Chưa thể tính được thiệt hại sau bão Noru

© Ảnh : Trần Lê Lâm - Văn Dũng/ TTXVNĐà Nẵng khẩn trương khắc phục hậu quả do bão số 4 gây ra
Đà Nẵng khẩn trương khắc phục hậu quả do bão số 4 gây ra - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Cơn bão Noru với sức mạnh kinh hoàng vừa càn quét miền Trung Việt Nam gây ra thiệt hại hiện vẫn chưa thể đong đếm. Thành phố Đà Nẵng là một trong những nơi cơn bão Noru “đánh trực diện”.
Chia sẻ với Sputnik, chị Đồng sống tại quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng, vẫn chưa hoàn hồn sau những gì diễn ra tối ngày 27/9 khi cơn bão lịch sử ập vào.
“Nhà tôi may mắn xây dựng kiên cố nên không bị sao mặc dù ngay cạnh biển. Khoảng 3h sáng trở đi, gió gào khiếp đến nỗi không ai ngủ được. Nhiều nhà hàng xóm xây dựng đã lâu cũng đi sơ tán tránh bão. Còn gần biển, ghe thuyền có dân phòng và các cơ quan chức năng giúp dân đẩy ghe thuyền vào chỗ tránh trú. Hiện giờ nắng đã lên nhưng điện chưa có, mạng internet lúc có lúc không”.
Trong khi đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Gami, đơn vị sở hữu công viên văn hóa chủ đề Ấn Tượng Hội An – Hoi An Impression Theme Park, khi được tin bão Noru đổ bộ vào khu vực miền Trung đã nhanh chóng thông báo đóng cửa Công viên, ngừng toàn bộ hoạt động vui chơi giải trí. Đồng thời, tất cả các nhân viên đều chấp hành chỉ thị không ra đường sau 20h ngày 27/9.
Bà Nguyễn Xuân Hà, Giám đốc Chi nhánh Hội An, Công ty Cổ phần Tập đoàn Gami thông tin đến Sputnik:

“Bão Noru khiến chúng tôi phải đóng cửa không đón khách. Thiệt hại do bão tất nhiên là có, doanh thu sụt giảm. Tài sản vật chất bị ảnh hưởng rõ nhất do phải sửa sang phần hỏng hóc khi bão ập vào. Hàng năm, chúng tôi chuẩn bị ứng phó với bão lũ theo chỉ đạo của Chính phủ và địa phương, đồng thơi chuẩn bị trang thiết bị và con người để kịp thời ứng cứu với các trường hợp xấu nhất. Bão Noru năm nay gây thiệt hại quá, chúng tôi phải đóng cửa show diễn “Ký ức Hội An” và các hoạt động khác trong công viên mất mấy hôm. Thêm nữa, vào mùa mưa bão miền Trung mưa nhiều nên cũng ít khách. Bão to như Noru phải đóng 1-2 ngày”.

Bão Noru đổ bộ khiến hàng trăm chuyến bay nội địa bị hoãn hủy, các tour du lịch cũng chịu chung số phận. Anh Hùng Quang, hướng dẫn viên du lịch Công ty Joymark Travel chi nhánh Đà Nẵng, chia sẻ với Sputnik:

“Bão ập tới khiến chúng tôi phải hủy hết tour tuyến. Khách của chúng tôi hiện ở trong khách sạn chờ bão đi qua. Từ tối hôm qua tôi không ngủ vì phải lo giải quyết tour chuyến và trấn an khách, đảm bảo an toàn cho đoàn. Thiệt hại lần này vẫn chưa tính được. Trước mắt chúng tôi bố trí cho khách nghỉ lại thêm một đêm tại Huế hoặc Hội An”.

'Tuyệt đối không để dân đói, dân rét'

Như Sputnik thông tin, ngày 28/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình và khắc phục hậu quả thiên tai sau bão số 4 (Noru).
Theo người đứng đầu Chính phủ, kết quả ứng phó bão đến thời điểm hiện tại khả quan và tích cực. Đây là điều đáng mừng sau một cơn bão được dự báo rất mạnh, rất nhanh và phức tạp.
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, cơ quan, địa phương cần khẩn trương đánh giá thiệt hại, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, nhanh chóng ổn định đời sống vật chất và tinh thần của người dân, kịp thời động viên, thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, tạo điều kiện cho học sinh sớm trở lại trường ngay trong ngày 29/9.
"Tuyệt đối không để dân đói, dân rét, không có chỗ ở, không để dịch bệnh bùng phát do ô nhiễm môi trường sau bão, lũ", Thủ tướng nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала