnh vực không gian mạng và ngành hàng không vũ trụ mới”, - người đứng đầu LHQ lưu ý.
Trước khi kết thúc phiên họp của Đại hội đồng, Tổng thư ký kêu gọi các nước rời New York với cam kết mới để hướng tới một tương lai hòa bình không vũ khí hạt nhân.
Đại sứ Đặng Đình Quý - Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ phát biểu tại phiên họp HĐBA LHQ về tình hình Iraq và hoạt động của Phái bộ LHQ Hỗ trợ Iraq (UNAMI) ngày 25/8/2021. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2021
Việt Nam lên tiếng về nguy cơ thử vũ khí hạt nhân và chiến tranh nguyên tử

“Nếu chúng ta không nỗ lực loại bỏ vũ khí hạt nhân, thế giới khó có được hòa bình. Trật tự quốc tế ngày nay vốn đã thiếu đi sự tin tưởng lẫn nhau. Sẽ chẳng có tương lai nào bền vững được xây dựng trên nền tảng nghi kỵ và gây hấn lẫn nhau cả”, - ông Guterres cho biết.

Nhấn mạnh Chương trình nghị sự về hòa bình mới được đề xuất, Tổng thư ký LHQ kêu gọi tất cả các nước thành viên Liên Hợp Quốc cùng xây dựng sự đồng thuận quốc tế để loại trừ vĩnh viễn nguy cơ hạt nhân, vì mục tiêu chung là hòa bình cho nhân loại.
Đông đảo các nước thành viên dự lễ kỷ niệm cũng chia sẻ những nhận định này của ông Guterres, kêu gọi sớm thúc đẩy hơn nữa việc giải trừ vũ khí hạt nhân vì hòa bình, ổn định của thế giới.

Quan điểm của Việt Nam

Tham dự phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ cho rằng, giải trừ vũ khí hạt nhân toàn cầu là một trong những mục tiêu lâu dài của LHQ nhưng sẽ phải vượt qua những khó khăn mới có thể đạt được.
“Nhiều ý kiến cho rằng hiện nay, nguy cơ hạt nhân và đối đầu trực tiếp đang ở mức cao nhất trong nhiều thập nhiên”, - theo đại diện Việt Nam.
Phát biểu tại Đại hội đồng LHQ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, để giải trừ vũ khí hạt nhân hiệu quả, cần xây dựng môi trường quốc tế thuận lợi cho việc thúc đẩy lòng tin, quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia.
Trong đó, Việt Nam kêu gọi ưu tiên đề cao luật pháp quốc tế và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của các quốc gia, Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) và Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân (TPNW).
Lính Mỹ trên nền ngôi nhà dân bị đốt cháy. Chiến tranh ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2018
Hé lộ thông tin về kế hoạch của Mỹ sử dụng vũ khí hạt nhân ở Việt Nam
“Việt Nam cho rằng, quốc tế cũng cần thúc đẩy đối thoại và đàm phán các thỏa thuận quốc tế về cắt giảm vũ khí hạt nhân và vật liệu phân hạch”, - Đại sứ Đặng Hoàng Giang nói.
Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ cũng đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của nâng cao nhận thức về hậu quả thảm khốc của loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt này.
Cũng tại phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang tái khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam về ủng hộ giải trừ vũ khí hạt nhân.
Việt Nam hướng tới loại bỏ hoàn toàn loại vũ khí hạt nhân và cam kết tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ theo các hiệp ước có liên quan, trong đó có NPT, Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện (CTBT), TPNW
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала