Việt Nam vươn lên dẫn đầu nhưng khó đỡ cả châu Á, kinh tế Trung Quốc gây thất vọng

© Ảnh : PixabayThành phố Hồ Chí Minh
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2022
Đăng ký
Như chiếc lò xo bị nén bật dậy mạnh mẽ, theo dự báo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (World Bank), với mức GDP đạt khoảng 7,2% năm 2022, Việt Nam sẽ vươn lên dẫn đầu tăng trưởng ở châu Á.
Tuy nhiên, WB đã hạ dự báo tăng trưởng hàng năm với khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cho rằng, Việt Nam dù tăng trưởng mạnh nhưng cũng không thể đủ bù đắp cho tăng trưởng chậm lại ở các nước khác.
Đáng chú ý, theo WB, kinh tế Trung Quốc gây thất vọng khi bị hạ mạnh dự báo xuống chỉ còn quanh mốc tăng trưởng GDP 2,8% năm 2022.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc gây thất vọng

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố cập nhật dự báo kinh tế mới nhất, trong đó, đáng chú ý, cơ quan này đã hạ thẳng dự báo tăng trưởng kinh tế ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương gồm 23 quốc gia xuống mức 3,2%, nhưng dự báo kinh tế Việt Nam lại vươn lên dẫn đầu với mức tăng trưởng đạt tới 7,2% trong năm 2022.
Đặc biệt, trong dự báo kinh tế mới nhất, Ngân hàng Thế giới (WB) hạ mạnh dự báo tăng trưởng của Trung Quốc từ mức 5% hồi tháng 4 xuống 2,8%. Xu hướng tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc, đà mất giá của nhân dân tệ, gián đoạn chuỗi cung ứng do chiến lược Zero-Covid và ảnh hưởng từ xung đột đã gây nên những thất vọng không hề nhỏ với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này (theo xếp hạng của IMF).
Ngân hàng Thế giới cũng lưu ý, tăng trưởng không như kỳ vọng của nền kinh tế Trung Quốc đã làm chậm lại tốc độ tăng trưởng dự báo cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương xuống còn 3,2% cho năm nay.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Kinh tế Trung Quốc bất ổn, Việt Nam hưởng lợi
Trước đó, trong tháng 4, WB dự báo khu vực tăng trưởng 5%. Khu vực được dự báo trong báo cáo bao gồm Đông Á, Đông Nam Á và các đảo Thái Bình Dương, nhưng không bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên (23 quốc gia, vùng lãnh thổ).
Như vậy, mức dự báo mới nhất của Ngân hàng Thế giới không chỉ giảm so với mức 5% được WB đưa ra vào tháng 4/2022 mà còn thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 7,2% trong năm 2021.
Những lý do khiến WB hạ dự báo tăng trưởng của khu vực với 23 quốc gia/vùng lãnh thổ bao gồm sức mua toàn cầu chậm lại, mức nợ tăng và lạm phát ngày càng leo thang.
Một nguyên nhân quan trọng khác là vì Trung Quốc - nền kinh tế lớn nhất khu vực - đang giảm tốc rõ rệt, do tác động của các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt trên diện rộng để đối phó với đại dịch Covid-19, gây trì trệ, đứt gãy, thậm chí là tê liệt chuỗi cung ứng.
Mặc dù vậy, WB cho biết tốc độ tăng trưởng sẽ tăng trở lại ở mức 4,6% vào năm 2023 (đặc biệt là khi tình hình lạm phát, ảnh hưởng do xung đột, đứt gãy chuỗi cung ứng được giải quyết – PV).

Việt Nam vươn lên dẫn đầu nhưng khó đỡ cả châu Á

Theo cập nhật mới của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là một trong hai quốc gia được WB dự báo có tăng trưởng khả quan nhất trong năm nay.
Việt Nam được dự báo dẫn đầu khu vực với mức tăng trưởng năm nay là 7,2%, tăng từ mức 5,3% trong dự báo hồi tháng 4. Quốc gia này cũng được WB dự báo mức tăng trưởng 6,7% vào năm sau 2023.
Có thể thấy đà hồi phục mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam khi trong năm 2021, GDP chỉ tăng 2,58%. Tuy nhiên, việc Việt Nam tăng trưởng bứt tốc, theo WB, cũng khó đủ để bù đắp cho xu hướng sụt giảm nghiêm trọng ở nhiều quốc gia khác trong khu vực.
Trong khi đo, theo WB, triển vọng với Indonesia không đổi ở mức 5,1%. Ngoại trừ Trung Quốc, khu vực dự kiến ​​tăng trưởng 5,3% trong năm 2022, với các dự báo tăng trưởng cho Malaysia, Philippines và Thái Lan.
“Phần lớn khu vực đã mở cửa trở lại cho việc đi lại và nới lỏng các hạn chế ngừa đại dịch dù Trung Quốc vẫn duy trì chính sách zero-Covid và áp đặt các đợt phong tỏa lẻ tẻ ở các thành phố lớn”, - WB lưu ý.
WB cũng dự đoán Philippines, Thái Lan và Campuchia sẽ trở lại mức tăng lượng trước đại dịch vào cuối năm nay.
Việt Nam thu hút gần 16,8 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài trong 8 tháng năm 2022  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2022
Việt Nam có né được “mùa đông kinh tế thế giới 2023”?
Tuy nhiên, dự báo tăng trưởng của Lào và Mông Cổ bị hạ thấp, chủ yếu là do lạm phát và đồng tiền yếu hơn làm giảm sức mua và khả năng trả nợ.
“Tăng trưởng những nước này, cũng như của Trung Quốc, sẽ dưới 3% trong năm nay. Tuy nhiên, các nước sẽ phục hồi trong năm tới với mức tăng trưởng dự báo là 5,5% với Mông Cổ, 4,5% với Trung Quốc và 3,8% với Lào”, - theo Ngân hàng Thế giới.
Cùng với đó, tăng trưởng ở các đảo ở Thái Bình Dương chủ yếu từ Fiji, với dự báo tăng 12%, trong khi quần đảo Solomon, Tonga, Samoa và Micronesia được dự báo giảm.
Các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới cho rằng, tăng trưởng trong nửa đầu năm nay là do tiêu dùng tư nhân phục hồi. Nhưng mức giá trần, trợ cấp và hạn chế thương mại khiến lạm phát trung bình trong khu vực xuống 4% - thấp hơn hầu hết thế giới - có thể ảnh hưởng tới tăng trưởng dài hạn khi dẫn tới hỗ trợ sản xuất lương thực kém hiệu quả về kinh tế và các nguồn năng lượng nhiều carbon.
Báo cáo mới cập nhật ngày 27 tháng 9 cũng nhận thấy khu vực châu Á - Thái Bình Dương kiểm soát giá cả hàng hóa nhiều hơn bất kỳ khu vực đang phát triển nào khác ngoại trừ Trung Đông và Bắc Phi.
Tuy nhiên, các biện pháp hỗ trợ đang nghiêng về phía nông dân trồng lúa và các loại ngũ cốc khác dù người tiêu dùng APAC ngày càng ưa thích rau, trái cây và thịt.
Cũng theo WB, các biện pháp hiện tại cũng đang đảo ngược nhiều năm giảm trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch.
Ninh Bình đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ, giải quyết việc làm cho người lao động sau dịch - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2022
WB: Kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, Chính phủ không vay nợ nhiều
Tại Indonesia và Malaysia, trợ cấp nhiên liệu hóa thạch đã tăng từ khoảng 1% GDP năm 2020 lên hơn 2%.
“Sự đảo ngược này có thể ảnh hưởng đến các mục tiêu giảm phát thải carbon và khiến các quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch, dẫn tới dễ bị ảnh hưởng bởi các cú sốc giá trong tương lai”, - WB lưu ý.
Ngân hàng Thế giới cũng nhận định rằng, việc hỗ trợ giá kéo dài sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách và rút tiền khỏi cơ sở hạ tầng, y tế và giáo dục. Thái Lan, Philippines và Malaysia sẽ kết thúc năm 2022 với tỉ lệ nợ công trên GDP cao hơn, dự kiến ​​vượt quá 60% ở cả 3 nước ASEAN này.
Trong cập nhật mới nhất, WB cũng đề cập xu hướng suy thoái ở các nền kinh tế lớn trong năm nay có thể làm giảm hơn 1 điểm phần trăm tăng trưởng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó Malaysia chịu thiệt hại lớn nhất, ở mức 0,8 điểm phần trăm.
WB khuyến nghị, các khoản đầu tư để hỗ trợ tăng trưởng dài hạn là cần thiết, do nhu cầu với hàng xuất khẩu của khu vực có dấu hiệu suy yếu.
Ngân hàng Thế giới ghi nhận các báo cáo hàng quý từ các nhà bán lẻ Mỹ cho thấy nhu cầu tiêu thụ hàng điện tử đang chậm lại, nhiều trong số đó được sản xuất và lắp ráp tại Trung Quốc, Việt Nam và Malaysia. Do đó, thực trạng này cũng có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu khối FDI của 3 quốc gia trong thời gian tới.

Triển vọng lạc quan của kinh tế Việt Nam

Như Sputnik đã thông tin, thời gian qua, các định chế tài chính lớn toàn cầu hầu hết đều giữ quan điểm lạc quan về tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Ngoài Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng HSBC, Standard Chartered…cũng cho rằng, kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi mạnh mẽ và bứt tốc trong thời gian tới.
Trong đó, đáng chú ý, Việt Nam là quốc gia duy nhất tại châu Á được IMF tăng dự báo tăng trưởng. Cụ thể, theo báo cáo cập nhật hồi đầu tháng 9, IMF đã nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam lên 7% trong năm 2022, cao hơn 1% so với mức dự báo của ba tháng trước đó và là lần điều chỉnh tăng mạnh duy nhất trong số các nền kinh tế lớn ở châu Á.
Một góc Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) mở rộng ở thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có độ mở kinh tế lớn nhất thế giới
Dù IMF hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2023 còn 6,7%, tức giảm 0,5% so với dự báo trước đó nhưng con số này vẫn là mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các nền kinh tế lớn ở châu Á.
Trong bản cập nhật vừa mới đây, ADB đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cho khu vực châu Á và Thái Bình Dương xuống còn 4,6% nhưng vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho Việt Nam ở mức 6,5% trong năm 2022 và 6,7% trong năm 2023.
Theo ADB, Việt Nam có mức dự báo này là do tăng trưởng của đất nước được thúc đẩy nhờ thương mại tiếp tục mở rộng, sự phục hồi nhanh hơn dự kiến của lĩnh vực sản xuất chế tạo, đi lại trong nước và giải ngân vốn đầu tư công được cải thiện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала