Quốc tang ông Abe Shinzo: Lời vĩnh biệt và tình cảm thuỷ chung từ Việt Nam

© Ảnh : Hoàng Thống Nhất - TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2022
Đăng ký
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Lễ Quốc tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Đây là lần thứ hai kể từ sau Thế chiến II Chính phủ Nhật Bản quyết định tổ chức Quốc tang cho một cựu Thủ tướng Nội các.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trân trọng cảm ơn những tình cảm đặc biệt, sự quan tâm và đóng góp đặc biệt quan trọng của cố Thủ tướng Abe vun đắp cho quan hệ Việt Nam – Nhật Bản suốt 8 năm trên cương vị người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản.
“Việc Đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam sang Nhật Bản tham dự Lễ Quốc tang lần này thể hiện truyền thống thủy chung, nghĩa tình của đất nước và con người Việt Nam”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ Quốc tang ông Abe Shinzo

Ngày 27/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam tham dự lễ Quốc tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, được tổ chức tại Trung tâm sự kiện Budokan, Tokyo, Nhật Bản.
Tháp tùng Chủ tịch nước tham dự buổi lễ có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và lãnh đạo các bộ, ban ngành, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Người dân xếp hàng trước lễ cầu nguyện để bày tỏ lòng thành kính với cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2022
Lãnh đạo Nhật Bản nói gì về việc nguyên thủ Việt Nam dự lễ tang ông Abe Shinzo?
Tham dự Lễ Quốc tang cố Thủ tướng Abe Shinzo có Hoàng Thái tử và Công nương Akishino No-Miya; Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Trưởng Ban tang lễ; Phu nhân Abe Akie và gia quyến cố Thủ tướng Abe Shinzo, Chủ tịch Thượng viện Otsuji Hidehisa; Chủ tịch Hạ viện Hosoda Hiroyuki; Chánh án Tòa án tối cao Nhật Bản Tokura Saburo; nguyên Thủ tướng Suga Yoshihide.
Ngoài ra còn có hơn 4.300 đại biểu gồm nhiều cựu Thủ tướng, Nghị sĩ và lãnh đạo các địa phương của Nhật Bản.
Đặc biệt, tham dự buổi lễ có 700 khách nước ngoài đại diện cho 218 quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế. Trong đó có các nguyên thủ, lãnh đạo và cựu lãnh đạo cấp cao của gần 50 nước.
Đây là lần thứ hai kể từ sau Thế chiến thứ hai, Chính phủ Nhật Bản quyết định tổ chức Quốc tang cho một cựu Thủ tướng Nội các.

Nhật Bản ‘hậu Abe’

Tại Lễ Quốc tang, Thủ tướng Kishida, Chủ tịch Hạ viện Hosoda, Chủ tịch Thượng viện Otsuji, nguyên Thủ tướng Suga đã bày tỏ xúc động, đau buồn và tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của cố Thủ tướng Abe.
Lãnh đạo và nguyên lãnh đạo cấp cao của Nhật Bản nhấn mạnh, đây là mất mát to lớn của Chính phủ, đảng Dân chủ tự do cầm quyền, Quốc hội, Nhân dân Nhật Bản và gia quyến cố Thủ tướng Abe Shinzo.
Các nhà lãnh đạo Nhật Bản đã điểm lại những đóng góp nổi bật của cố Thủ tướng Abe, đồng thời bày tỏ trân trọng về sự tâm huyết, những đóng góp và cống hiến to lớn của cố Thủ tướng đối với sự phát triển của Nhật Bản trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.
Những chính sách mang đậm dấu ấn cố Thủ tướng Abe đã góp phần nâng cao vị thế và đóng góp của Nhật Bản trong các vấn đề quốc tế và khu vực, thông qua các cam kết, sáng kiến hợp tác quốc tế như việc ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Thủ tướng Kishida nhấn mạnh sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp vào sự phát triển, nâng cao vị thế quốc tế của Nhật Bản trên nền tảng mà cố Thủ tướng Abe đã dày công xây dựng.

Tình cảm đặc biệt của Việt Nam với cố Thủ tướng Abe

Tại lễ Quốc tang, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đặt hoa viếng, tưởng nhớ cố Thủ tướng Abe Shinzo - người bạn lớn và thân thiết của nhân dân Việt Nam.
Chủ tịch nước trân trọng tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ quý báu mà cố Thủ tướng Abe Shinzo đã dành cho đất nước và con người Việt Nam, cũng như sự quan tâm và đóng góp đặc biệt quan trọng của cố Thủ tướng Abe nhằm củng cố mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 8 năm trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, đánh giá cao những di sản đồ sộ, mang đậm dấu ấn của ông Abe trên mọi lĩnh vực như hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, lao động, giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ lời chia buồn sâu sắc và tiếc thương vô hạn đến đảng Dân chủ Tự do, Chính phủ, Quốc hội, Nhân dân Nhật Bản và gia quyến cố Thủ tướng Abe.
Chiếc xe chở thi hài cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rời chùa Jojoji ở Tokyo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đi máy bay thương mại sang Nhật dự quốc tang ông Abe Shinzo
Chủ tịch nước khẳng định, việc đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam sang Nhật Bản tham dự Lễ Quốc tang cố Thủ tướng Abe thể hiện truyền thống thủy chung, nghĩa tình của đất nước và con người Việt Nam.
Về phần mình, Thủ tướng Kishida Fumio và bà Abe Akie, phu nhân cố Thủ tướng Abe, đã bày tỏ cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Lễ Quốc tang cố Thủ tướng Abe.
Thủ tướng Kishida Fumio và bà Abe Akie cho rằng, cử chỉ đặc biệt của Việt Nam, chính là sự ghi nhận đặc biệt của Việt Nam đối với tình cảm, đóng góp của cố Thủ tướng Abe trong việc phát triển tốt đẹp mối quan hệ truyền thống Việt Nam - Nhật Bản.
Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam với quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала